ไลฟ์สไตล์

แยกให้ออก! จุดสังเกต "ขายตรง VS แชร์ลูกโซ่" ต่างนิดเดียวรู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ

แยกให้ออก! จุดสังเกต "ขายตรง VS แชร์ลูกโซ่" ต่างนิดเดียวรู้ไว้ไม่เป็นเหยื่อ

11 ต.ค. 2567

ทำความเข้าใจ ธุรกิจขายตรง กับ แชร์ลูกโซ่ แตกต่างกันอย่างไร พร้อมวิธีสังเกตุ เจอแบบนี้ ธุรกิจแอบแฝง แชร์ลูกโซ่ชัวร์

เหยื่อ แชร์ลูกโซ่ กลธุรกิจที่แอบแฝงมาใน ธุรกิจขายตรง ได้อย่างแยบยล ทำคนไทยหลงกลมานักต่อนัก ตัวอย่างมีให้เห็น ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น คดียูฟัน (Ufund), คดีแม่ชม้อย คดี FOREX-3D เป็นต้น แต่ยังโดนหลอกซ้ำซาก จากหลายวลีชวนฝันของ ธุรกิจขายตรงที่แอบแฝงมาด้วยวิธีการของ "แชร์ลูกโซ่" หากไม่เจาะลึกรายละเอียด หรือสังเกตจุดผิดปกติของธุรกิจเหล่านั้น ก็อาจหลงกลเป็นเหยื่อได้ง่าย เพียงเพราะคำชวนฝัน "ลงทุนง่าย รวยไว ได้เงินเยอะ"

 

ขายตรงคืออะไร 

 

ขายตรง (Direct Selling)  หมายถึง การทำตลาดสินค้าหรือบริการในลักษณะของการนำเสนอขายต่อผู้บริโภคโดยตรง ณ ที่อยู่อาศัยหรือสถานที่ทำงานของผู้บริโภคหรือของผู้อื่น หรือสถานที่อื่นที่มิใช่สถานที่ประกอบการค้าเป็นปกติธุระ โดยผ่านตัวแทนขายตรงหรือผู้จำหน่ายอิสระชั้นเดียวหรือหลายชั้น แต่ไม่รวมถึงนิติกรรมตามที่กำหนดในกฎกระทรวง รูปแบบของการขายตรงมีอยู่ 2 แบบ คือ การขายตรงแบบชั้นเดียว และ การขายตรงแบบหลายชั้น หรือ ธุรกิจเครือข่าย

 

  • การขายตรงแบบชั้นเดียว

 

ขายตรงแบบชั้นเดียว คือการที่มีตัวแทนจำหน่ายแค่คนเดียว ทำการเดินขายสินค้าตามสถานที่ต่างๆ ไม่เหมือนหลายชั้นที่เราแนะนำมาสมัครต่อเราและเป็นเครือข่ายของเรา 
 

  • การขายตรงแบบหลายชั้น

 

ขายตรงแบบหลายชั้น หรือ ธุรกิจเครือข่าย (Network Marketing) เป็นการตลาดต่อๆกันเป็นเครือข่ายหลายชั้น ผู้ขายเป็นนักขายอิสระ ไม่ใช่ลูกจ้างของบริษัท เรียกว่าเป็น นักธุรกิจอิสระ นักธุรกิจเครือข่าย สมาชิก หรือ ทีมเมมเบอร์ มีหลายแบบขึ้นอยู่กับแผนการตลาดได้แก่ แบบไบนารี่ แบบยูนิเลเวล แบบไตรเซ็บ แบบเมตริกซ์ แบบดูอัลลีเนียร์ และแบบผสม โดยนักธุรกิจเครือข่าย สามารถสร้างรายได้จากการทำงาน 3 วิธีรวมกัน คือ

 

รายได้เริ่มต้น ผลกำไรจากการขายปลีก ซึ่งเป็นผลต่างระหว่างต้นทุนสินค้าที่ซื้อมาจากบริษัทกับราคาขายปลีกที่ได้ขายสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภค

 

รายได้สร้างทีม คอมมิชชั่นหรือส่วนลดตามระดับยอดขายของสินค้าหรือบริการที่มีการสั่งซื้อ (เพื่อบริโภคหรือเพื่อขายให้กับผู้ขายคนอื่นต่อๆไป) จากผู้ขายที่ได้ชักชวนเข้ามาสมัครร่วมธุรกิจในทีมขาย หรือที่เรียกว่า "สปอนเซอร์" ในระดับเป็นชั้นต่อๆไป

