ไลฟ์สไตล์

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง "เด็กแรกเกิด" คู่กับสัตว์เลี้ยง 4 ขา

เตรียมตัวอย่างไรหากมี “เด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง” ถอดบทเรียนหลังเหตุหมากัดเด็กตาย สิ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้ต่อไปคือพฤติกรรมของสุนัข และวิธีป้องกันเหตุร้ายจากสัตว์เลี้ยง 4 ขายอดนิยมของมนุษย์

ต้องบอกว่าข่าว สัตว์เลี้ยงกัดหรือทำให้มนุษย์เสียชีวิต  มีมาโดยตลอดอย่างกรณีล่าสุดที่ หนูน้อยวัย 6 สัปดาห์ถูกหมาฮัสกี้ที่เลี้ยงไว้กัดเสียชีวิต ขณะนอนอยู่บนเปล หนูน้อยได้รับบาดเจ็บสาหัสที่สมอง ก่อนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในอาการวิกฤต หลังเข้ารับการรักษามาเกือบหนึ่งสัปดาห์ อาการไม่ดีขึ้น ก่อนจะเสียชีวิตลงในเวลาต่อมา โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เมืองน็อกซ์วิลล์ รัฐเทนเนสซี ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง \"เด็กแรกเกิด\" คู่กับสัตว์เลี้ยง  4 ขา

 

 

เตรียมตัวอย่างไรหากมี “เด็กแรกเกิดกับสัตว์เลี้ยง”

เปิดบทเรียนหลังเหตุหมากัดเด็กตาย สิ่งที่ทุกคนควรเรียนรู้ต่อไปคือพฤติกรรมของสุนัขและวิธีป้องกันเหตุร้ายจากสัตว์เลี้ยง 4 ขายอดนิยมของมนุษย์ แนะนำให้เตรียมเพื่อนสี่ขาของคุณให้พร้อมก่อนที่ลูกจะคลอด คุณควรใช้เวลาเตรียมสัตว์เลี้ยงของครอบครัวให้พร้อมสำหรับลูกน้อยคนใหม่ ไม่ว่าเพื่อนขนยาวของคุณจะเป็นสุนัขแมวหรือสัตว์อื่น ๆ สิ่งแรกที่คุณควรทำคือวางแผน เพราะสัตว์เลี้ยงสามารถเรียนรู้ได้อย่างกระตือรือร้น แต่พวกมันก็สามารถแสดงความอิจฉาได้ เนื่องจากไม่ได้เป็นศูนย์กลางของความสนใจอีกต่อไป 

 

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง \"เด็กแรกเกิด\" คู่กับสัตว์เลี้ยง  4 ขา

แนะนำสัตว์เลี้ยงของคุณเกี่ยวกับเสียงและกลิ่นของทารก

วิธีหนึ่งที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักมากที่สุดในการแนะนำเจ้าหน้าขนให้ลูกจักกับลูกน้อยของคุณ คือการนำผ้าห่มหรือชุดแรกของลูกกลับบ้าน การทำเช่นนี้จะช่วยให้สัตว์เลี้ยงของคุณคุ้นเคยกับกลิ่นของทารกก่อนการแนะนำตัวต่อกันครั้งแรก แต่โปรดจำไว้ว่า ทารกแรกเกิดจะมีเสียงดัง สิ่งนี้คือการสร้างความปั่นป่วนแก่สัตว์เลี้ยง อาจมีความทุกข์ หงุดหงิด และกระวนกระวายใจ เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหานี้  ในความเป็นจริง ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ใช้การบันทึกเสียงทารกร่วมกับการให้ขนม เพื่อช่วยให้สัตว์ของคุณสร้างความสัมพันธ์ ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น? เพราะแทนที่จะกลัวหรือไม่พอใจกับเสียงดัง สุนัขหรือแมวของคุณก็ยินดีต้อนรับมัน พวกมันจะเรียนรู้ที่จะรอคอยการมาของทารก เพราะพวกมันคาดเดาว่าจะได้รับความสนใจและขนม

 

ดูแลและควบคุมการโต้ตอบทั้งหมด

คุณไม่ควรปล่อยทารกหรือเด็กเล็กไว้กับสัตว์เลี้ยงโดยไม่คำนึงถึงนิสัยใจคอ เพราะหลายๆ อย่างอาจผิดพลาดได้ ดังนั้นต้องคอยเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้ใช้สายจูงสั้นๆผูกไว้กับสัตว์เลี้ยง อย่างน้อย 2-3 วัน เมื่อทำความคุ้นเคยกับลูกน้อย 

