Lifestyle

เปิดตัวแล้ว “แว่นตาอัจฉริยะ” จากเฟซบุ๊กมาในชื่อ Ray-Ban Stories

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เฟสบุ๊ก (Facebook) เปิดตัว“แว่นตาอัจฉริยะ” ก่อนใคร!! ฟังเพลง-รับสาย-ถ่ายคลิปและภาพได้สุดล้ำ ในราคา 9,200 บาท

          สิ้นสุดการรอคอย!! เมื่อ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้บริหารเฟสบุ๊ก (Facebook) ได้เปิดตัว “แว่นตาอัจฉริยะรุ่นแรก” ของบริษัท เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (9 กันยายน) ภายใต้ชื่อ Ray-Ban Stories โดยมาร์คยังได้บอกว่า แว่นตาอัจฉริยะนี้จะมาเป็นส่วนสำคัญของการสร้างแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์ในอนาคตได้

 

          ถือเป็นอีกก้าวที่สำคัญของวงการนวัตกรรมและเทคโนโลยี  เมื่อเฟสบุ๊กได้ร่วมมือกับ บริษัทผู้ผลิตแว่นตาเรย์แบน พัฒนาแว่นตาที่สามารถสั่งการและทำงานได้หลายอย่างนี้ ก่อนการพัฒนาระบบแว่นตาเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR (Augmented Reality) ในอนาคต ซึ่งที่ผ่านมา เฟสบุ๊ก มีรายได้ส่วนใหญ่จากการโฆษณาบนแพลตฟอร์ม และได้ทุ่มลงทุนมหาศาลไปกับเทคโนโลยีเสมือนจริง หรือ VR และเทคโนโลยีเสริมจริง หรือ AR โดยก่อนหน้านี้เฟสบุ๊ก ประสบความสำเร็จในการพัฒนาอุปกรณ์ชุดแว่นตา Oculus VR และได้พัฒนาสายรัดข้อมือเพื่อรองรับแว่นตา AR อีกด้วย

 

 

Ray-Ban Stories

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

          แว่นตาอัจฉริยะ รุ่นแรกของเฟสบุ๊กที่ชื่อ Ray-Ban Stories นี้ เกิดจากความร่วมมือกับ Essilor Luxottica บริษัทผู้ผลิตแว่นตาเรย์แบน (Ray-Ban) :ซึ่งความล้ำหน้าและสะดวกสบายของแว่นนี้ นอกจากจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถฟังเพลง รับสายโทรศัพท์ได้ ยังสามารถถ่ายภาพและถ่ายคลิปวิดีโอสั้นๆ และโพสต์ลงบนเครือข่ายสื่อสังคมออนไลน์ของเฟสบุ๊กได้ทันที เรียกว่าเหมาะกับสายโซเชียลมากๆ

 

 

มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก กับแว่นตาอัจฉริยะ

 

 

          Ray-Ban Stories เริ่มวางจำหน่ายที่ร้าน Ray-Ban และที่ Ray-Ban.com ในสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรเลีย ไอร์แลนด์ และแคนาดา อุปกรณ์ดังกล่าวจะเปิดตัวผ่านร้านค้าปลีกอื่นๆ ซึ่งรวมถึง Amazon, Best Buy, Sunglass Hut และ LensCrafters อีกด้วย ส่วนราคาอยู่ที่ 299 ดอลลาร์ หรือประมาณ 9,200 บาท

 

 

Ray-Ban Stories

 

 

          ส่วนเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้แว่นตา ทางเฟสบุ๊กบอกไว้ว่าจะไม่รุกล้ำเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้แว่นตาหากไม่ได้รับอนุญาต และรูปภาพหรือวิดีโอที่ถ่ายผ่านแว่นตาอัจฉริยะนี้ จะจัดเก็บไว้ในแอปฯ Facebook View

         การถ่ายรูปและวิดีโอผ่านแว่นตา จะใช้ระบบผู้ช่วยเสมือนจริงมารับคำสั่งถ่ายภาพด้วยเสียงของผู้ใช้ และมีแสงไฟ LED แสดงบนแว่นตา เพื่อให้คนอื่นๆ เห็นว่าผู้ใช้แว่นตากำลังบันทึกภาพหรือวิดีโออยู่

 

 

แว่นตาอัจฉริยะ

 

 

          นอกจากนี้ทาง เฟสบุ๊ก ยังมีคำแนะนำให้ผู้ใช้แว่นตามีสำนึกรับผิดชอบในการใช้อุปกรณ์นี้ อย่างเช่น ต้องปิดกล้องบันทึกภาพเมื่ออยู่ในห้องน้ำสาธารณะ และไม่ใช้แว่นตานี้ในเรื่องที่ผิดกฎหมาย เช่น การคุกคามผู้อื่น หรือบันทึกภาพที่มีข้อมูลเป็นความลับจำพวกรหัสต่างๆ นั่นเอง

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก https://www.engadget.com, https://www.wsj.com, https://worldweeklynews.com,

https://www.livemint.com, https://www.voathai.com  

 

 

logoline