ไลฟ์สไตล์

เปิด 7 สาเหตุ "ดื่มกาแฟ" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?

คาเฟอีนในกาแฟ จะทำให้เรารู้สึกสดชื่นกระปรี้เปร่าขึ้น แต่อาจจะมีบางคน ที่ดื่มกาแฟแล้วเกิดอาการง่วงนอน หรือรู้สึกอ่อนเพลีย เปิด 7 สาเหตุ "ดื่มกาแฟ" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?

เรารู้จักกาแฟเป็นเครื่องดื่มที่ปลุกให้ตื่น เราดื่มกาแฟหนึ่งแก้ว สองแก้ว หรือแม้กระทั่งสามแก้ว และเราก็พร้อมที่จะเผชิญกับวันใหม่ และแม้ว่ากาแฟจะมีส่วนผสมหลายอย่าง แต่คาเฟอีนเป็นส่วนประกอบหลักที่ช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง ทำให้ตื่นตัวและรู้สึกมีพลังมากขึ้น แต่จะเป็นอย่างไรหากกาแฟไม่ทำให้คุณตื่นตัวและทำให้คุณรู้สึกง่วงนอนแทน

 

เปิด 7 สาเหตุ \"ดื่มกาแฟ\" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?

 

 

กาแฟส่งผลต่อร่างกายของคุณได้หลากหลายวิธี และผลกระทบต่อร่างกายของแต่ละคนก็แตกต่างกันไป เปิด 7 สาเหตุ "ดื่มกาแฟ" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร? 

 

1. คาเฟอีน มีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ (Dehydrated) ออกมาทางปัสสาวะ ร่างกายจึงรู้สึกเหนื่อยเพลีย ทำให้ง่วงนอน


2. พบว่า คาเฟอีนทำให้ร่างกายมีการเพิ่มปริมาณของซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกพึงพอใจและมีความสุขมากขึ้น และเจ้าสาร serotonin นี่เอง ที่ทำให้เราง่วงนอน


3. กาแฟสำหรับบางคน จะทำให้ความดันโลหิตต่ำลง ก็จะส่งผลต่อสมองขาดการไหลเวียนโลหิต อาการจะคล้ายแบบแรก คือเกิดอาการอ่อนเพลีย ร่างกายจึงป้องกันตัวเอง ให้เราง่วง เพื่อหลับพักผ่อนเช่นกัน

 

 

เปิด 7 สาเหตุ \"ดื่มกาแฟ\" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?


4. เกิดอาการหัวใจเต้นเร็ว นอกจากเรื่องการตื่นตัว คาเฟอีนยังทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ ดังนั้นบางคนจึงเกิดอาการเพลียจากหัวใจที่เต้นเร็ว ทำให้รู้สึกเหมือนง่วง


5. ง่วงเพราะน้ำตาล บางครั้งการง่วงนอนหลังจากดื่มกาแฟเข้าไปนั้น อาจเป็นผลมาจากความหวานที่เติมลงไปในกาแฟ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ระบบการเผาผลาญก็จะทำงาน เมื่อร่างกายดูดซึมเอาน้ำตาลไปใช้ พลังงานในร่างกายก็จะต่ำลง ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมา


6. อาการดื้อกาแฟ เกิดจากดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินไป ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัว โดยอธิบายง่ายๆคือ ร่างกายจะสร้างตัวรับคาเฟอีนขึ้นมาในปริมาณเยอะกว่าคนอื่น ทำให้การดื่มกาแฟเท่ากับคนอื่นๆนั้น ไม่ได้ทำให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าได้


7. ดื่มกาแฟช่วงบ่ายๆแล้วง่วงมาก เพราะนอนน้อย หรือหลับไม่สนิท ติดต่อกันหลายๆวัน ทำให้เกิดหนี้การนอน คือวงจรการหลับ/ตื่น เกิดอาการรวน โดยวงจรการหลับจะเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น และมีความแรงมากขึ้น

 

 

เปิด 7 สาเหตุ \"ดื่มกาแฟ\" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?

 


อย่างไรก็ตาม คาเฟอีน นั้นไม่ได้ทำให้ความง่วง หรือความอ่อนเพลียหายไปได้น เพียงแต่เมื่อเราดื่มกาแฟ คาเฟอีนจะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัวชั่วขณะ เมื่อคาเฟอีนถูกขับออกจากร่างกายจนหมด ก็จะทำให้ ความง่วง หรือความอ่อนเพลียนั้นกลับมาเหมือนเดิมนั่นเอง 

 

เปิด 7 สาเหตุ \"ดื่มกาแฟ\" แล้วยังง่วงเป็นเพราะอะไร?

 

 

อ้างอิง nlcoffee.net / amerisleep.com

ข่าวยอดนิยม