 

รายได้ผู้นำ คอมมิสชัน หรือส่วนลด ผู้นำ เช่นเปอร์เซนต์จากยอดขายกลุ่ม รางวัลเงินสดจ่ายครั้งเดียว กองทุนต่าง ๆ เช่นกองทุนท่องเที่ยว หรือกองทุนรถยนต์ เป็นต้น
 

แชร์ลูกโซ่คืออะไร

 

แชร์ลูกโซ่ หรือ (Pyramid Scheme) คือ วิธีการหลอกลวงของมิจฉาชีพประเภทหนึ่ง ที่แอบแฝงมาในรูปแบบที่คล้ายกับธุรกิจขายตรง แต่จะอาศัยการโฆษณาชวนเชื่อให้เหยื่อหลงกล เสียค่าสมัครเป็นสมาชิกในราคาสูง เน้นการระดมทุน เน้นการกักตุนสินค้า ไม่รับประกันและไม่รับคืนสินค้า รายได้หลักมาจากการระดมทุนหรือใช้เงินซื้อตำแหน่ง เป็นธุรกิจระยะสั้น บริษัทไม่มีความมั่นคง

 

โดยแชร์ลูกโซ่ ถือว่า “ผิดกฎหมาย” เป็นความผิดตามกฎหมายการกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน โทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 5 แสน ถึง 1 ล้านบาท

 

ข้อสังเกตุ 

 

  • เน้นการสร้างเครือข่าย การชักชวนคนมาลงทุนมากกว่าการขายของ ได้รับผลตอบแทนหรือโบนัสจากการชวนคนมาเป็นสมาชิกโดยที่ธุรกิจไม่สามารถจับต้องได้ ไม่มีสินค้าและแผนธุรกิจที่แน่นอน 
  • มีการการันตีผลตอบแทนและให้ผลตอบแทนสูงในระยะเวลาอันสั้น รวมทั้งบอกผลตอบแทนเป็นตัวเลขที่แน่นอน ซึ่งธุรกิจทั่วไปไม่สามารถคาดเดาผลประกอบการล่วงหน้าได้
  • กระตุ้นให้ตัดสินใจด้วยเทคนิคต่าง ๆ เช่น เปิดรับสมัครนักลงทุนเป็นวันสุดท้าย ใคร ๆ ก็ลงทุน หรือมีผู้มีชื่อเสียงร่วมลงทุนด้วย

 

ขายตรง VS แชร์ลูกโซ่ ต่างกันอย่างไร 

 

  • ธุรกิจขายตรง 

1. ค่าสมัครเหสมาะสม และอาจมีเอกสารหรือสินค้าตัวอย่าง 
2. มีการรับประกันสินค้า และรับซื้อคืนเมื่อนักขายตรงต้องการลาออก 
3. ไม่มีนโยบายกักตุนสินค้าจำนวนมาก 
4. แผนการจ่ายผลตอบแทนเป็นไปได้จริง 
5. รายได้หลักมาจากการขายสินค้า ไม่ใช่การระดมเงินทุน 

 

  • แชร์ลูกโซ่

1. ค่าสมัครสูง เน้นการระดมทุน 
2. เน้นการกักตุนสินค้า 
3. สินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่รับประกัน และไม่รับคืนสินค้า 
4. รายได้หลักมาจากการระดมทุน หรือใข้เงินซื้อตำแหน่ง 
5. เป็นธุรกิจระยะสั้น บริษัทไม่มีความมั่นคง 

 

แชร์ลูกโซ่ ผิดกฎหมายอย่างไร ?

 

ธุรกิจการขายตรงแอบแฝงแบบ 'แชร์ลูกโซ่' ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.การกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน พ.ศ. 2527 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000 - 1,000,000 บาท

 

หากพบเห็นหรือถูกชักชวนลงทุนที่สงสัยว่าจะเป็นแชร์ลูกโซ่ สามารถแจ้งเบาะแสไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

 

  • ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โทร.1359
  • กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) โทร.1202
  • กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี โทร.1441
  • แจ้งความออนไลน์ได้ที่ เว็บไซต์ www.thaipoliceonline.com


 

ข้อมูลจาก : สมาคมการขายตรงไทย - TDSA