Lifestyle

"วัวพันธุ์ม้าลาย" วัวตัวเดิมเพิ่มเติมคือลายทางที่ช่วยไล่แมลงวัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มีการทดลองจากต่างประเทศโดยนำสีขาวมาทาที่ตัววัวเป็นลายทาง ซึ่งการทดลองชี้ว่าการทำแบบนี้จะทำให้วัวมีสุขภาพที่ดีขึ้นแถมยังช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการใช้ยาฆ่าแมลงจึงกลายเป็น "วัวพันธุ์ม้าลาย"

มีการทดลองจากต่างประเทศโดยนำสีขาวมาทาที่ตัวของวัวเป็นลายทาง ทำให้วัวมีความคล้ายกับม้าลายการทดลองนี้จึงเป็นที่มาของคำว่า “วัวพันธุ์ม้าลาย” ซึ่งทำเช่นนี้เพื่อให้วัวมีสุขภาพที่ดีขึ้นแถมยังช่วยแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมจากการใช้ยาฆ่าแมลง

งานวิจัยได้ชี้ให้เห็นว่าธรรมชาติของวัวจะดึงดูดแมลงหวี่แมลงวันให้เข้ามาตอมตามตัวไม่ว่าวัวจะอยู่ในอิริยาบถการนอนพัก การออกไปกินหญ้าหรือแม้แต่ก่อความรำคาญให้กับคนเลี้ยงวัวเช่นกัน ซึ่งวิธีที่วัวจะกำจัดแมลงออกไปจากตัวเองนั้นก็จะเป็นการรวมตัวกันเป็นกลุ่มให้เกิดความร้อนและให้ความร้อนช่วยไล่แมลง หรือไม่ก็สะบัดหัวแรง ๆ เพื่อไล่พวกตัวยุ่งให้ออกไปไกล ๆ ซึ่งวิธีนี้ส่งผลให้วัวน้ำหนักลดลง ผลผลิตนมวัวลดลงและยังเสี่ยงต่อการที่จะเกิดอุบัติเหตุกับวัวอีกด้วย

"วัวพันธุ์ม้าลาย" วัวตัวเดิมเพิ่มเติมคือลายทางที่ช่วยไล่แมลงวัน

"วัวพันธุ์ม้าลาย" วัวตัวเดิมเพิ่มเติมคือลายทางที่ช่วยไล่แมลงวัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

นอกจากนี้ในฟาร์มเลี้ยงวัวยังมีการใช้สารเคมีฆ่าแมลงพ่นที่วัวเพื่อกำจัดแมลงเหล่านั้นออก แต่สารนั้นกลับก่อให้เกิดพิษในบริเวณที่วัวอาศัยอยู่และต่อหญ้าที่วัวต้องกิน การแก้ปัญหาจึงได้ถูกนำมาคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไรเพื่อช่วยน้องวัวดี

จึงได้เป็นวิธีการ “ทาสีทางม้าลายบนวัว” ขึ้นมา ผลปรากฏว่าวิธีนี้ช่วยลดการไต่ตอมของแมลงได้ประมาณ 50% และวัวใช้เวลาลดลงถึง 20% ในการพยายามกำจัดแมลงออกจากตัวเอง ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะแมลงต่าง ๆ โดยเฉพาะแมลงวันจะมีสายตาที่ไม่เฉียบคม ยิ่งเวลาที่มันต้องมองไปยังสิ่งที่เป็นลายทางแล้วพวกมันเกิดความมึนงงและสับสนได้ พวกแมลงจึงพยายามเลี่ยงการไปอยู่ใกล้พื้นผิวที่มีลวดลายเหมือนกับทางม้าลาย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