ไลฟ์สไตล์

เครื่องปรุง - รสชาติต้องห้าม ที่ควรเลี่ยง ช่วงกินเจ เช็กให้ชัวร์ ก่อนเจแตก

27 ก.ย. 2567

รู้ไว้กันเจแตก เครื่องปรุง ที่ควรเลี่ยง งดกิน ช่วงเทศกาลกินเจ ใกล้ตัวมากกว่าที่คิด สามารถเลี่ยงได้ด้วยการปรุง เครื่องปรุงที่ให้รสคล้ายกัน

เทศกาลกินเจ 2567 มาถึงแล้ว เทศกาลกินเจปีนี้ อยู่ระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 3 ตุลาคม 2567 - วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 สำหรับ การกินเจ คือ การถือศีลอย่างจีน และญวน กินเฉพาะอาหารจำพวกพืชผักไม่มีเนื้อสัตว์ และของปรุงรสต้องห้ามบางอย่าง โดยปฏิบัติในช่วง 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ เดือน 9

กินเจ เป็นวิธีการทำบุญง่ายๆ ด้วยการกิน พืชผัก และ งดกินเนื้อสัตว์ กินเจ หรือภาษาจีนคือ เจี๊ยะฉ่าย ซึ่งมีความหมายตรงตัวว่า "กินผัก" งดเว้นเนื้อสัตว์ และอาหารที่มาจากสัตว์ เป็นเวลาแค่ 10 วัน 

 

นอกจากห้ามกินเนื้อสัตว์เป็นเวลา 10 วัน ในช่วงเทศกาลกินเจแล้ว เครื่องปรุงที่เป็นส่วนเพิ่มรสชาติให้กับอาหาร เครื่องปรุงบางชนิด ก็จะเป็นต้องเลี่ยงด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะมีเครื่องปรุงอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

เครื่องปรุงที่ควรเลี่ยง งดกิน ในช่วงเทศการกินเจ

 

เครื่องปรุงรส ที่เป็นผลผลิตที่มาจากสัตว์ เช่น 

 

  • น้ำปลา 
  • น้ำมันหอย 
  • ผงปรุงรสหมู และไก่ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังต้อง งดเว้นการกินอาหารที่มีรสจัด เช่น เผ็ดจัด เปรี้ยวจัด หวานจัด เค็มจัด เพราะถือว่าจะเข้าไปทำลายสุขภาพ แต่ข้อนี้บางคนที่ปฏิบัติไม่เคร่งครัดนักก็ยังสามารถทานได้อยู่ เช่น ชอบรสเค็มจัดก็ใช้เกลือแทนน้ำปลา อันนี้ถือว่าไม่ผิด

 

นอกจากนี้ ยังมีผักบางชนิดที่ควรงดด้วยเช่นกัน ซึ่งผักเหล่านั้นเป็นฝักที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น สามารถดูได้ที่ ผักชนิดไหนกินได้ ไม่ได้บ้าง รู้ไว้กันเจแตก!