ไลฟ์สไตล์

แมวศุภลักษณ์ 1 ใน 5 แมวสายพันธุ์ไทยโบราณ มงคล ตามความหมายชื่อ "ศุภลักษณ์"

21 ส.ค. 2567

รับรองสายพันธุ์ แมวศุภลักษณ์ 1 ใน 5 แมวสายพันธุ์ไทยโบราณ ขึ้นชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคล ตามลักษณะแมวศุภลักษณ์ ซึ่งมีความหมายว่า "ผู้มีลักษณะอันดีงาม"

แมวศุภลักษณ์ น้องแมวสีทองแดง สายพันธุ์ไทยแท้ 1 ใน 5 แมวมงคลตามตำราไทย แมวศุภลักษณ์ มีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ของไทยมาอย่างยาวนาน และขึ้นชื่อว่าเป็นแมวที่ชนชั้นสูงนิยมเลี้ยงเอาไว้ ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นแมวที่หายากและกำลังจะสูญพันธุ์ไป 

 

5 แมวไทยโบราณ คือ 

 

  • แมววิเชียรมาศ 
  • แมวสีสวาด 
  • แมวศุภลักษณ์ 
  • แมวโกนจา
  • แมวขาวมณี

 

WCF ประกาศรับรองสาวพันธุ์แมวศุภลักษณ์ อย่างเป็นทางการ ในงานประชุม General Assembly 2024 ที่ เยอรมนีปีนี้ โดย สมาคม ARC ได้ยื่นเสนอขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทยโบราณที่เราภาคภูมิใจมาอย่างยาวนานในที่ประชุม

 

แมวศุภลักษณ์

แมวศุภลักษณ์ ในอดีต 

 

ภาพเขียนสีในตำราแมวทุกฉบับและภาพจิตรกรรมฝาผนังที่วัดโพธิ์ระบุตรงกันว่า แมวศุภลักษณ์มีสีน้ำตาลล้วนทั้งตัวไม่มีแต้มเข้ม ในอดีตเคยสูญหายไปจากประเทศไทยแล้วครั้งหนึ่ง และเคยมีผู้เลี้ยงมหาแมวศุภลักษณ์อยู่หลายครั้ง

 

ลักษณะของ แมวศุภลักษณ์

 

  • ขนสั้น
  • สีน้ำตาลอมแดง หรือสีทองแดงตลอดทั้งตัว
  • หนวดมีลักษณะคล้ายกับลวดทองแดง
  • แมวศุภลักษณ์เป็นแมวขนาดกลาง รูปร่างปราดเปรียว ลำตัวยาว สวยสง่า และมีดวงตาสีเหลือง หรือสีอำพัน
  • ใบหน้าที่มีสีเข้มเป็นพิเศษ

 

แมวศุภลักษณ์ หรือ แมวเบอร์มีส ?

 

อย่างไรก็ตาม พบแมวไทยชนิดหนึ่งที่มีสีคล้ายกันเรียกว่า "แมวเบอร์มีส" ลักษณะคล้ายแมวศุภลักษณ์ แต่มีแต้มเข้ม 9 แห่งแบบแมววิเชียรมาศ จึงสันนิษฐานว่า แมวชนิดนี้อาจเป็นแมวลูกผสมระหว่างแมวเบอร์มีส และแมววิเชียรมาศ

 

จากการศึกษาค้นคว้าของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า แมวเบอร์มีสไม่ได้เป็นลูกผสมระหว่างแมวศุภลักษณ์ แต่กลับเป็นญาติใกล้ชิดกับแมววิเชียรมาศ มีลักษณะทางพันธุกรรมที่คล้ายกันคือมียีนหน้ากากแบบแต้มเข้ม ขนสีน้ำตาลของแมวเบอร์มีสมาจากยีนสีดำ แบบเดียวกับแมววิเชียรมาศ แต่ถูกข่มสีขนให้เจือจางจนกลายเป็นสีน้ำตาลไหม้

 

การรับรองสายพันธุ์อย่างเป็นทางการ

 

สมาคม ARC ขอแสดงความยินดีกับแมวสายพันธุ์ศุภลักษณ์ที่ได้รับการรับรองสายพันธุ์จาก WCF อย่างเป็นทางการ

 

ในการประชุมใหญ่ WCF General Assembly 2024 ที่ประเทศเยอรมนีปีนี้ สมาคม ARC ได้ยื่นเสนอขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ไทยโบราณที่เราภาคภูมิใจมาอย่างยาวนานในที่ประชุม

 

ในการนี้สมาคม ARC ต้องขอขอบคุณ WCF Judges and Pedigree Registration Commission ที่ให้การสนับสนุน คุณ Svetlana Lalovic กรรมการ WCF ผู้ซึ่งมีความสนใจในแมวสายพันธุ์ไทย และมีบทบาทเป็นอย่างมากในการรวบรวมข้อมูลและเขียนร่างเพื่อขออนุมัติรับรองสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ คุณชยพล ภู่เจริญยศ ผู้ก่อตั้งสมาคม ARC และคุณปฐมาภรณ์ เตมียเวส นายกสมาคม ARC ที่ร่วมกันผลักดันให้เกิดกระบวนการรับรองสายพันธุ์ดังกล่าว

 

และที่ขาดไม่ได้คือคุณปรีชา วัฒนา ผู้อนุรักษ์และพัฒนาแมวสายพันธุ์ศุภลักษณ์ สมาคม TIMBA สมาคมแมวไทยโบราณนานาชาติ และกลุ่มแมวศุภลักษณ์ดังต่อไปนี้ ที่ร่วมกันนำแมวไทยเข้าสู่ระดับสากล

1. แมวไทยบางรัก

2. Thai Cattery

3. พิงค์ พราว แมวไทย

4. CN รังสิต แมวไทย

5. บ้านแมวไทยพีพี

6. แมวไทยรับทรัพย์

7. สิปปกรแมวไทยโบราณ

8. กุลดิลก แมวไทย

9. ศูนย์สุขภาพสัตว์รังสิต

10. บุณยาพร แมวไทย

11. แมวไทยนรสิงห์

12. Chocolate Gem Suphalak Cattery

13. Permes Cattery อเมริกา

14. Notre-Dame de Joye Cattery

 

สำหรับมาตรฐานสายพันธุ์แมวศุภลักษณ์ และข้อกำหนดในการประกวด ทาง WCF จะเผยแพร่อย่างเป็นทางการบนเว็บไซต์ต่อไป