ไลฟ์สไตล์

เครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน? สาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

จากกรณีอุบัติเหตุ เครื่องบินเล็กตก บริเวณวัดเขาดิน ที่อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา มีผู้เสียชีวิต 9 รายนั้น หากย้อนกลับมาถึงหลักความปลอดภัย สรุปแล้วการโดยสารด้วยเครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน? และสาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

จากกรณีโศกนาฏกรรมเครื่องบินโดยสารขนาดเล็ก ยี่ห้อเชสนา รุ่นคาราวาน C208 เที่ยวบิน TFT209 สุวรรณภูมิ-เกาะไม้ชี้ จ.ตราด ตกที่บริเวณหลังวัดเขาดิน พื้นที่ ม.6 ต.เขาดิน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ เป็นคนไทย 4 ศพ และ ชาวต่างชาติ 5 ศพ น่าเสียดายที่เครื่องบินลำดังกล่าวไม่มีกล่องดำ ทำให้การคาดสาเหตุเครื่องบินตกทำได้ยากขึ้น

 

เครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน?  สาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

 

 

 

แล้วเครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน?

เชื่อว่า ผู้คนส่วนใหญ่จะคิดว่า การเดินทางโดยเครื่องบินจะมีความเสี่ยงมากกว่าการเดินทางโดยรถยนต์หรือรถไฟ เพราะเป็นพาหนะที่บินสูงมากในอากาศ แต่สถิติปรากฏว่า การเดินทางโดยเครื่องบินนั้น เป็นวิธีเดินทางที่ปลอดภัยมากที่สุด ในปัจจุบันมีผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ เช่าเหมาลำ และทัวร์หลายแห่งที่ใช้เครื่องบินขนาดเล็ก 

ข้อมูลที่รวบรวมโดย CENIPA ตั้งแต่ปี 2014 ถึง 1H 2023 เปิดเผยว่าเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่ดำเนินการด้วยใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุเพียง 1 ครั้งต่อชั่วโมงบิน 100,000 ชั่วโมง ในช่วงเวลาที่วิเคราะห์ ไม่มีการเสียชีวิตเนื่องจากเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบแฟน (เจ็ต) ทำให้มีบันทึกความปลอดภัยที่สมบูรณ์แบบ

อัตราส่วนสำหรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่บริหารจัดการโดยเอกชน มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุ 2 ครั้งต่อชั่วโมงบิน 100,000 ชั่วโมง โดยมีทั้งหมด 15 ครั้ง ซึ่งห้าครั้งเป็นอันตรายถึงชีวิต (นั่นคือ 0.7 อุบัติเหตุร้ายแรงต่อชั่วโมงบิน 100,000 ชั่วโมง) การใช้อุปกรณ์ควบคุมการบินของเครื่องบินไม่เพียงพอ การขาดการฝึกอบรมที่เหมาะสม การวางแผนการบินที่ไม่ถูกต้อง และท่าทางที่ไม่เหมาะสม และการตัดสิน โดยนักบินได้รับการระบุว่าเป็นปัจจัยหลักที่นำไปสู่การเสียชีวิต สำหรับอัตราการเกิดอุบัติเหตุโดยเฉลี่ยของการบินทั่วไป 3.2 เท่า

 

เครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน?  สาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

 

 

 

 

อะไรอยู่เบื้องหลังอุบัติเหตุการบินทั่วไปส่วนใหญ่?

การที่นักบินมีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ล่าสุดก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยการบินเป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนบ่อยๆ เหตุผลประการหนึ่งที่นักบินมืออาชีพมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุต่ำกว่าก็คือ ขึ้นบินบ่อยกว่า นักบินมืออาชีพอาจบินมากกว่า 500 ชั่วโมงต่อปี ในขณะที่นักบินที่บินเพื่อใช้งานส่วนตัวอาจบินเพียง 100 ชั่วโมงเท่านั้น

 

มีการควบคุมอย่างเข้มงวด

การเป็นนักบินต้องผ่านกระบวนการรับรองและออกใบอนุญาต ซึ่งการจะหลีกเลี่ยงขั้นตอนเหล่านี้เป็นไปไม่ได้ นักบินไม่เพียงแต่ต้องมีใบอนุญาต เช่น ใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล (PPL) และต้องผ่านการตรวจสุขภาพที่เข้มงวด อีกด้วย ซึ่งการประเมินทางการแพทย์ช่วยให้แน่ใจว่านักบินมีสุขภาพแข็งแรงทั้งทางจิตใจและร่างกายพร้อมที่จะบิน นอกจากนี้ นักบินยังไม่ได้รับอนุญาตให้บินในสภาพทัศนวิสัยไม่ดีหรือในสภาพที่ต้องพึ่งพาอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์บนเครื่องบินที่ไม่มีการรับรองที่จำเป็นปัจจัยที่มีผลต่อความปลอดภัยในการบิน
 

 

เครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน?  สาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

 

สภาพอากาศ

อุบัติเหตุทางการบินส่วนใหญ่มักเกิดจากสภาพอากาศที่เลวร้าย การบินฝ่าพายุอย่างกะทันหันหรือเผชิญกับสภาพอากาศที่เลวร้ายอาจนำไปสู่การเกิดอุบัติเหตุได้ เครื่องบินขนาดเล็กมีแนวโน้มที่จะออกนอกเส้นทางเนื่องจากลมแรง เนื่องจากไม่มีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้เครื่องบินนิ่งเหมือนเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่หรือเครื่องบินหลายเครื่องยนต์อื่นๆ

 


เชื้อเพลิง

เมื่อพูดถึงเครื่องบิน การเติมน้ำมันไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกับการแวะปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด หากเครื่องบินน้ำมันหมด ในกรณีที่ถังน้ำมันไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างถูกต้องหรือว่านักบินใช้เส้นทางที่ยาวกว่าที่คาดไว้ การหาสถานีเติมน้ำมันที่เหมาะสมก็ไม่ใช่เรื่องที่เป็นไปได้เสมอไป นอกจากเครื่องบินจะหมดน้ำมันและหยุดกลางคันแล้ว หากพบพื้นที่ที่เหมาะสมสำหรับลงจอดหรือเติมน้ำมันฉุกเฉิน โอกาสที่เครื่องบินจะลงจอดในสภาพที่ไม่เหมาะสมเนื่องจากไม่มีรันเวย์หรือไฟนำทางที่เหมาะสมก็มีสูง

 

การซ่อมบำรุง

เครื่องบินเล็กจะต้องได้นับการตรวจสอบเครื่องยนต์ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และดูแลยางรถยนต์ให้ทันสมัย ​​การบำรุงรักษาเครื่องบินเป็นประจำก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการบินที่ปลอดภัย หากเกิดปัญหาทางเทคนิคหรือกลไกระหว่างการบิน นักบินอาจต้องลงจอดฉุกเฉินหรือแย่กว่านั้น

 

 

เครื่องบินเล็กปลอดภัยแค่ไหน?  สาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยเกิดจากอะไร?

ข่าวยอดนิยม