ไลฟ์สไตล์

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP

03 ก.ย. 2567

เปิดประวัติเส้นทาง 'ก้อง' สมเกียรติ จันทรา สิงห์นักบิดอนาคตไกลวัย 25 ปี จากเด็กแว๊นสู่ผู้สร้างประวัติศาสตร์เป็นคนไทยคนแรกที่ได้เข้าร่วมแข่งขันในรายการ MotoGP

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา  หนุ่มนักบิดวัย  25 ปี ปัจจุบันกำลังแข่งขันในระดับ โมโตทู กับ อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย จะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปในรุ่นสูงสุดของการแข่งขันมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก หรือ “โมโตจีพี” กับทีม แอลซีอาร์ ฮอนด้า  (LCR Honda) ตั้งแต่ฤดูกาล 2025 เป็นต้นไป  การเลื่อนชั้นในครั้งนี้ทำให้ "ก้อง สมเกียรติ" เป็นนักแข่งชาวไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ ที่ได้ลงแข่งขันศึกมอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่นสูงสุด หรือ “โมโตจีพี” แบบเต็มฤดูกาล

 

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP

 

การเลื่อนชั้นของ ก้อง สมเกียรติ ขึ้นสู่ระดับ โมโตจีพี นับเป็นความสำเร็จของโครงการพัฒนานักบิดของฮอนด้าในการสร้างนักบิดเอเชียสู่การแข่งขันระดับสูงสุด ผ่านการแข่งขันรายการ “อิเดมิตสึ เอเชีย ทาเลนต์ คัพ” และการผลักดันเข้าสู่สังกัด ฮอนด้า ทีม เอเชีย ในรุ่น โมโตทู และ โมโตทรี เช่นเดียวกับ ทาคาอากิ นาคากามิ ที่เคยสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ลงแข่งขันในรุ่น โมโตทู ก่อนจะได้เลื่อนชั้นขึ้นไปร่วมทีม ฮอนด้า แอลซีอาร์ (Honda LCR) ในโมโตจีพี ในเวลาต่อมา

 “ผมรู้สึกตื่นเต้นที่ได้เข้าร่วมทีมฮอนด้าแอลซีอาร์ การก้าวเข้าสู่ โมโตจีพี เป็นความฝันของผมเสมอมา และในที่สุดผมก็สามารถทำความฝันนั้นให้เป็นจริงได้ ขอบคุณทุกๆ แรงสนับสนุน และผู้ที่ให้การสนับสนุนผมมาโดยตลอด ตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพจนถึงปัจจุบัน สำหรับฤดูกาลถัดไป ผมสัญญาที่จะยังคงมุ่งมั่นที่จะเรียนรู้ พยายามอย่างเต็มที่ และสนุกกับการผจญภัยครั้งใหม่นี้ แม้จะเป็นเรื่องที่ท้าทาย แต่ผมจะทำให้ดีที่สุดครับ” ก้อง สมเกียรติ จันทรา กล่าว

 

 

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP

เปิดประวัติเส้นทางนักบิด

ก้อง สมเกียรติ จันทรา  วัย 21 ปี  หนุ่มจากเมืองพัทยา เขาเป็นนักแข่งเพียงหนึ่งเดียวของไทยในสนามแข่งระดับโลก “โมโตจีพี” เส้นทางในโลกการแข่งขันเริ่มมาตั้งแต่วัยเด็กเมื่ออายุ 9 ขวบ พ่อและแม่ของเขาได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ด้วยการส่งไปเรียนเทคนิคการขับขี่กับ A.P. Honda Racing School ก้องฉายแววสไตล์การขับขี่ที่โดดเด่น กล้าได้กล้าเสีย แรงและเร็ว ซึ่งหนุ่มน้อยนักบิดที่มาพร้อมพรสวรรค์คนนี้ ก็ได้สะสมผลงานอันโดดเด่นไว้มากมาย

ปี 2013  เข้าร่วมการคัดเลือกในรายการ Asia Talent Cup ที่สนามแข่งเซปัง เอฟ วัน เซอร์กิต ประเทศมาเลเซีย และสามารถผ่านการคัดเลือกมาได้ จากนักแข่งทั้งหมดกว่า 600 คนทั่วเอเชีย

