ไลฟ์สไตล์

ทึ่ง เปิดภาพ จิตรกรรมฝาผนัง วัดมัชฌิมวาส วัดโบราณ อายุ 400 ปี จ.สงขลา

ทึ่ง เปิดภาพ จิตรกรรมฝาผนัง วัดมัชฌิมวาส วัดโบราณ อายุ 400 ปี จ.สงขลา ศึกษาพุทธประวัติหลังบูรณะภาพวาดทรงคุณค่า หนุนอนุรักษ์งานศิลป์โบราณ

เมื่อวันที่ 17-25 ส.ค. 2567 ที่ผ่านมา บรรยากาศความคึกคักกว่า 9 วัน สำหรับการจัดกิจกรรมเทศกาลออกแบบปักษ์ใต้ดีไซน์วีค "ถึงทีใต้ ได้แรงอก" สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาได้อย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งจุดไฮไลท์สำคัญภายใน วัดมัชฌิมวาส หรือ วัดกลาง ซึ่งเป็น วัดโบราณ ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 มีอายุกว่า 400 ปี ซึ่งสร้างตอนปลายอยุธยา เดิมเรียกว่า วัดยายศรีจันทร์ โดยในปีนี้ได้เปิดโบสถ์ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชม จิตรกรรมฝาผนัง เกี่ยวกับพุทธประวัติภายหลังการบูรณภาพวาดแล้วเสร็จ โดยเปิดให้นักท่องเที่ยวได้ลงทะเบียนล่วงหน้าเพื่อเข้าชมจิตรกรรมฝาผนังเป็นรอบๆ วันละ 7-10 รอบต่อวันตลอด 9 วันที่ผ่านมาซึ่งถือได้ว่าได้รับความสนใจจาก นักท่องเที่ยว จำนวนมาก 

 

 

ดร.จเร สุวรรณชาต นักวิชาการด้านสถาปัตยกรรม เปิดเผยว่า การจัดกิจกรรมเทศกาลออกแบบปักษ์ใต้ดีไซน์วีคในปีนี้ภายใน วัดมัชฌิมาวาส เราได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชนซึ่งคือ บริษัท เชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด เน้นคุณค่าและความสำคัญของวัดกลางซึ่งเป็นวัดหลวงมีสถาปัตยกรรมที่งดงามทั้งภาพจิตรกรรมฝาผนังโดยทาง CEA ได้ทำงานร่วมกับผู้ออกแบบระบบแสง จัดระบบแสงภายในและภายนอกอุโบสถ โดยใช้แสงเพื่อส่องบอกเล่าเรื่องราวพร้อมระบบเสียงอธิบายประกอบภาพ จิตรกรรมฝาผนัง 

 

นอกจากนั้นยังมีการแสดงโขน จากมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ สถาบันกัลยานิวัฒนา และโขนของนักเรียนจากโรงเรียนมหาวชิราวุธ รวมไปถึงการแสดงมโนราห์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา และการจัดแสดงด้านภูมิปัญญาชาวใต้เรื่องของกริช นับได้ว่า 3 มหาวิทยาลัย ร่วมกันสนับสนุนการจัดงานเทศกาลออกแบบปักษ์ใต้ดีไซน์วีคในปีนี้ ตลอด 9 วันจึงเต็มไปด้วยบรรยากาศแห่งความสุข

 

 

จิตรกรรมฝาผนัง อายุ 400 ปี

จิตรกรรมฝาผนัง อายุ 400 ปี

 

 

วัดมัชฌิมาวาส หรือ วัดกลาง นั้นภายในโบสถ์จะมีภาพจิตรกรรมฝาผนังที่ยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์ซึ่งเขียนด้วยสีฝุ่น โดยเป็นภาพเกี่ยวกับเทพชุมนุม พุทธประวัติ ทศชาติชาดก และชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยและจีนในภาคใต้ เช่น ภาพท่าเรือสงขลาที่หัวเขาแดง ที่มีการค้าขายกันคึกคัก พิพิธภัณฑ์ "ภัทรศิลป" อันเป็นที่เก็บ พระพุทธรูป วัตถุโบราณ ซึ่งรวบรวมมาจากเมืองสงขลา สทิงพระ ระโนด ซึ่งเป็นหลักฐานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ควรค่าแก่การศึกษา 

 

พระประธาน เป็นพระพุทธรูปหินอ่อน ปางสมาธิราบหน้าตักกว้าง 55 เซนติเมตร มีพุทธลักษณะแบบไทยผสมจีน กล่าวกันว่าช่างพื้นบ้านเป็นคนปั้นหุ่น แล้วส่งไปแกะสลักที่ประเทศจีน ทั้งนี้ เทศกาลงานออกแบบปักษ์ใต้หรือปักษ์ใต้ดีไซน์วีค โดยสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ CEA เป็นหน่วยงานหลักในการขับเคลื่อนตลอดจนความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ช่วยสนับสนุนกระตุ้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดสงขลา

 

 

จิตรกรรมฝาผนัง อายุ 400 ปี

จิตรกรรมฝาผนัง อายุ 400 ปี

จิตรกรรมฝาผนัง อายุ 400 ปี

 

 

โดย : วิกันดา ขันธ์แก้ว

 

ข่าวยอดนิยม