ไลฟ์สไตล์

เปิดวิธีทำความสะอาด "กระทะ" ที่เป็นสนิมให้สะอาดใสปิ๊งเหมือนใหม่

20 ก.ย. 2567

เปิดวิธีทำความสะอาด "กระทะ" ที่เป็นสนิมให้สะอาดใสปิ๊งเหมือนใหม่ สามารถทำตามได้ไม่ยาก อาศัยเพียงของใช้บางอย่างในครัวเรือน

สนิมเกิดจากการที่ปฏิกิริยาไฟฟ้าเคมีของเหล็กเมื่อสัมผัสกับน้ำและความชื้นในอากาศในสภาพแวดล้อมที่มีมลพิษในอากาศอย่างฝนกรดหรือมีไอเกลืออย่างริมทะเลก็จะยิ่งเร่งปฏิกิริยานี้ โดยเมื่อเกิดขึ้นแล้วก็สามารถลุกลามเป็นวงกว้างได้อย่างรวดเร็ว และหากกินลึกลงไปถึงเนื้อเหล็กก็จะทำให้เกิดการผุกร่อน

 

เปิดวิธีทำความสะอาด \"กระทะ\" ที่เป็นสนิมให้สะอาดใสปิ๊งเหมือนใหม่

 

1.น้ำมะนาวผสมเกลือ

ผสมน้ำมะนาวและเกลือในอัตราส่วน 1 ต่อ 1 แล้วใช้ช้อนคนให้ทั้ง 2 ส่วนผสม ละลายเป็นเนื้อเดียวกัน หลังจากนั้นนำผลิตภัณฑ์ที่ได้ทาลงไปบนผิวของกระทะที่มีสนิม แล้วทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง ก่อนใช้แปรงสีฟัน หรือฟองน้ำเนื้อนุ่มขัดคราบสนิมออก และทำการล้างออกด้วยน้ำอุ่น

โดยเกลือ และน้ำมะนาวมีฤทธิ์เป็นกรด ซึ่งจะช่วยทำหน้าที่กัดกร่อนชั้นสนิมให้หลุดออกจากผิวกระทะ แต่ควรเลี่ยงการทาลงบนผิวกระทะไม่มีสนิม เพราะอาจทำให้ผิวกระทะเสียหายได้

 

2.น้ำส้มสายชู

เทน้ำส้มสายชูลงไปบนชั้นสนิมของผิวกระทะ หลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที - 1 ชั่วโมง แล้วใช้แปรงสีฟัน หรือฟองน้ำเนื้อนุ่มขัดคราบสนิมออก ก่อนล้างออกด้วยน้ำอุ่น หากคราบสนิมฝังแน่นสามารถทิ้งไว้ข้ามคืนได้

โดยน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด และจะช่วยกัดกร่อนชั้นสนิมให้หลุดออกจากผิวกระทะ ทั้งนี้ ควรเลี่ยงการเทน้ำส้มสายชูลงบนผิวกระทะที่ไม่มีสนิม เพราะอาจทำให้ผิวกระทะเสียหาย และควรสวมถุงมือทุกครั้ง เพื่อป้องกันน้ำส้มสายชูกัดกร่อนผิวหนัง

 

3.ผลมันฝรั่ง

นำผลมันฝรั่งมาหั่นครึ่ง แล้วนำไปถูกับผิวกระทะในบริเวณที่เป็นสนิม ก่อนทิ้งไว้สักครู่หนึ่ง และขัดออกด้วยแปรงสีฟัน หรือฟองน้ำเนื้อนุ่ม หลังจากนั้นให้ล้างออกด้วยน้ำอุ่น

โดยในมันฝรั่งมีกรดที่ชื่อว่า กรดออกซาลิก (Oxalic Acid) ซึ่งจะทำปฏิกิริยากับสนิม ส่งผลให้ชั้นสนิมอ่อนตัวลง และสามารถขัดออกได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลากหลายวิธีที่สามารถขจัดคราบสนิมออกจากผิวกระทะได้ ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละบุคคล

เปิดวิธีทำความสะอาด \"กระทะ\" ที่เป็นสนิมให้สะอาดใสปิ๊งเหมือนใหม่

 

วิธีแก้กระทะที่เป็นสนิม ให้สะอาดเหมือนใหม่

1. ใช้ทรายผสมขี้เถ้าประมาณ 1-2 กำมือ

2. ใส่ลงไปในกระทะที่เป็นสนิม

3. จากนั้นนำขึ้นตั้งไฟ (ไม่ต้องใส่น้ำ)เเล้วคนไปเรื่อยๆ ประมาณ 20 - 30 นาที

4. พอเสร็จนำกระทะไปขัดด้วยผงซักฟอก


5. ล้างทำความสะอาดอีกครั้งเเค่นี้ก็เหมือนได้กระทะใหม่เเล้ว

 

สำหรับวิธีขจัดสนิมบนเหล็ก ก็สามารถใช้วิธีเดียวกันกับการกำจัดสนิมบนสแตนเลสได้เลย ในส่วนของกระป๋องอาหารที่มีการขึ้นสนิม หากขึ้นบริเวณพื้นผิวตื้นๆ ที่แปรงออกได้ ก็ยังสามารถกินของข้างในได้ แต่หากสนิมกัดกินเนื้อกระป๋องเข้าไปลึก อาจทำให้มีรูและแบคทีเรียหรือเชื้อโรคเข้าไปได้ จึงควรนำไปทิ้งทันทีก่อนที่จะเกิดสนิม