ไลฟ์สไตล์

ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" ลูกฮิปโปแคระ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

12 ก.ย. 2567

ล่าสุดออกมาประกาศชื่อเล่นเป็นที่เรียบร้อย หลังจากสวนสัตว์เปิดเขาเขียว จัดกิจกรรมให้ประชาชนร่วมโหวตชื่อ ลูกฮิปโปแคระเพศเมีย โดยมีการร่วมกว่า 2 หมื่นคน ผลออกมาว่าชื่อที่ถูกโหวตมากสุดคือชื่อ “หมูเด้ง” นั่นเอง

หลังจากที่ทางสวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่เป็นลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ จำนวน 1 ตัว เพศเมีย และเปิดให้สัมผัสความน่ารัก เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา รวมทั้งมีกิจกรรมพิเศษให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมสนุกโหวตชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระ โดยมี 3 ชื่อให้เลือก คือ "หมูเด้ง, หมูแดง หรือ หมูสับ” โหวตผ่านทาง Facebook สวนสัตว์เปิดเขาเขียว โดยจัดให้มีการลุ้นรับ“กางเกงกะปิปลาร้า”จำนวน 10 รางวัล และตุ๊กตากะปิปลาร้าครบรอบ 46 ปี จำนวน 3 รางวัล ซึ่งมีเด็ก เยาวชน และนักท่องเที่ยวทั่วประเทศได้ร่วมโหวตชื่อลูกฮิปโปโปเตมัสแคระกันเป็นจำนวนมากกว่า 20,000 โหวต สำหรับชื่อที่ถูกโหวตมากที่สุดคือ ชื่อ "หมูเด้ง”

 

ชมความน่ารัก \"น้องหมูเด้ง\" ลูกฮิปโปแคระ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

ปัจจุบันฮิปโปฯแคระ ถือเป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ เหลืออยู่ในธรรมชาติไม่เกิน 3,000 ตัว ในแถบไลบีเรีย คองโก ซูดาน เซียร์ราลีโอน ไนจีเรีย สาเหตุที่ทำให้ฮิปโปฯแคระใกล้สูญพันธุ์ เนื่องจากเนื้อมีรสคล้ายหมูป่า ชนพื้นเมืองล่าเป็นอาหาร ใช้หนังมาทำเป็นแส้ ยิ่งมีการสู้รบระหว่างชนเผ่าบ่อยครั้ง จำนวนสัตว์ป่ายิ่งลดลง สงครามยืดเยื้อสัตว์ป่ายิ่งหายไปมาก ชาวบ้านต้องเข้าป่าล่าสัตว์เป็นอาหาร เพราะไม่มีอาชีพประจำที่หาเงินได้โชคดีที่องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงฮิปโปโปเตมัสแคระ ในกรงเลี้ยงได้ จึงมีส่วนช่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าที่หายากใกล้สูญพันธุ์ให้อยู่คู่โลกได้ต่อไป 

 

ชมความน่ารัก \"น้องหมูเด้ง\" ลูกฮิปโปแคระ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

5 เรื่องที่น่าสนใจของฮิปโปแคระ

 

1. ฮิปโปแคระขนาดตัวเล็กกว่าฮิปโปธรรมดา พบได้ทางแถบแอฟริกาตะวันตกเท่านั้น น้ำหนักโดยเฉลี่ยของฮิปโปแคระอยู่ระหว่าง 180 ถึง 270 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าหนักเพียง 1 ใน 4 ของลูกพี่อย่างฮิปโปธรรมดา แต่ถึงแม้น้องจะขนาดเล็กกว่าก็จริงแต่ยังคงเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่มีความอันตรายอยู่ ส่วนถิ่นที่อยู่อาศัยตามธรรมชาตินั้นพบประชากรส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาติซาโปประเทศไลบีเรีย

 

2. ฮิปโปแคระมีความพิถีพิถันในการเลือกที่อยู่ ส่วนใหญ่ก็จะเจอน้องนอนแช่ปลัก แช่โคลน แอบหลบอยู่ตามบึง

 

3. ฮิปโปแคระเป็นมังสวิรัติ ชอบพืชป่า สมุนไพรป่ามากที่สุด ผลไม้ ใบไม้อ่อน ๆ ก็เลิฟฟฟ โดยน้องจะใช้เวลาถึง 6 ชั่วโมงต่อวันในการกินอาหาร

 

 

ชมความน่ารัก \"น้องหมูเด้ง\" ลูกฮิปโปแคระ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว

 

4. ญาติของฮิปโปแคระคือวาฬ นักวิจัยค้นพบว่า DNA ของฮิปโปกับวาฬมีความสัมพันธ์ เนื่องจากมีบรรพบุรุษร่วมกันคือ “วาฬเดินได้” ก่อนที่จะแยกสายวิวัฒนาการกลายมาเป็นวาฬและฮิปโปในปัจจุบัน แต่ทั้งสองยังมีลักษณะความคล้ายคลึงของกระเพราะอาหาร มีชั้นไขมันที่หนาไว้ปกป้องร่างกาย อีกทั้งยังมีความสามารถในการสื่อสารกันใต้น้ำได้อีกด้วย

 

5. ฮิปโปแคระมีปอดที่แข็งแรงมากและถูกออกแบบมาพิเศษ โดยน้องจะเงยหน้าขึ้นมาเหนือผิวน้ำและสูดอากาศให้เต็มปอด โดยใช้เวลาเพียงแค่ 2 วินาที จากนั้นน้องจะลงดิ่งดำน้ำได้นานถึง 3-4 นาทีเลย

 

 

ชมความน่ารัก \"น้องหมูเด้ง\" ลูกฮิปโปแคระ ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว