ไลฟ์สไตล์

จากเพื่อน...ถึงเพื่อนผู้ล่วงลับ

จากเพื่อน...ถึงเพื่อนผู้ล่วงลับ

22 ก.ค. 2553

"มิตรภาพ" คำสั้นๆ แต่มีความหมายลึกซึ้ง บางคนอาจหมายถึงความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างคนสองคน แต่สำหรับบางกลุ่มอาจหมายถึงความรักแบบไม่มีเงื่อนไข แต่คำนิยามของมิตรภาพนั้นมักจะมีความหมายที่รู้จักกันทั่วไปว่า "เพื่อน" โดยความหมายของคำคำ นี้ มักแตกต่างกันไปตามประส

 คำว่า "เพื่อน" นี้เองเป็นแรงบันดาลใจผลักดันให้สมาชิกในกลุ่มช่างศิลป์ 28 ซึ่งก่อตั้งโดยกลุ่มศิษย์เก่าจากวิทยาลัยช่างศิลป์  ร่วมกันจัดนิทรรศการ "เพื่อนช่วยเพื่อน...มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย" เพื่อหารายได้สมทบกองทุนช่างศิลป์ 28 นำไปช่วยเหลือดูแลเพื่อนศิลปินที่เจ็ปป่วย และยังขาดความพร้อมด้านค่าใช้จ่ายในการรักษา

 วิทยา สุดประเสริฐ ในฐานะผู้ริเริ่มการจัดนิทรรศการ เผยว่า ความคิดที่จะจัดนิทรรศการครั้งนี้เริ่มขึ้นเมื่อหนึ่งในเพื่อนศิลปิน "หนุ่ย" นันทา บุรานนท์ ล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (ลูคีเมีย) หลังจากที่เพื่อนๆ ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล จึงพูดคุยกันว่าทางกลุ่มน่าจะทำอะไรสักอย่างเพื่อหาเงินช่วยค่ารักษา หลังจากลงตัวว่าควรเป็นนิทรรศการภาพ ทุกคนต่างรีบดำเนินการจัดการและตั้งใจจะบันทึกภาพวิดีโอวันเปิดงานนิทรรศการนี้ไปให้เพื่อนได้ดูด้วย แต่ทุกอย่างก็สายเกิน แม้ว่าเราทุกคนจะพยายามอย่างเต็มที่แล้วก็ตาม

 สำหรับนิทรรศการจะพรรณนาถึงนิยามของคำว่า "เพื่อน" ที่มีความลึกซึ้ง พร้อมรวบรวมผลงานศิลปะจากศิลปินแนวหน้าจากกลุ่มช่างศิลป์ 28 ถึง 15 คน อย่าง  นนทรี นิมิบุตร, รศ. สมโภชน์ ทองแดง, แสนคม สมคิด, สุทธิพงศ์ ช้างเอม, สิปปภาส เทียนมี และ พงษ์ภัทร บุรานนท์  ผลงานแต่ละชิ้นก็แตกต่างกันไปตามความถนัด จึงมีทั้งผลงานจิตรกรรมสีน้ำ สีน้ำมัน สีอะคริลิก ผลงานจิตรกรรมสื่อผสม ผลงานจิตรกรรมคอมพิวเตอร์อาร์ท และผลงานภาพถ่าย และเพื่อเพิ่มสีสันยังได้เชิญศิลปินที่มีชื่อเสียง ที่เอื้อเฟื้อมอบผลงานมาร่วมจัดแสดงอีก 4 คน ได้แก่ รศ.พิษณุ ศุภนิมิตร, ผศ. ถาวร โกอุดมวิทย์, รศ.ปริญญา ตันติสุข และ อ.สมศักดิ์ รักษ์สุวรรณ

