ไลฟ์สไตล์

14 กรกฎาคม วันรู้จักฉลาม (Shark Day) จากผู้ล่ากลายมาเป็นผู้ถูกล่า

14 กรกฎาคม วันรู้จักฉลาม (Shark Day) สัตว์ที่ดุร้ายน่ากลัว แต่ในความเป็นจริง ถูกมนุษย์คุกคามปีละนับร้อยล้านตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์ 

14 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันรู้จักฉลาม (Shark Awareness Day) เพื่อสร้างการตระหนักในการอนุรักษ์ถึงฉลามทั่วโลก สัตว์ที่มีส่วนสำคัญทั้งในการรักษาสมดุลและรักษาสุขภาพแห่งท้องทะเล  ฉลาม (Selachimorpha) อยู่ในกลุ่มปลากระดูกอ่อน มีรูปร่างโดยรวมเพรียวยาว ทั่วโลกพบแล้วกว่า 440 ชนิด มีขนาดลำตัวแตกต่างออกไปตั้งแต่ 17 เซนติเมตร จนถึง 12 เมตร ส่วนใหญ่มีซี่กรองเหงือก 5 ซี่ ครีบทุกครีบแหลมคม ครีบหางเป็นแฉกเว้าลึก มีจุดเด่นคือ ส่วนหัวและจะงอยปากแหลมยาว ปากเว้าคล้ายพระจันทร์เสี้ยวภายในมีฟันแหลมคม

 

 

14 กรกฎาคม วันรู้จักฉลาม (Shark Day) จากผู้ล่ากลายมาเป็นผู้ถูกล่า

 

แม้ว่าภาพของฉลามคือ สัตว์ที่ดุร้ายน่ากลัว แต่ในความเป็นจริง ฉลามส่วนมากไม่ได้มีนิสัยก้าวร้าวอย่างที่ถูกสร้างภาพ ในทางตรงข้ามราวหนึ่งในสี่ ของฉลามและกลุ่มปลากระเบน 1,000 กว่าชนิดทั่วโลกกำลังถูกมนุษย์คุกคามปีละนับร้อยล้านตัว จนอยู่ในภาวะที่ใกล้สูญพันธุ์  และที่สำคัญ ฉลาม มีบทบาทเป็นนักล่าสูงสุดบนห่วงโซ่อาหาร ซึ่เป็นบทบาทที่สำคัญอย่างยิ่งในการรักษาสมดุลของทะเล แต่ในปัจจุบันฉลามส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคุ้มครอง พวกเขาถูกล่าโดยมนุษย์จับตัดครีบนำมาเป็นอาหารราคาแพง ไม่เว้นแม้แต่ยักษ์ใหญ่ใจดีผู้กรองแพลงตอนกินเป็นอาหารอย่างฉลามวาฬ

 

14 กรกฎาคม วันรู้จักฉลาม (Shark Day) จากผู้ล่ากลายมาเป็นผู้ถูกล่า

โดยรายงานจากการอนุรักษ์ฉลาม เผยว่าในช่วง 50 ปีที่ผ่านมา จำนวนฉลามลดลงอย่างมากกว่า 70% ซึ่งกำลังส่งผลกระทบต่อความหลากหลายทางชีวภาพใต้ท้องทะเล ส่วนหนึ่งมาจากอุบติเหตุทางทะเลอย่างไม่ตั้งใจ เช่น ฉลามติดมากับอวนประมง หรือถูกพันรัดจนตาย อีกปัจจัยหนึ่งคือ การจับมันไปทำอาหาร เช่น เมนูยอดฮิตอย่าง หูฉลาม ที่มีแพร่หลายในไทยด้วย และยังไม่ผิดกฎหมาย วิธีการช่วยอนุรักษ์ฉลามไม่ให้สูญพันธ์ไปจากโลกนี้มีหลายวิธียกตัวอย่าง เช่น หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบจากฉลาม ไม่รับประทานหูฉลาม และไม่ทิ้งขยะลงทะเล

 

14 กรกฎาคม วันรู้จักฉลาม (Shark Day) จากผู้ล่ากลายมาเป็นผู้ถูกล่า

 

 

 

ที่มา : เว็บไซต์กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวยอดนิยม