ไลฟ์สไตล์

3 วิธีง่ายๆ แก้หม้อหุ้งข้าวบูด ไล่กลิ่นเหม็น แถมข้าวนุ่มหอมหุ้งขึ้นหม้อ

29 ส.ค. 2567

3 วิธีง่ายๆแก้ปัญหา "ข้าวบูดคาหม้อ"  ป้องกันไม่ให้ข้าวใหม่ในหม้อหุงข้าวเสียเร็ว เผยสาเหตุที่ทำให้ข้าวในหม้อหุงข้าวเสียง่าย แถมเทคนิคการหุ้งข้าวให้นุ่มหอมอร่อยขึ้นหม้ออีกด้วย

 

เชื่อว่าปัญหา หม้อหุงข้าวบูด หนึ่งในปัญหาที่แม่บ้านและพ่อบ้านทั้งหลายต้องเคยเจอโดยเฉพาะในกลุ่มคนที่ใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่หม้อหุงข้าวบูดหนึ่งครั้ง หลังจากนั้นหุงข้าวกี่รอบกลิ่นก็ไม่หอม ไม่อร่อยเหมือนเดิม จะล้างหม้ออย่างไร ข้าวรอบต่อไปก็ยังเสียเร็วเหมือนเดิม

 

3 วิธีง่ายๆ แก้หม้อหุ้งข้าวบูด ไล่กลิ่นเหม็น แถมข้าวนุ่มหอมหุ้งขึ้นหม้อ

สาเหตุที่ทำให้ข้าวในหม้อหุงข้าวเสียง่าย

หากข้าวในหม้อบูดแล้ว 1 ครั้ง การหุงข้าวของเราในครั้งต่อไป ก็จะบูดง่ายเหมือนเดิม เป็นเพราะยังมีเชื้อแบคทีเรีย จุลินทรีย์ และเชื้อโรคอื่นๆ ที่ยังสะสมอยู่ในส่วนต่างๆ ของหม้อหุงข้าว เช่น ฝาหม้อด้านบน ช่องระบายไอน้ำ หรือขอบยาง เป็นต้น แน่นอนว่าบางครั้งในการทำความสะอาดอาจจะไม่ได้ล้างทั่วถึง เลยบางจุดไปบ้าง จึงเป็นสาเหตุทำให้ข้าวของเราเสียเร็วอยู่เรื่อย ๆ ทั้งที่หุงใหม่แล้วก็ตาม

 

3 วิธีง่ายๆ แก้หม้อหุ้งข้าวบูด ไล่กลิ่นเหม็น แถมข้าวนุ่มหอมหุ้งขึ้นหม้อ

 

วิธีแก้ข้าวในหม้อหุงข้าวไม่ให้เสียง่าย

1. ทำความสะอาดหม้อหุงข้าว

• ต้มน้ำส้มสายชูในหม้อหุงข้าว

วิธีนี้จะช่วยให้เชื้อโรคที่สะสมอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของหม้อข้าวหมดไป โดยการใช้น้ำส้มสายชู 1 ส่วนผสมน้ำ 2 ส่วน นำน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชูแล้วไปใส่ในหม้อหุงข้าว แล้วกดหุงข้าวปกติ ให้หม้อหุงข้าวทำงาน เมื่อเสร็จให้นำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดอีกรอบ นำไปตากแดดให้แห้งสนิท รวมถึงเช็ดฝาหม้อด้านบน ช่องระบายไอน้ำ และขอบยางให้สะอาด

 

• ต้มเกลือในหม้อหุงข้าว

วิธีนี้จะคล้ายกับวิธีแรก แต่ให้เปลี่ยนน้ำส้มสายชูเป็นเกลือแทน โดยใช้เกลือประมาณ 3 ช้อนโต๊ะ ต่อน้ำ 1 ถ้วย นำไปต้มในหม้อหุงข้าว เมื่อเสร็จให้นำหม้อหุงข้าวไปล้างทำความสะอาดอีกรอบ นำไปตากแดดให้แห้งสนิท รวมถึงเช็ดฝาหม้อด้านบน ช่องระบายไอน้ำ และขอบยางให้สะอาด หรือจะใช้วิธีการนำเกลือป่นทาให้ทั่วหม้อและฝาหม้อทิ้งไว้ประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง จากนั้นนำหม้อไปล้างให้สะอาด นำไปตากแดดให้แห้งสนิท

 

2. วิธีหุงข้าว

• หุงข้าวโดยใส่น้ำส้มสายชูหรือน้ำมะนาว

วิธีนี้เป็นการยืดระยะเวลาให้ข้าวบูดช้าลง แล้วยังเพิ่มความนุ่มอร่อยของข้าวได้อีกด้วย โดยหลังจากซาวข้าวและใส่น้ำลงหม้อเรียบร้อยแล้ว ให้เติมน้ำส้มสายชูกลั่นหรือน้ำส้มสายชูหมักลงไป หรือจะใช้เป็นน้ำมะนาวแทนก็ได้ เติมในอัตราส่วน 1 ช้อนชา / ข้าว 1 ถ้วย ก็จะช่วยให้ข้าวบูดช้าลงได้ ไม่ต้องกลัวว่าข้าวเราจะเปรี้ยวนะครับ เพราะอัตราส่วนค่อนข้างน้อยไม่ทำให้เกิดรสชาติได้

 

• ล้างข้าวสารก่อนหุงหลายๆ รอบ

การล้างข้าวสารนอกจากจะเป็นการทำความสะอาดสารเคมีหรือแมลงแล้ว ยังเป็นการช่วยล้างยางข้าวออกไปด้วย โดยให้เราเพิ่มจำนวนครั้งในการซาวข้าวก่อนนำไปหุง ซึ่งยางข้าวนี้อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ข้าวเสียเร็วขึ้นกว่าปกติ ยิ่งเป็นข้าวใหม่ยางข้าวก็จะมีเยอะ และทำให้ข้าวแฉะง่าย

 

 

3 วิธีง่ายๆ แก้หม้อหุ้งข้าวบูด ไล่กลิ่นเหม็น แถมข้าวนุ่มหอมหุ้งขึ้นหม้อ

 

 

วิธีป้องกันไม่ให้ข้าวบูดคาหม้อหุงข้าว

1. ใช้ผ้าสะอาดเช็ดหยดน้ำที่ฝาหม้อก่อนทุกครั้งก่อนปิดหม้อหุงข้าว

2. หลังหุงข้าวเสร็จให้พักข้าวให้เย็น แล้วตักข้าวใส่กล่องนำเข้าตู้เย็น เวลาจะทานให้ตักมาอุ่นแต่พอทาน

 

 

3 วิธีง่ายๆ แก้หม้อหุ้งข้าวบูด ไล่กลิ่นเหม็น แถมข้าวนุ่มหอมหุ้งขึ้นหม้อ