 หนึ่งในศิลปินที่กลุ่มช่างศิลป์ 28 "อุ๋ย" นนทรี นิมิบุตร ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง เผยว่า นำผลงานมาร่วมแสดง 2 ภาพ เป็นภาพถ่ายฝีมือตัวเองเมื่อครั้งตามรอยสมเด็จย่าไปที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ภาพแรกถ่ายที่โลซาน เลค ตอนเช้ามากๆ ต้องรอจนแดดออก ซึ่งแสงสวยงามมาก ทำให้ภาพดูมีน้ำหนัก ส่วนอีกภาพถ่ายคนละสถานที่ แต่มีความหมายคล้ายๆ กับภาพแรกคือในด้านขององค์ประกอบที่ถูกจัดวางในภาพทั้งสองภาพจะให้ความรู้สึกที่ขัดแย้งกันระหว่างธรรมชาติกับสิ่งที่ถูกสร้างขึ้น

 ด้าน "บัง" สุทธิพงศ์ ช้างเอม อีกหนึ่งในสมาชิกของกลุ่ม เจ้าของผลงาน "สายฝน" และ "ความสุขในสายฝน" เผยว่า ได้แรงบันดาลใจมาจากสายฝนที่ก่อให้เกิดความชุ่มชื่นของต้นไม้ใบหญ้า เมื่อสายฝนโปรยปรายลงมาดอกไม้ก็จะสดชื่น ส่วนประกายรุ้งที่ปรากฏในภาพจะบ่งบอกถึงความสุขและการเกื้อหนุนซึ่งกันและกัน 

 ขณะที่ "น้อย" สิปปภาส เทียนมี อีกหนึ่งหัวแรงสำคัญ หยิบจับสิ่งง่ายๆ ที่อยู่รอบตัวออกมาเป็นภาพจากคอมพิวเตอร์กราฟฟิก ตามแนวถนัดกับอาชีพอินทีเรียดีไซน์ โดยมุ่งหวังอยากให้งานครั้งนี้ เป็นจุดเริ่มต้นให้เพื่อนๆ ริเริ่มก่อตั้งกลุ่มอื่นๆ ขึ้นอีกเพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆ ในโอกาสต่อไป 

 งานนี้ "ภัทร" พงษ์ภัทร บุรานนท์ เพื่อนและสามีคู่ทุกข์คู่ยากของ "หนุ่ย" นันทา บุรานนท์ ก็ไม่พลาดที่นำผลงานมาร่วมแสดงเช่นกัน เขาเลือกหยิบภาพ "เจมส์ ดี" ซูเปอร์สตาร์คนโปรดผู้ล่วงลับที่วาดไว้เมื่อครั้งยังโด่งดังมาร่วมแสดง โดยเผยความรู้สึกด้วยแววตาเศร้าว่า ตั้งแต่วันแรกที่รู้ว่าภรรยาป่วยก็ได้รับกำลังใจจากเพื่อนกลุ่มนี้มาตลอด ดีใจที่ได้อยู่ในกลุ่มนี้ และยังฝากขอบคุณทุกกำลังใจที่มอบให้ด้วย

 ปิดท้ายที่ ผลงาน  "C@ Cha-am" ซึ่งเป็นผลงานเพียงชิ้นเดียวภายในนิทรรศการที่ถูกสรรค์สร้างขึ้นใหม่ โดย วิทยา สุดประเสริฐ ที่วาดภาพนี้ที่ชายหาดชะอำ ด้วยการนำความรู้สึกที่เกี่ยวกับหนุ่ยทั้งหมด ถ่ายทอดลงไปด้วยเทคนิคการใช้สีอะคริลิก โดยการนำสีสันในโทนอบอุ่นและเย็น มารวมกับสีที่ขัดแย้ง เพื่อสื่อถึงความสนุกสนานเมื่อครั้งที่เคยอยู่ด้วยกัน

 ทั้งนี้นิทรรศการศิลปกรรมการกุศล "เพื่อนช่วยเพื่อน...มิตรภาพที่ไม่มีวันจางหาย" เปิดให้เข้าชมฟรีวันจันทร์-วันเสาร์เวลา 10.00-19.00 น. ตั้งแต่วันนี้ 7 สิงหาคม นี้ที่กอสสิบแกลเลอรี่ อาคารสีลมเกลเลอเรีย (สถานีรถไฟฟ้าสุรศักดิ์)