ไลฟ์สไตล์

"บุหรี่ไฟฟ้า" ผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองเสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 4 เท่าของราคาสินค้า

22 ส.ค. 2567

"บุหรี่ไฟฟ้า" ผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองเสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 4 เท่าของราคาสินค้า อันตรายต่อสุขภาพอย่างร้ายแรงแล้ว ยังผิดกฎหมายหลายกระทงอีกด้วย

หนึ่งในภัยร้ายใกล้ตัวที่ทำร้ายเราแบบไม่รู้ตัว คือ “บุหรี่ไฟฟ้า” ด้วยปัจจุบันมีการแพร่ระบาดของบุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในกลุ่มของเด็ก และเยาวชนมีการใช้บุหรี่ไฟฟ้ากันอย่างแพร่หลาย มีช่องทางการจำหน่ายทางออนไลน์ที่สามารถซื้อขายได้ง่าย  

 

\"บุหรี่ไฟฟ้า\" ผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองเสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 4 เท่าของราคาสินค้า

จากความสะดวกในการพกพา ง่ายต่อการสูบ และสามารถเลือกกลิ่นรสได้หลากหลาย ทำให้บุหรี่ไฟฟ้าได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว ซึ่งหลายคนรับรู้โทษของการสูบบุหรี่เป็นอย่างดี แต่สำหรับบุหรี่ไฟฟ้า นอกจากโรคภัยที่อาจจะเกิดขึ้นแล้ว ยังมีโทษอื่นอีกด้วย โดยบุหรี่ไฟฟ้านั้นหากครอบครอง นำเข้า ผลิต ขาย ผิดกฎหมาย  

 

\"บุหรี่ไฟฟ้า\" ผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองเสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 4 เท่าของราคาสินค้า

 

1. กรณีผู้ขายหรือผู้ให้บริการบุหรี่ไฟฟ้า

ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” มีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค(ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2562 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

2. กรณีผู้นำเข้าบุหรี่ไฟฟ้า

โทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ กับให้ริบบุหรี่ไฟฟ้า รวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุและพาหนะใดๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าบุหรี่ไฟฟ้านั้นด้วย นอกจากนั้นยังเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. 2560 มาตรา 244 ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

3. ผู้ครอบครองหรือรับฝากไว้

โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับเป็นเงิน 4 เท่าของราคาสินค้า หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 246 วรรคหนึ่งแห่ง พ.ร.บ. ศุลการ พ.ศ. 2560

 

 

\"บุหรี่ไฟฟ้า\" ผิดกฎหมาย ผู้ครอบครองเสี่ยงติดคุก 5 ปี ปรับ 4 เท่าของราคาสินค้า