Lifestyle

เปิดประวัติ "ข้าวเหนียวมะม่วง" ไทย ที่หลายคนไม่รู้ โยง การเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เปิดตำนาน "ข้าวเหนียวมะม่วง" ที่หลายคนไม่รู้ โยง การเมือง หลัง TasteAtlas จัดอันดับ ข้าวเหนียวมะม่วง ไทย ผงาดอันดับ 2 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก

หลังจาก TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหาร และรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก ได้จัดอันดับ “10 Rice Puddings in the World” หรือ 10 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก และได้เผยแพร่อย่างเป็นทางการ เมื่อวันจันทร์ที่ 15 เม.ย. 2567 ที่ผ่านมา โดย “ข้าวเหนียวมะม่วง” ของไทย ผงาดติดอันดับ 2 พุดดิ้งข้าวที่ดีที่สุดในโลก ประวัติของ “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นมาอย่างไร คมชัดลึกออนไลน์ เรียบเรียงมาให้อ่านกัน

ข้าวเหนียวมะม่วงติดอันดับ 2 โลก

  • ตำนาน “ข้าวเหนียวมะม่วง”

 

 

ในวิกิพีเดีย ระบุว่า “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นขนมพื้นถิ่นในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ นิยมรับประทานในช่วงฤดูร้อน เนื่องจากเป็นฤดูเก็บเกี่ยวมะม่วง ทำมาจากข้าวเหนียว มะม่วง และกะทิ มีอายุการเก็บรักษาที่สั้น และมีปริมาณแคลอรี่ น้ำตาล และปริมาณไขมันสูง

 

 

“ข้าวเหนียวมะม่วง” ในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่ปี 2519 เป็นต้นมา นอกจากนี้ วลี ข้าวเหนียวมะม่วง เคยถูกใช้เป็นสแลงทางการเมืองแปลว่า “การถูกบังคับให้เสียชีวิตอย่างปริศนาโดยผู้มีอำนาจ” ซึ่งเกิดจากข่าวการเสียชีวิตของพลเอก กฤษณ์ สีวะรา อดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุดและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในรัฐบาลของเสนีย์ ปราโมช

 

 

กฤษณ์เป็นหนึ่งในผู้มีอำนาจทางทหารที่ขัดกันกับกลุ่มอำนาจทหารของถนอม กิตติขจร กฤษณ์เสียชีวิตในวันที่ 16 เมษายน 2519 หลังรักษาที่โรงพยาบาลพระมงกุฎ ด้วยอาการ “ท้องเฟ้อ” หลังจากเล่นกอล์ฟ และรับประทานข้าวเหนียวมะม่วง เขาเสียชีวิตในวันก่อนที่จะได้รับโปรดเกล้าฯ ให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม วลี “ข้าวเหนียวมะม่วง” จึงถูกนำมาใช้เรียกเหตุการณ์การเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนา ที่มีการตั้งข้อสงสัยทั่วไปว่า เกิดจากการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองของถนอม ซึ่งเป็นคู่แข่งทางอำนาจและการเมือง

ข้าวเหนียวมะม่วง

  • “มิลลิ” ปลุกกระแส “ข้าวเหนียวมะม่วง” เป็นที่รู้จักทั่วโลก

 

 

ในวันที่ 17 เมษายน 2565 แร็ปเปอร์หญิงชาวไทย “มิลลิ” ได้ขึ้นแสดงดนตรีในเทศกาลดนตรีและศิลปะโคเชลลาแวลลีย์ และเป็นศิลปินไทยคนแรกที่ได้แสดงในเทศกาลนี้ โดยในช่วงท้ายของการแสดง เธอกินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที จนนำไปสู่กระแสการสั่งซื้อของหวานจานดังกล่าวเพิ่มขึ้นในประเทศไทย ยอดการสั่งซื้อข้าวเหนียวมะม่วงเพิ่มขึ้นเท่าตัวในวันนั้น และยังมีการเตรียมข้าวเหนียวเพิ่มถึง 30 กิโลกรัม เพื่อรองรับกับความต้องการที่เพิ่มขึ้น จากกระแสข้าวเหนียวมะม่วงของมิลลิ

 

นอกจากนี้ มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจากประเทศไทย เข้าไปค้นหาในกูเกิลด้วยคีย์เวิร์ด “ข้าวเหนียวมะม่วง” เพิ่มสูงขึ้นด้วย

ข้าวเหนียวมะม่วง

 

  • สูตร “ข้าวเหนียวมะม่วง”

 

โดยปกติแล้ว ข้าวเหนียวมะม่วงทั่วไป จะประกอบไปด้วย ข้าวเหนียวมูน ที่แต่งรสหวานโดยใช้น้ำตาลโตนด หรือน้ำตาลมะพร้าว มูนเข้ากับกะทิและเกลือ รูปแบบที่รับประทานในประเทศไทย นิยมใช้มะม่วงสุก ซึ่งมีรสชาติหวานกว่ามะม่วงดิบ โดยนิยมใช้มะม่วงน้ำดอกไม้เป็นพิเศษ และอาจพบว่าใช้มะม่วงอกร่องได้เช่นกัน

 

 

  • “ข้าวเหนียวมะม่วง” ร้านดัง

 

  1. ข้าวเหนียวมะม่วง ก.พานิช : ถนนตะนาว 
  2. ข้าวเหนียวมะม่วง บุญทรัพย์ (คุณหลวง) : ถนนเจริญกรุง 
  3. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านมูฮำหมัด รสดี : ถนนพัฒนาการ 
  4. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านป้าเล็ก-ป้าใหญ่ วงเวียน 22 : ถนนสันติภาพ 
  5. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้านยอดทอง : ถนนเสนานิคม 
  6. ข้าวเหนียวมะม่วง ร้าน ช. ศรแก้ว : ถนนโชคชัย 4

 

 

 

 

ที่มา : วิกิพีเดีย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