ไลฟ์สไตล์

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันอะไร และความหมายภาษาจีน

03 ก.ย. 2567

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันอะไร ความหมายของเทศกาลไหว้พระจันทร์ เทศกาลตามวัฒนธรรมจีน

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับ วันอังคารที่ 17 กันยายน 2567 เทศกาลวันไหว้พระจันทร์ เป็นเทศกาลตามวัฒนธรรมจีนที่มีขึ้นในกลางฤดูใบไม้ร่วง เพื่อเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยว จะมีขึ้นในคืนวันเพ็ญ เดือน 8 ตามปฏิทินจันทรคติ 

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ชาวจีน หรือแม้แต่ คนทยเชื้อสายจีน จะเฉลิมฉลองด้วยการไหว้ดวงจันทร์ในเวลากลางคืน กินขนมไหว้พระจันทร์ และชมพระจันทร์เต็มดวง เชื่อว่าพระจันทร์จะมีความสว่างไสวเป็นพิเศษในวันไหว้พระจันทร์

 

ในภาษาจีน เทศกาลไหว้พระจันทร์ เรียกว่า "จงชิวเจี๋ย" หรือ "ตงชิวโจ็ยะ" ในภาษาแต้จิ๋ว หมายถึง กึ่งกลางฤดูสารท ตรงกับวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 8 ของปฏิทินจีนทุกปี   จึงเรียกกันว่าเทศกาล "ปาเย่ว์ปั้น" แปลว่า "กลางเดือนแปด" หรือ ปาเย่ว์เจี๋ย" หรือ "เทศกาลเดือนแปด"  วันไหว้พระจันทร์นี้ถือเป็นหนึ่งวันสำคัญประจำปีตามธรรมเนียมของชาวจีนอีกวันหนึ่ง

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันอะไร และความหมายภาษาจีน

 

วันอังคารที่ 17 กันยายน 2567

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ หรือ เทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง 

 

อังกฤษ: Moon Festival, Mid-Autumn Festival

จีนตัวย่อ: 中秋节 (อ่านว่า - จงชิวเจี๋ย)

จีนตัวเต็ม: 中秋節 (อ่านว่า - จงชิวเจี๋ย)

พินอิน: zhōngqiū jié

 

ความหมาย

 

  • 中 zhōng (จง) กลาง
  • 秋 qiū (ชิว) ฤดูใบไม้ร่วง
  • 节 jié (เจี๋ย) เทศกาล

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันอะไร และความหมายภาษาจีน

 

ประวัติ ความเป็นมา เทศกาลไหว้พระจันทร์ 

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ ทำไม ต้องไหว้พระจันทร์ ที่มาของเทศกาลไหว้พระจันทร์มีที่มาจากหลายตำนานเรื่องเล่า เทศกาลไหว้พระจันทร์มีที่มาหลายกระแส บ้างก็ว่ามาจากการเฉลิมฉลองการเก็บเกี่ยวซึ่งมีความสำคัญในสังคมจีนโบราณที่เป็นสังคมเกษตรกรรม 

 

อาจย้อนรอยไปในสมัยราชวงศ์ชางที่ชาวบ้านบูชาเทพภูเขาที่ช่วยให้การเก็บเกี่ยวลุล่วงไปด้วยดี แต่คำว่า "กลางฤดูไม้ร่วง" นี้ได้ปรากฏเป็นครั้งแรกในตำราโจวหลี่ (周礼 zhōulǐ) ที่มีการบันทึกพิธีการต่างๆในสมัยราชวงศ์โจว แต่กระนั้นก็ไม่ได้กล่าวถึง "กลางฤดูไม้ร่วง" ในแง่ที่เป็นเทศกาลแต่อย่างใด

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์เริ่มมาเป็นที่แพร่หลายในสมัยของจักรพรรดิถังสวนจง (唐玄宗 táng xuán zōng) แห่งราชวงศ์ถังผู้มีศรัทธาในลัทธิเต๋า พระองค์มีดำริให้จัดพิธีเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์อย่างเป็นทางการ หลังจากได้เสด็จเยือนพระราชวังบนดวงจันทร์ด้วยพระองค์เอง และในราชวงศ์ถังนี่เองที่เริ่มมีธรรมเนียมชมจันทร์เกิดขึ้น โดยเริ่มในหมู่ชนชั้นสูงก่อนแล้วจึงแพร่หลายมาสู่ราษฎร

 

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ กับ ขนมไหว้พระจันทร์ 

 

ในเทศกาลไหว้พระจันทร์ จะมีขนมชนิดหนึ่ง คือ "ขนมไหว้พระจันทร์" ที่มีสันฐานกลมคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้ง มีไส้ต่างๆ เป็นธัญพืช ใช้เซ่นไหว้และรับประทานกันจนเป็นเอกลักษณ์สำหรับเทศกาลนี้ 

 

ประวัติขนมไหว้พระจันทร์ คลิก

 

เทศกาลไหว้พระจันทร์ 2567 วันไหว้พระจันทร์ ตรงกับวันอะไร และความหมายภาษาจีน

 

ข้อมูลจาก : learningeas , wikipedia