ไลฟ์สไตล์

เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

"เจ้าแมว" ตัวปุกปุยน่ารักเอาแต่ใจ แต่เวลาอ้อนก็อ้อนสุดๆขวัญใจตัวน้อยของ "นุด" เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

ความลับของน้องแมวที่คุณยังไม่เคยรู้

หากพูดถึงน้องแมวแล้วเชื่อว่าหลายคนคงนึกถึงความน่ารักไม่เหมือนใครจนทำเอาใครต่อใครหลายคนตกหลุมรักจนกลายเป็นทาสแมวกันโดย ไม่รู้ตัว แต่นอกจากความน่ารักแล้ว น้องแมวก็ยังมีความลับอันน่ามหัศจรรย์มากมาย บอกเลยว่าเรื่องบางเรื่องทาสอย่างเราๆอาจจะยังไม่รู้! 

 

เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

1. แมวสีส้มมักเป็นตัวผู้  

แมวตัวผู้สีส้ม เกิดจากพ่อส้มหรือแม่ส้มแค่ตัวเดียวก็ได้ แต่แมวตัวเมียสีส้ม ต้องเกิดจากพ่อส้มและแม่ส้มสองตัว (หรือพ่อส้ม+แม่สามสี) ทำให้เกิดแมวตัวผู้สีส้มง่ายกว่าตัวเมียสีส้มมาก ดังนั้นทำให้น้องแมวส้มส่วนใหญ่จึงเป็นแมวตัวผู้

 

2. เท้าหน้าและเท้าหลังของแมวมีนิ้วไม่เท่ากัน

ความลับที่ซ่อนอยู่ใต้อุ้งเท้าของแมว คือ เท้าหน้าและเท้าหลังของแมว มีจำนวนนิ้วเท้าไม่เท่ากัน โดยแมวมีเท้าหน้า 5 นิ้ว แต่มีเท้าหลังเพียงแค่ 4 นิ้วเท่านั้น

 

 

เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

3. แมวมีฝันเหมือนกัน  

ความฝัน มักจะเกิดขึ้นเมื่อแมวอยู่ในภาวะผ่อนคลาย และสบายตัวมากพอที่จะทำให้พวกมันหลับลึก โดยในช่วงดังกล่าวแมวจะมีการสร้างรูปแบบของคลื่นสมองแบบเดียวกันกับเวลาที่คนกำลังฝันนั่นเอง

 

4. แมวย่อยอาหารโดยไม่ต้องเคี้ยว  

โดยกระเพาะของแมวสามารถย่อยและดูดกลืนอาหารได้โดยไม่ต้องเคี้ยว 

 

5. แมวมีเซนส์เรื่องแผ่นดินไหว

เนื่องจากใต้อุ้งเท้าของแมวค่อนข้างเซนซิทีฟ ดังนั้นแมวทุกตัวจึงสามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่า จะมีแผ่นดินไหว และด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้มีคนบางกลุ่มใช้อุ้งเท้าแมวในการหาค้นหาเหตุแผ่นดินไหวจากแรงสะเทือนด้วย

 

 

เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

 

6. แมวไม่เข้าใจการลงโทษ

บอกเลยว่าการดุหรือโดนลงโทษไม่มีผลใดๆ ต่อเจ้าเหมียว เพราะแมวไม่มีทางเข้าใจสิ่งที่คุณทำ ดังนั้นถ้าหากคุณต้องการฝึกแมวให้ทำตามคำสั่ง ต้องให้ คำชม และตอบแทนด้วยรางวัล 

 

7. ไม่ควรผูกมิตรด้วยการสบสายตากับแมว  

เพราะแมวไม่ชอบการสบตา และจะรู้สึกเหมือนว่ากำลังโดนคุกคาม  ถ้าหากคุณอยากจะผูกมิตรกับแมวก็ควรจะใช้วิธีอื่น หรือมองไปด้านข้างแทนที่จะสบตากับแมวโดยตรง

 

8. แมวแตะจมูกเป็นการทักทาย

เวลาที่เห็นแมวเอาจมูกมาแตะกันไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะอาการดังกล่าวเป็นแค่การทักทายแบบแมวทั่วไป แต่อย่างไรพวกมันจะทักทายด้วยวิธีดังกล่าวกับแมวที่คุ้นเคยเท่านั้น ในขณะเดียวกันก็เป็นวิธีที่การสื่อสารเพื่อเช็กข้อมูลว่า อีกฝ่ายเป็นอย่างไรบ้างนั่นเอง

 

9. ชีพจรแมวเปลี่ยนแปลงตามอายุ

โดยปกติอัตราความเร็วของชีพจรของแมว เฉลี่ยแล้วอยู่ที่ประมาณ 160-240 ครั้งต่อนาที  ซึ่งชีพจรของแมวจะเต้นช้าลงเมื่อแมวมีอายุเพิ่มขึ้น

 

10. แมวทนต่อความร้อนได้ดี   

เพราะว่า บรรพบุรุษของแมวเป็นสัตว์ที่อาศัยอยู่ในทะเลทรายมาก่อน ไม่ได้เป็นสัตว์เลี้ยงที่อาศัยอยู่ในบ้านเหมือนอย่างที่เห็นในปัจจุบันนั่นเอง

 

เปิด 10 เรื่องลับของเจ้าเหมียว ที่ทาสแมวตัวจริงต้องรู้

 

ข่าวยอดนิยม