แน่นอนว่านี่อาจดูเหมือนเรื่องมาก และก็เป็นเช่นนั้นจริง การดูแลทารกเกิดใหม่และเจ้าหน้าขนอาจเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ อย่างน้อยก็ในช่วงแรก ๆ แต่ด้วยการเตรียมการเพียงเล็กน้อยและความอดทนอย่างเต็มที่ คุณจะพบว่ามีที่ว่างในบ้าน (และในหัวใจ) สำหรับเพื่อนสี่ขาและเจ้าเล็กคนใหม่ของคุณ

 

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง \"เด็กแรกเกิด\" คู่กับสัตว์เลี้ยง  4 ขา

 

 

สัตวเเพทย์เคยระบุสาเหตุที่ทำให้เด็กมักโดนสุนัขกัด 

1. เด็กตัวเล็กเหมือนเหยื่อที่อ่อนแอ

2. เด็กวุ่นวายกระตุ้นสัญชาตญาณนักล่าของสุนัข

3. เด็กชอบจับหรือลูบหัวสุนัข ในเชิงพฤติกรรมเป็นการข่มขู่ แสดงตัวตนเหนือกว่า บางทีสุนัขอาจขู่กลับหรืองับได้

4. เด็กเสียงแหลมโวยวาย กระตุ้นให้สุนัขตื่นตัวและกระโจนใส่

5. เด็กชอบแกล้ง อาจไปกระตุ้นให้สุนัขก้าวร้าวโดยไม่รู้ตัว เช่น ดึงขามอาหาร จับหาง

6. เด็กอาจไม่เข้าใจพฤติกรรมและอารมณ์ของสุนัข เช่น เห็นแยกเคี้ยว คิดว่ายิ้มให้และเข้าไปจับ

 

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง \"เด็กแรกเกิด\" คู่กับสัตว์เลี้ยง  4 ขา

 

ล่ามโซ่ส่งเสริมความดุร้าย

ไม้เด็ดในการทำโทษสุนัขของเจ้าของอย่างการล่ามโซ่ขังไว้ในกรง ใครจะคิดว่าเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ไม่ฉลาดถูกต้องและส่งผลร้ายอย่างไม่น่าเชื่อ การล่าม ขัง ทั้งที่บ้านมีรั้วรอบขอบชิด เป็นการสร้างเงื่อนไขให้สุนัขมีนิสัยดุร้ายเกินเหตุ “บางคนขัง ล่ามโซ่เพราะมันไปทำลายข้าวของ กัดเฟอร์นิเจอร์ กัดต้นไม้ ทำผิดก็ขังมันอย่างเดียว ยิ่งทำให้มันดุ เวลาใครมาบ้าน จะเห่า จะกัดตลอด เพราะไม่รู้จะระบายกับใคร ทันทีที่มันหลุดจากโซ่ได้ ก็จะวิ่งออกนอกรั้ว และกัดทุกคน”

 

วิธีที่ถูกต้องคืออบรมสั่งสอนตั้งแต่ยังเล็ก

ใช้วิธีส่งเสียงดุ ตีด้วยกระดาษม้วนใหญ่ และแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการกระทำของสุนัข “สิ่งที่สุนัขกลัวที่สุดคือ กลัวเจ้าของไม่รัก เราไม่ต้องไปตีให้เจ็บหรอก ตีให้รู้ว่าผิด ส่งสัญญาณว่าอันนี้ห้าม ทำให้รู้ว่าเจ้าของโกรธ มันจะเรียนรู้เอง เมื่อเติบโตจะไม่ทำในสิ่งที่คิดว่าเจ้าของจะโกรธ เพราะฉะนั้นถ้ามันเห่าตะคอกเด็กในบ้านหรือแขกที่มา เจ้าของต้องดุและตีอย่าไปส่งเสียงในเชิงภาคภูมิใจว่า โอ้ยพอลูกพอ หมามันจะคิดว่าเจ้าของชอบใจ”

 

แนะวิธี การเตรียมตัวเลี้ยง \"เด็กแรกเกิด\" คู่กับสัตว์เลี้ยง  4 ขา