Lifestyle

รู้จัก "ผักเกล็ดหิมะ" กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

ทำความรู้จัก "ผักเกล็ดหิมะ" (Crystal Ice Plant ) อัญมณีแห่งวงการผัก รสชาติ กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

ต้องบอกว่าเจ้า ผักเกล็ดหิมะ Crystal Ice Plant เป็นผักที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์ไม่น้อยเพราะมีคนดัง อินฟลูเอนเซอร์ ต่างออกมารีวิวการกินผักเกล็ดหิมะ ทำให้หลายๆคนที่ติดตามคนดังเหล่านั้นก็เกิดอยากจะหามาลองทานด้วยเหมือนกัน 

ผักเกล็ดหิมะ มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ลำต้นอวบน้ำ ลักษณะพิเศษภายนอกของผักชนิดนี้ คือ การที่มีเกล็ดคล้ายน้ำแข็งปกคลุมอยู่รอบตัวต้นและใบ ตัวผักจะทนแล้งและอุ้มน้ำได้ดี เนื้อผักค่อนข้างหนา รสชาติออกเค็มนิดๆ แต่เป็นผักที่ไม่มีกลิ่นฉุน สามารถกินสดได้เลย รสชาติจะกรอบๆเค็มๆ อร่อยทานง่าย ผักละลายในปาก มีความชุ่มฉ่ำ นำมาทำอาหารได้หลากหลายทั้งอาหารไทยและต่างประเทศ นิยมนำมาทานคู่กับพาสต้า ทำเป็นสลัดน้ำมันงา ผักทอดกรอบแบบเทมปุระ หรือทานคู่กับส้มตำแบบสาหร่ายพวงองุ่นก็ได้เช่นกัน 

 

รู้จัก \"ผักเกล็ดหิมะ\"  กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

 

ผักเกล็ดหิมะสุดฉ่ำ ที่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และวิตามินต่าง ๆ ที่สำคัญคือมีส่วนช่วยในการลดน้ำตาลในเลือดได้เป็นอย่างดี ซึ่งในปัจจุบันผักเกล็ดหิมะเริ่มได้รับความนิยมในหลายประเทศ เช่น อินเดีย สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย และเยอรมนี ในทวีปเอเชียได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะเรียกกันว่า “บาราฟุ” (Barafu, バラフ) ส่วนในประเทศไทยเราก็พึ่งได้รับความนิยมเมื่อไม่นานมานี้

 

รู้จัก \"ผักเกล็ดหิมะ\"  กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

 

 

 

 

ต้นกำเนิดของผักเกล็ดหิมะ กล่าวกันว่ามาจากทางแอฟริกาใต้แถบทะเลทรายนามิบ, คาบสมุทรไซนาย (อียิปส์) และยุโรปตอนใต้ โดยผู้ที่ค้นพบผักเกล็ดหิมะคนแรก กล่าวว่าเขาพบผักเกล็ดหิมะปะปนมากับทรายจึงนำมาเพาะปลูกเพื่อเป็นไม้ประดับ เนื่องจากผักชนิดนี้มีลักษณะสวยงาม คล้ายกับเกล็ดหิมะปกคลุมผิวของผักอยู่ตลอดเวลา แต่ในเวลาต่อมาผักชนิดนี้ก็ถูกนำมารับประทานอย่างกว้างในพื้นที่แถบนั้น เพราะมีงานวิจัยค้นพบประโยชน์นานัปการของผักชนิดนี้

 

รู้จัก \"ผักเกล็ดหิมะ\"  กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

 

นอกจากนี้ผักเกล็ดหิมะยังมีความพิเศษอีกคือที่บริเวณใบจะมีเซลล์ชนิดหนึ่งที่เรียกว่า แบลดเดอร์ เซลล์ (Bladder cell) อยู่เป็นจำนวนมาก โดยเซลล์ประเภทนี้จะทำหน้าที่ในการเก็บสะสมอาหาร แร่ธาตุ และน้ำ ซึ่งมีส่วนช่วยทำให้ผักชนิดนี้สามารถทนอยู่ได้ในสภาพอากาศที่แห้งแล้ง และไม่เพียงเท่านี้แบลดเดอร์ เซลล์ยังมีส่วนทำให้ใบผักเกล็ดหิมะมีลักษณะเหมือนถูกปกคลุมด้วยเกล็ดน้ำแข็งอีกด้วย

 

สารสำคัญที่พบใน Ice Plant คือสารในกลุ่ม Inositol ได้แก่ Myo-Inositol ที่มีส่วนช่วยให้การผลิตฮอร์โมนในร่างกายมนุษย์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และ Pinitol ซึ่งเป็นสารออกฤทธิ์ที่ทำงานคล้าย Insulin จึงมีประสิทธิภาพในการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยโรคเบาหวาน นอกจากนี้ในผักเกล็ดหิมะยังอุดมไปด้วย วิตามินเอ ที่ช่วยบำรุงสายตา, เบต้า-แคโรทีน, แคลเซียม, วิตามิน เค และโพรลีน

 

รู้จัก \"ผักเกล็ดหิมะ\"  กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

 

ประโยชน์ของ Ice Plant

 

ทำให้ระบบไหลเวียนโลหิตไหลเวียนได้ดีขึ้น – เนื่องจากมีสารประกอบใน Ice Plant ที่รักษาอาการอักเสบได้ดีมาก สมุนไพรนี้จึงใช้เพื่อส่งเสริมระบบหัวใจและหลอดเลือดให้แข็งแรงขึ้น การใช้ Ice Plant สามารถช่วยรักษาความดันโลหิตสูงได้ เช่นเดียวกับการลดระดับของไขมันเลว (LDL) 

 

บรรเทาอาการคันและการอักเสบ – Ice Plant สามารถหยุดอาการคันและบรรเทาการอักเสบได้ ด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ปกป้องผิวของเราโดยการลดการผลิตสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ผิวและทำให้เกิดการติดเชื้อและการอักเสบได้

 

ป้องกันรังสียูวี – ครีมกันแดดหลายชนิดใช้สารสกัดจาก Ice Plant เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากสารสกัดจาก Ice Plant จะทำหน้าที่กระตุ้นกลไกการปกป้องผิวจากอันตรายต่าง ๆ เช่น รังสียูวีที่พร้อมจะเผาเซลล์ผิวเรา นอกจากนี้ยังช่วยในการฟื้นฟูเซลล์ผิว โดยสารเหล่านี้จะกระตุ้นการสร้างโปรตีนและกระบวนการสังเคราะห์ไฟโบรบลาสต์ (Fibroblast) ที่เป็นตัวสร้างโปรตีนสองชนิด คือ คอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งมีความสำคัญมากสำหรับผิวหนังของคนเราในการรักษาความชุ่มชื้นนั่นเอง 

 

 

รู้จัก \"ผักเกล็ดหิมะ\"  กรอบๆเค็มๆ กินสดได้ ผักน้องใหม่ยอดฮิต สารอาหารเพียบ

ข่าวที่น่าสนใจ