 

ปี 2014  เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup อีกครั้ง และโชว์ผลงานทำคะแนนสะสมคว้าอันดับที่ 11 มาครองได้ในปีแรกที่ลงการแข่งขัน

 

ปี 2015 ผ่านการคัดเลือกให้เข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup รุ่น Moto3™ โปรดักชั่น เป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมสร้างผลงานโดยการคว้าแชมป์การแข่งขันเรซที่ 1 ใน การแข่งขันสนามแรกที่สนาม Chang International Circuit จังหวัดบุรีรัมย์ พร้อมคว้ารองแชมป์อันดับ 2 ในการแข่งขันเรซที่ 1 ที่สนามโลเซล เซอร์กิต ประเทศกาตาร์ มาครองอีกด้วย

 

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP

 

 

ปี 2016 ถือเป็นปีแจ้งเกิดอย่างเป็นทางการของเจ้า ก้อง จากการเข้าร่วมการแข่งขันรายการ Asia Talent Cup และสามารถคว้าแชมป์มาครองได้ในที่สุด ซึ่งเป็นนักบิดไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในรายการนี้ และยังลงแข่งในรายการ Asia Road Racing Championship รุ่น AP 250 cc อีกด้วย

 

ปี 2017  ร่วมรายการแข่งขันที่ไต่ระดับขึ้นมาอีกขั้นกับ FIM CEV Moto3 Junior World Championship 2017 และสามารถคว้าแต้มมาได้ถึง 26 คะแนน ทำให้คว้าอันดับที่ 20 บนตารางแชมป์เปียนชิพมาได้

 

ปี 2018 ก้องได้รับสิทธิ์ Wild Card ให้ร่วมแข่งขันในระดับ Moto3 ที่สนาม Chang International Circuit ในศึก MotoGP 2018

 

ปี 2019 ก้าวสู่การแข่งขันรุ่น Moto2 ภายใต้สังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย ในฐานะตัวแทนนักแข่งหนึ่งเดียวของประเทศไทย ด้วยผลงานที่ยอดเยี่ยมของ ก้อง สมเกียรติ จากการจบอันดับ 9 ในบ้านเกิด ส่งผลให้เก็บแต้มเพิ่มอีก 7 คะแนน ขยับขึ้นมารั้งอันดับ 20 บนตารางแชมเปี้ยนชิพ มีทั้งสิ้น 20 คะแนน ฉลองสัญญาใหม่กับต้นสังกัด อิเดมิตสึ ฮอนด้า ทีม เอเชีย

 

ปี 2022 สมเกียรติ คว้าแชมป์ Moto2 เป็นครั้งแรกที่ Mandalica International Street Circuit ในประเทศอินโดนีเซีย ทำให้กลายเป็นนักบิดชาวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์การแข่งขันในรายการชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ  รวมถึงการคว้าชัยชนะในรายการ Grand Prix of Japan ในปี 2023 สามารถจบในอันดับที่ 2 คว้าตำแหน่งรองแชมป์มาครองขึ้นโพเดียมเป็นสนามที่ 2 ติดต่อกัน ปัจจุบันในปี 2024 ก้อง สมเกียรติ มีคะแนนอยู่ในอันดับที่ 10 ของตารางคะแนนสะสม หลังผ่านการแข่งขันสนามที่ 11 ประเทศออสเตรีย



ปี 2024 แอลซีอาร์ ฮอนด้า (LCR Honda) ก้อง สมเกียรติ สุดยอดนักบิดไทย ได้เข้าร่วมทีมในศึกโมโตจีพี เป็นเวลา 2 ฤดูกาล 2025-2026 ทำให้ "คิงคองก้อง" เป็นนักแข่งไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ที่ได้ลงแข่งขันในโมโตจีพี โดยจะร่วมผนึกกำลังกับ โยฮันน์ ซาร์โก นักบิดมากประสบการณ์ชาวฝรั่งเศส

 

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP

 

เปิดประวัติเส้นทาง ก้อง สมเกียรติ จันทรา จากเด็กแว้นสู่สนามระดับโลก MotoGP