Lifestyle

เปิด 7 โรคร้ายจาก "นกพิราบ" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

เปิด 7 โรคร้ายจาก "นกพิราบ" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้ และรู้ไหมว่า "มูลนกพิราบ" อันตรายกว่าที่คิด ทำให้ปอดอักเสบได้! หากหายใจสูดสปอร์ของเชื้อราเข้าไป แนะนำห่างได้ห่าง

จากกรณีที่  หมอมนูญ  ได้ออกมาเปิดเผย ว่าพบเคสคนไข้ปอดอักเสบ จากเชื้อราคริปโตคอคคัส ประวัติพบให้อาหารนกพิราบแถวบ้าน เตือนเลี่ยงให้อาหารนกเสี่ยงรับเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ จากมูลนก คนไข้แข็งแรงไม่ดื่มเหล้าสูบบุหรี่ แต่พอมา ซักประวัติ มีนกพิราบอยู่แถวบ้านหลายตัว ให้อาหารนกพิราบประจำ ผู้ป่วยรายนี้หายใจสปอร์ของเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟอร์แมนส์ (Cryptococcus Neoformans) จากมูลนกพิราบเข้าไปในปอด ทำให้เกิดปอดอักเสบเป็นก้อนที่มีโพรงข้างใน

 

เปิด 7 โรคร้ายจาก \"นกพิราบ\" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

นกพิราบ เป็นตัวพาหะที่นำเชื้อโรคร้ายมาสู่มนุษย์ เนื่องจากมูลของนกพิราบ มีเชื้อราคริปโตคอคคัส นีโอฟรอร์แมนส์(Cryptococcus Neoformans) เมื่อมนุษย์ได้รับการสูดดม หรือสัมผัสเชื้อราตัวนี้ จะส่งผลให้มีการติดเชื้อที่บริเวณปอด และลุกลามไปยังสมองส่งผลให้เป็นอันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้  ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของสมอง ควรรู้จักวิธีป้องกันเชื้อโรคที่มาจากนกพิราบ

 

เปิด 7 โรคร้ายจาก \"นกพิราบ\" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

โรคที่มาจากนกพิราบ

1. โรคคริปโตคอกโคสิส (Cryptococcosis)

เกิดจากเชื้อรา Cryptococcus Neoformans ในมูลของนกพิราบ โรคนี้จะส่งผลกระทบต่อปอด ก่อนจะแพร่กระจายผ่านกระแสเลือด ไปยังอวัยวะอื่นๆ ผู้ป่วยมักจะมีอาการ ปวดศีรษะแบบเป็นๆ หายๆ มองเห็นไม่ค่อยชัด เป็นไข้ ไอเป็นเลือด เลือดกำเดาไหลออกจมูก ในกรณีที่สมองติดเชื้อผู้ป่วยจะมีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป

 

2. โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ

เกิดจากการสูดดมละอองของมูลนกพิราบชนิดแห้ง รวมทั้งการสัมผัสมูลของนกพิราบ สามารถติดเชื้อผ่านระบบทางเดินอาหารได้ ผู้ป่วยมักจะมีอาการ เช่น มีไข้ ปวดศีรษะ ตาแพ้แสง หากติดจากเชื้อไวรัส อาการจะไม่รุนแรง สามารถรักษาด้วยการรับประทานยาได้  หากติดจากเชื้อแบคทีเรีย อาการจะรุนแรง เช่น ชัก หมดสติ เป็นอัมพาต สมองพิการ สามารถเสียชีวิตได้

 

3. ไข้หวัดนก

เป็นการติดเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เอในสัตว์ปีก ปกติแล้วจะติดต่อกันระหว่างสัตว์เท่านั้น แต่บางสายพันธุ์สามารถแพร่เชื้อมาสู่คนได้ โดยเฉพาะไข้หวัดนกสายพันธุ์ H5N1 ผู้ป่วยจะมีอาการคล้ายไข้หวัดทั่วไป เช่น เป็นไข้ ปวดศีรษะไอ คัดจมูก ปวดกล้ามเนื้อ เป็นต้น  

 

เปิด 7 โรคร้ายจาก \"นกพิราบ\" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

4. โรคซิตตาโคซิส (Psittacosis)  หรือโรคไข้นกแก้ว

โรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia Psittaci ผู้ป่วยมักจะมีอาการไม่รุนแรงมาก เช่น เป็นไข้ ปวดศีรษะ ไอแห้ง ปวดกล้ามเนื้อ อีกทั้งโรคไข้นกแก้วนี้ ยังเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคปอดบวม หากผู้ป่วยไม่ได้รับการดูแลรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด สามารถเสียชีวิตได้

 

 

 5. ปอดอักเสบ

โรคปอดอักเสบชนิดนี้เกิดจากการสูดดมเอาละอองสปอร์ เชื้อรา Cryptococcus Neoformans เช่นเดียวกับโรคคริปโตคอกโคสิส (Cryptococcosis)  ส่งผลให้เกิดอาการติดเชื้อที่ปอด ลุกลามไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย  จนปอดเกิดการอักเสบในที่สุด  ผู้ป่วยมักจะมีอาการเป็นไข้ ปวดศีรษะแบบเป็นๆ หายๆ วิงเวียนศีรษะ ปวดเบ้าตา อาเจียน และไอเป็นเลือด ปอดอักเสบจากการติดเชื้อราประเภทนี้อันตรายมาก หากมีการติดเชื้อในกระแสเลือด ผู้ป่วยอาจเสียชีวิตได้

 

6. โรคซาลโมเนลโลสิส (Salmonellosis)

เกิดจากการรับประทานอาหาร หรือดื่มน้ำดื่ม ที่มีสารปนเปื้อนของเชื้อจากแบคทีเรียซาลโมเนลลา (Salmonella) โดยมีนกพิราบเป็นพาหะของโรค ผู้ป่วยมักจะมีอาการเป็นไข้ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง ท้องเสีย และขับถ่ายเป็นเลือด สามารถรักษาตามอาการด้วยตนเองได้

 

7. โรคฮิสโตพลาสโมซิส (Histoplasmosis)

เกิดจากการติดเชื้อรา Histoplasma ซึ่งจะอยู่ในดินที่นกพิราบได้ถ่ายมูลทิ้งไว้ ผู้ป่วยที่ร่างกายปกติแข็งแรงมักจะไม่แสดงอาการ ซึ่งอาการที่แสดงมักจะเป็นไข้ ไอ และมีอาการล้า แต่ในกรณีผู้ติดเชื้อที่มีภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ส่งผลให้การติดเชื้อทวีความรุนแรงมากขึ้นได้

 

 

เปิด 7 โรคร้ายจาก \"นกพิราบ\" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

 

เปิด 7 โรคร้ายจาก \"นกพิราบ\" พาหะนำเชื้อสู่มนุษย์ อันตรายถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

 

ข้อมูลจาก petcharavejhospital / เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC

ข่าวที่น่าสนใจ