ไลฟ์สไตล์

เปิดความหมายที่มา วันที่ 9 เดือน 9 ความมงคลในวันของเลขพิเศษ

เปิดที่มาความหมายในวันของเลขพิเศษ "วันที่ 9 เดือน 9"  ถือเป็น "กระทิงวัน" วันที่มีความแข็งกล้า “เลขเก้า” มีอะไรพิเศษมีความ“มงคล” ตามความเชื่อกันอย่างไร และมีผลต่อตัวเราแค่ไหน ทำไมถึงถือฤกษ์วันนี้เป็นวันมงคลเริ่มต้นทำสิ่งใหม่ๆ

ความ “มงคล” ในวันของเลขพิเศษที่คนนำมาใช้เพื่อให้เป็นวันพิเศษ วัน มงคล ฤกษ์งามยามดีทั้งเรื่องการค้าขาย การขึ้นบ้านใหม่ ออกรถใหม่ และจัดงานมงคล จึงกลายมาเป็นวันสำคัญ ของการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ มาเกือบทุกปี หลายคนจึงอยากรู้ที่มาที่ไป ว่าทำไมต้องเป็นเช่นนั้น

 

“เลขเก้า”  พลังแห่งความโชคดีและก้าวหน้า

คนไทยส่วนมากมีความเชื่อกันว่า เลขเก้า คือเลขดีเลขมงคล จะนำโชคลาภและสิ่งที่ดีมาให้ ซึ่งคำว่าเก้า มีเสียงที่ตรงกับ ก้าวหน้า ก้าวไกล รวมถึงในทางตัวเลขกับดวงดาวบอกว่าเลข 9 เป็นสัญลักษณ์ของดาวเกตุ โดยดาวเกตุเหมือนกับสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ดาวมงคลคุ้มครอง  ส่วนในเคล็ดความโชคดีของคนจีน มีคติความเชื่อเรื่องตัวเลขให้แก่ลูกหลาน เลขมงคลจีน และเลขอัปมงคลจีนกันมานานมากแล้ว ซึ่งความเชื่อนั้นก็มีส่วนที่คล้ายไทย คือ การออกเสียงคำที่มีเสียงคล้ายกับตัวเลขที่จะอิงตามความหมายนั้น นั้นคือเลข 8 ที่หมายถึง รวย มั่งคั่งคือเลขที่ดี แต่เลข 9 สำหรับคนจีนก็มีความหมายดีเช่นกัน เพราะหมายถึงความยาวนานยั่งยืน เพราะมีเสียงตรงกับคำว่า “นาน ยาวนาน” ที่แสดงถึงการมีอายุยืน

 

 

ความหมายตัวเลขของชาวจีน

1 - แน่นอน

2 - ง่าย, โชคดีมักมาเป็นคู่

3 - เกิด, ชีวิต

4 - ตาย

5 - ฉัน

6 - ทาง, ราบรื่น

7 - ด้วยกัน

8 - รวย, มั่งคั่ง

9 - ยาวนาน, ยั่งยืน (อายุยืนนาน)

พลังแห่งตัวเลขตามไสยศาสตร์และโหราศาสตร์

สุดท้ายความเชื่อของการถือฤกษ์ยาม วันที่ 9 เดือน 9 จึงกลายมาเป็นวันสำคัญที่มีโปรโมชั่นพิเศษของการซื้อขาย ลดราคา และเป็นวันมงคลของการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ มาเกือบทุกปี ยิ่งหากวันไหนมี เลข 9 ตรงกัน คือ วันที่ 9 เดือน 9 ปี 2009/2019 หรือแรม 9 ค่ำ ถือเป็น "กระทิงวัน" ซึ่งความหมายของกระทิงวันบอกไว้ว่า เป็นวันใดวันหนึ่งที่มีเลขตรงกันสามตัวขึ้นไป ตามหลักโหราศาสตร์และไสยศาสตร์ หรือสายมู  ถือเป็นวันที่มีความแข็งกล้า เหมาะกับการทำพิธีลงคาถา ทำพิธีปลุกเสกต่างๆ เพราะเชื่อว่าเป็นฤกษ์งามยามมงคล ไม่มีสิ่งอุบาทว์ รุกขเทวดาหรือสิ่งศักด์สิทธิ์จะมาชุมนุมกันช่วยให้พิธีหรือการเริ่มต้นทำสิ่งต่างๆ นั้นประสบความสำเร็จ