Lifestyle

ฮาร์วาร์ดประกาศยกเลิกการสนับสนุน "อุตสาหกรรมเชื้อเพลิง"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard University) ร่วมสนับสนุนขบวนการลดก๊าซเรือนกระจกผ่านการกระจายเงิน 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์จากอุตสาหกรรมเชื้อเพลิง

มหาวิทยาลัยอันทรงเกียรติที่ได้รับการยอมรับว่ารวยที่สุดในประเทศสหรัฐ อเมริกาอย่างมหาวิทยาลัยฮาวาร์ด (Harvard University) ได้ออกจดหมายแถลงว่าจะยกเลิกการนำเงินกองทุนมหาวิทยาลัยไปลงทุนในกิจการที่เกี่ยวกับก๊าซ น้ำมัน และเชื้อเพลิง หลังจากที่มีกลุ่มนักศึกษาไปยื่นคำร้องต่ออัยการสูงสุดเมื่อเดือนมีนาคม 64 เพื่อ "กดดัน" ให้มหาวิทยาลัยขายหุ้นที่ถือครองในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงประมาณ 8.38 ร้อยล้านดอลลาร์หรือประมาณ 2.68 หมื่นล้านบาท 


ฮาร์วาร์ดประกาศยกเลิกการสนับสนุน "อุตสาหกรรมเชื้อเพลิง"
 

เมื่อปีที่แล้วมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดได้ออกมาประกาศแล้วว่าจะทำงานร่วมกับผู้จัดการการลงทุนในการนำเงินออกมาจากอุตสาหกรรมดังกล่าวเพื่อ “ลดมลภาวะ” และ “ลดก๊าซพิษ” ที่เกิดจากกระบวนการผลิตก๊าซและน้ำมันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในขบวนการลดก๊าซคาร์บอนให้เป็นศูนย์ให้ได้ภายในปี ค.ศ. 2050 แต่อาจเพราะมหาวิทยาลัยออกมาเคลื่อนไหวที่ไม่มากพอหรือไม่ทันใจ       นักศึกษาจึงทำให้เกิดการฟ้องร้องเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เงินกองทุนของมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดอยู่ที่ประมาณ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1.3 ล้านล้านบาท แต่สำหรับการกระจายเงินก้อนนี้ออกจากอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงเป็นสิ่งที่ฮาวาร์ดกำลังเดินตามรอยเท้าของเพื่อนในวงการ เช่น มหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California) และมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (Cambridge University) ของสหราชอาณาจักร




ที่มารูปภาพและข้อมูล:
https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-09-10/harvard-says-its-funds-will-no-longer-invest-in-fossil-fuels?cmpid=socialflow
https://goodwordnews.com/harvard-to-cede-42-billion-in-fossil-fuel-funds-after-years-of-student-protest/

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