ไลฟ์สไตล์

ไขข้อสงสัยสรุป! ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

ยังเป็นข้อสงสัยที่เกิดการถกเถียงมาตลอดกับประเด็นที่ว่า " ไก่ หรือ ไข่ " อะไรเกิดก่อนกัน? เป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะไก่ออกไข่ แต่ถ้าไม่มีไข่ ไก่จะเกิดขึ้นได้อย่างไร? สรุปแล้ว ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

ปริศนาเก่าแก่นี้เองที่จุดชนวนให้เกิดการโต้เถียงกันมาหลายยุคหลายสมัยว่า ไก่หรือไข่กันแน่ที่เกิดก่อนกัน? เป็นคำถามที่ตอบยากมาก เพราะคุณต้องมีไก่ถึงจะออกไข่ได้ แต่ไก่ก็มาจากไข่ทำวงจรชีวิตที่ยุ่งยากซับซ้อนซึ่งไม่มีจุดเริ่มต้นที่ชัดเจน

 

ไขข้อสงสัยสรุป!  ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

ไก่ก็มาจากไข่ แต่ไข่ก็มาจากไก่ แล้วอะไรเกิดก่อนกัน?

เนื่องจากไข่ที่มีน้ำคร่ำปรากฏขึ้นมาเมื่อประมาณ 340 ล้านปีที่แล้ว และไก่ตัวแรกมีวิวัฒนาการเมื่อประมาณ 58,000 ปีที่แล้วเป็นอย่างเร็วที่สุด จึงสามารถสรุปได้เลยว่าไข่เกิดก่อนไก่ โดยนักชีววิทยาส่วนใหญ่ระบุอย่างชัดเจนว่าไข่เกิดก่อน ในระดับพื้นฐานที่สุด ไข่เป็นเพียงเซลล์สืบพันธุ์เพศเมีย ไข่แข็งภายนอกที่สามารถวางบนบกได้ (เรียกอีกอย่างว่าไข่ที่มีน้ำคร่ำ) ถือเป็นตัวเปลี่ยนเกมสำหรับสัตว์มีกระดูกสันหลัง

 

ไขข้อสงสัยสรุป!  ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

 

ไข่เป็นขั้นตอนที่สำคัญมากในการวิวัฒนาการ ของสัตว์มีกระดูกสันหลัง เพราะทำให้สัตว์มีน้ำคร่ำสามารถเดินทางไกลจากน้ำได้มากขึ้นเรื่อยๆ" Koen Steinนักบรรพชีวินวิทยาจาก Royal Belgian Institute of Natural Sciences กล่าวกับ Live Science ก่อนที่ไข่ที่มีเปลือกแข็งซึ่งอุดมไปด้วยไข่แดงที่มีคุณค่าทางโภชนาการจะถือกำเนิดขึ้น สัตว์มีกระดูกสันหลังต้องพึ่งพาน้ำในการสืบพันธุ์ สัตว์สะเทินน้ำสะเทินบกส่วนใหญ่ยังคงเผชิญกับข้อจำกัดทางน้ำนี้อยู่ พวกมันจำเป็นต้องรักษาความชื้นของไข่ที่เป็นวุ้นเพื่อให้มีชีวิตรอด 

 

ไขข้อสงสัยสรุป!  ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

 

ไก่ถือกำเนิดมาช้ากว่ามากไข่ ไก่เป็นสัตว์เลี้ยงที่วิวัฒนาการมาจากมนุษย์ที่จงใจคัดเลือกนกป่าที่ก้าวร้าวน้อยที่สุดและปล่อยให้พวกมันผสมพันธุ์ ซึ่งดูเหมือนว่าจะเกิดขึ้นในหลายๆ พื้นที่โดยอิสระตั้งแต่เมื่อประมาณ 10,000 ปีก่อน โดยทั่วไปบรรพบุรุษของไก่ป่ามักจะเป็นนกเขตร้อนที่ยังคงอาศัยอยู่ในป่าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เรียกว่าไก่ป่าแดง โดยอาจมีไก่ป่าสายพันธุ์อื่นมาผสมพันธุ์ด้วย จากต้นกำเนิดเหล่านี้ มนุษย์จึงได้นำไก่ไปเลี้ยงทั่วโลกในช่วงสองพันปีที่ผ่านมาหรือมากกว่านั้น

 

ไก่ป่า

 

ตามการวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารCurrent Biologyแต่บรรดานักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไข่ที่มีเปลือกฟองแรกวิวัฒนาการมาก่อนหน้านั้นนานมากแล้ว ซึ่งก็คือเมื่อประมาณ 325 ล้านปีก่อน ตามข้อมูลของศูนย์ความหลากหลายทางชีวภาพของมหาวิทยาลัยเท็กซัสที่ออสตินนั่นหมายความว่าไข่เกิดขึ้น "ก่อนไก่" นานทีเดียว 

 

 

ไขข้อสงสัยสรุป!  ไก่ หรือ ไข่ อะไรเกิดก่อนกันแน่?

ข่าวยอดนิยม