ไลฟ์สไตล์

น้ำท่วมเข้าห้องโดยสารรถยนต์ต้องทำอย่างไร เคลมประกันได้ไหมเช็กเลย!

16 ก.ย. 2567

เมื่อรถยนต์ถูกน้ำท่วมทั้งคัน นับเป็นเหตุการณ์ที่น่ากังวลอย่างยิ่ง เพราะความเสียหายที่เกิดขึ้นอาจมีตั้งแต่เล็กน้อย หนักสุดก็ต้องเปลี่ยนรถคันใหม่ มาดูวิธีข้อปฏิบัติควรทำอย่างไรเมื่อรถถูกน้ำท่วมเสียหาย และสามารถเคลมประกันได้ไหม ?

 

ปัญหาที่ตามมากับฝนเมื่อตกหนักแล้วยิ่งตกแบบติดต่อกันหลายวันจนทำให้เกิดน้ำท่วมขังบนท้องถนน หลายคนอาจจะเจอปัญหาน้ำเข้ารถ น้ำท่วมรถยนต์ หรือบางคนสาหัสกว่านั้น คือ น้ำท่วมถึงห้องเครื่องเต็มๆ  บางคนเสียหายหนักจนต้องเปลี่ยนรถคันใหม่เลยทีเดียว เนื่องจากการท่วมทั้งคันอาจสร้างความเสียหายซ้ำซ้อน กับระบบที่ซับซ้อนต่าง ๆ ของรถยนต์ ทำให้่มีข้อกังวลใจว่าจะซ่อมได้หรือไม่ต้องทำอย่างไรดี และน้ำท่วมรถแบบไหนถึงจะเคลมประกันได้ ทาง คมชัดลึกออนไลน์ได้รวบรวมข้อมูลมาได้แล้ว เช็กดูกันได้เลย 

 

 

น้ำท่วมเข้าห้องโดยสารรถยนต์ต้องทำอย่างไร เคลมประกันได้ไหมเช็กเลย!

ถ้ารถจมน้ำ ในกรณีที่จอดรถไว้ แล้วรถจมน้ำในระดับสูงท่วมเครื่องยนต์ ให้ปฏิบัติ ดังนี้

  • ห้ามสตาร์ทรถ หรือบิดกุญแจไปตำแหน่ง ON เด็ดขาด ! เพราะรถยนต์มีอุปกรณ์อีเลคทรอนิค ระบบไฟฟ้า ที่ควบคุมการทำงานของระบบต่างๆ จะทำให้ชอทเสียหายได้ ทางที่ดีที่สุด 
  • ควรถอดขั้วแบตเตอรี่ออก ทันที ! เพื่อตัดระบบจ่ายไฟ 
  • นำรถเข้าอู่หรือศูนย์บริการเปลี่ยนถ่ายของเหลวทั้งหมด เช่น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเบรค น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ น้ำมันเฟืองท้าย น้ำหล่อเย็น เป็นต้น
  • ส่วนช่วงล่างหรือระบบรองรับ ควรให้ช่างอัดจาระบีที่ลูกหมากใหม่ ตรวจเชคระบบเบรคว่าผิดปกติหรือไม่ โดยเฉพาะรถระบบเบรคแบบดุม น้ำอาจเข้าได้ ต้องถอดออกมาทำความสะอาด 

 

น้ำท่วมเข้าห้องโดยสารรถยนต์ต้องทำอย่างไร เคลมประกันได้ไหมเช็กเลย!

ฝนตกจนน้ำเข้ารถ รถพัง รถยนต์น้ำท่วม สามารถเคลมประกันได้ไหม ?

เกิดน้ำท่วมจากภัยพิบัติธรรมชาติ: จอดรถเอาไว้ในบ้าน แล้วในช่วงหน้าฝนมีพายุฝนถล่มติดต่อกันนานหลายวัน ทำให้เกิดน้ำหลาก ย้ายรถหนีไม่ทัน รถถูกน้ำเข้าเสียหายบางส่วน กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์  รับเคลม แต่ในกรณีที่รถถูกน้ำเข้าจนเสียหายโดยสิ้นเชิงและทางบริษัทประกันประเมินว่าไม่คุ้มที่จะซ่อมให้กลับมาในสภาพเดิม จะจ่ายเงิน 70-80% ของทุนประกัน

 

ขับรถไปลุยน้ำท่วมขังบนถนน: หากขับรถอยู่บนท้องถนนแล้วเห็นว่ามีน้ำท่วมขังแต่ยังตัดสินใจขับรถลุยน้ำ จนน้ำเข้าห้องเครื่อง ทำระบบไฟฟ้าเสียหาย เครื่องยนต์ดับ หรือระดับน้ำสูงจนเข้ามาในห้องโดยสารจนเบาะรถ หรือวัสดุอื่นๆ เกิดความเสียหาย กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์  ไม่รับเคลม หรือประกันภัยรถยนต์ประเภทที่ 1 ช่วยค่าเสียหายบางส่วน (แล้วแต่กรณี)

 

รถติดบนถนนขณะที่ฝนตกหนักจนน้ำท่วม:ขับรถออกไปข้างนอก แล้วเกิดรถติดอยู่บนถนนเส้นหนึ่งเป็นเวลานาน จากนั้นมีฝนตกหนักแล้วอยู่ๆ เกิดน้ำท่วมสูงจนทำให้รถได้รับความเสียหาย กรณีนี้ประกันภัยรถยนต์ รับเคลม

 

 

น้ำท่วมเข้าห้องโดยสารรถยนต์ต้องทำอย่างไร เคลมประกันได้ไหมเช็กเลย!

 

 

รถเสียหายจากน้ำเข้ารถ น้ำท่วมรถยนต์ เคลมประกันแบบไหนได้บ้าง ?

การขอเคลมค่าซ่อมแซม รถยนต์น้ำท่วม จะขึ้นอยู่กับลักษณะของความเสียหาย โดยทางบริษัทประกันจะพิจารณาจากลักษณะของการถูกน้ำเข้า ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบเองได้จากกรมธรรม์ก่อนว่าคุ้มครองในกรณีไหนบ้าง

 

โดยประเภทประกันภัยที่จะคุ้มครองการถูกน้ำท่วม 

  • ประกันภัยรถยนต์ประเภท 1
  • ประเภทประกันภัยรถยนต์ประเภท 2+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)
  • เเละประกันภัยรถยนต์ประเภท 3+ (ขึ้นอยู่กับกรมธรรม์)

 

น้ำท่วมเข้าห้องโดยสารรถยนต์ต้องทำอย่างไร เคลมประกันได้ไหมเช็กเลย!