ไลฟ์สไตล์

ปุ๋ยอินทรีย์ปลอม"อัดเม็ด”โผล่

25 พ.ค. 2553

ปัญหาปุ๋ยปลอม นับเป็นปัญหาที่เรื้อรังอีกปัญหาหนึ่ง ซึ่งเกิดขึ้นแทบทุกปี ที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ปุ๋ยปลอมจะเป็นปุ๋ยเคมี ซึ่งกรมวิชาการเกษตรพยายามเต็มที่ที่จะจัดการให้สิ้นซาก แต่ก็ทำได้เพียงระดับหนึ่ง เพราะพ่อค้าพวกนี้ฉลาด

เลียนแบบการสู้รบแบบกองโจร คือพอรัฐบาลปราบก็เอาปุ๋ยที่ได้มาตรฐานมาขาย พอเจ้าหน้าที่รัฐกลับกรมกองพ่อค้าพวกนี้ก็เอาปุ๋ยปลอมมาขายอีก

 จำได้ว่า เมื่อ 2 ปีก่อนกรมวิชาการเกษตรออกกฎเหล็ก 4 มาตรการในการป้องกันปุ๋ยปลอมระบาด คือ 1.ร่วมมือจากผู้ประกอบการ ให้มีจรรยาบรรณและควบคุมในการผลิตทุกขั้นตอน 2.แนะเกษตรกรไม่ควรซื้อปุ๋ยราคาถูกเกินไป พร้อมตรวจวิเคราะห์ก่อนรับสินค้าว่าบรรจุอยู่ในสภาพเรียบร้อยหรือไม่ ที่สำคัญต้องดูปุ๋ยทะเบียนของกรมวิชาการเกษตรรับรองข้างกระสอบด้วย 3.เจ้าหน้าที่รัฐต้องหมั่นตรวจสอบติดตามคุณภาพปุ๋ยในแหล่งผลิตอย่างต่อเนื่อง และ 4.ให้สมาคมผู้ค้าปุ๋ยควบคุมสมาชิกให้มีความรู้ในการผลิตและมีจรรยาบรรณในการประกอบการ เป็นต้น

 ทั้งหมดนั้นจะเป็นปุ๋ยเคมีปลอม ตอนนี้พอเกษตรกรหันมาใช้ปุ๋ยอินทรีย์มากขึ้น พวกพ่อค้าเจ้าเล่ห์เหล่านี้ก็ปลอมปุ๋ยอินทรีย์อีก ส่วนใหญ่ที่พบเป็นปุ๋ยอินทรีย์ชนิดที่อัดเม็ด เห็นแล้วน่าสงสารครับ เพราะลำพังราคาพืชผลทางการเกษตรตกคต่ำ เกษตรกรก็กระอักอยู่แล้ว แต่ดันยังเอาปุ๋ยปลอมมาขายอีก 

  ท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร "สมชาย ชาญณรงค์กุล" ก็ยอมรับนะครับว่า พบมีผู้ประกอบการหลายรายลักลอบผลิตปุ๋ยอินทรีย์ที่ไม่มีคุณภาพ และไม่ได้มาตรฐานออกมาจำหน่ายให้แก่เกษตรกรและค่อนข้างมาก โดยเฉพาะพื้นที่ภาคตะวันออก หลังช่วงฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตผลไม้ ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด และลองกอง เพราะหลังจากที่ชาวสวนผลไม้เก็บเกี่ยวแล้วจะเร่งตัดแต่งกิ่ง ช่วงนี้ส่วนใหญ่นิยมใส่ปุ๋ยอินทรีย์เพื่อบำรุงต้น จึงเป็นโอกาสให้มีการลักลอบผลิตปุ๋ยอินทรีย์ไม่ได้มาตรฐานออกมาหลอกขาย

 ที่พบกันมากคือ มีผู้ประกอบการผลิตปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ด ที่มีปริมาณอินทรียวัตถุรับรอง (Organic Matter) ไม่ถึงร้อยละ 10 ของน้ำหนัก ซึ่งต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน และที่ร้ายแรงไปกว่านี้คือ มีบางรายนำดินกว่า 90% ไปผสมปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดส่งขายในท้องตลาด หากดูผิวเผินด้วยตาเปล่าก็เหมือนปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดทั่วไป

 ปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดนั้น ต้องมีปริมาณอินทรียวัตถุรับรองไม่ต่ำกว่าร้อยละ 20 ของน้ำหนัก ส่วนปุ๋ยอินทรีย์ชนิดของเหลว ต้องมีปริมาณอินทรียวัตถุรับรองไม่น้อยกว่าร้อยละ 10 ของน้ำหนัก หากตรวจพบว่าผู้ประกอบรายใดผลิตและจำหน่ายปุ๋ยอินทรีย์ไม่ได้มาตรฐาน จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมาย

 ตอนนี้แม้ว่ากรมกรมวิชาการเกษตรสั่งให้เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตรเร่งตรวจสอบผู้ประกอบการที่ผลิตปุ๋ยอินทรีย์เพื่อการค้าที่ขึ้นทะเบียนไว้กว่า 100 รายก็ตาม แต่เกษตรกรควรระมัดระวังในการเลือกซื้อปุ๋ยอินทรีย์ไปใช้ ต้องเลือกซื้อจากร้านค้าหรือแหล่งที่เชื่อได้เท่านั้น เพราะว่ายังพบปุ๋ยอินทรีย์อัดเม็ดปลอมระบาดอยู่ครับ

ดลมนัส  กาเจ