ไลฟ์สไตล์

6 เคล็ดลับ "ล้างจาน" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

6 เคล็ดลับ "ล้างจาน" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

25 ต.ค. 2567

จานกองโต!แค่เห็นก็ท้อแล้ว แต่ไม่ต้องกังวล! ลองมาใช้  6 เคล็ดลับล้างจานให้สะอาดภายในเวลาสั้น รับรองล้างจานเสร็จเร็วขึ้นแน่นอน     

 

    

ทริคล้างจานกองโตให้สะอาดหมดจดโดยไม่ต้องเสียเวลา

 

1. อันดับแรกควรล้างแก้วน้ำก่อน มิเช่นนั้นคราบมันและกลิ่นคาวจากเศษอาหารต่างๆ ที่อยู่ติดฟองน้ำอาจไปติดอยู่ที่แก้วได้

 

2. อันดับที่สองควรล้างช้อนส้อมต่อจากแก้วน้ำ ควรใช้ฟองน้ำล้างแก้วโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้ฟองน้ำอันเดียวกันเวลาล้างจาน ควรใช้น้ำอุ่นล้างแก้วคริสตัลเพื่อให้สะอาดใสกิ๊ง หากใช้น้ำร้อนๆ จะทำลายเนื้อแก้วจนแตกร้าวเสียหายหรือเกิดรอยขีดข่วน

 

6 เคล็ดลับ \"ล้างจาน\" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

 

3. เริ่มล้างจานชามที่มีคราบสกปรกน้อยที่สุดก่อน แล้วจึงล้างภาชนะที่เปื้อนคราบหนักหรือคราบเกรอะกรังเป็นอันดับสุดท้าย จะช่วยประหยัดน้ำยาล้างจาน

 

4. ควรจัดระเบียบและลำดับในการล้างให้ดีๆ ด้วยการแยกประเภท สังเกตเวลาไปกินข้าวในฟู้ดคอร์ท โรงอาหารหรือตามร้านที่บริการตัวเอง ก็จะมีจุดแยกภาชนะจำพวกช้อนส้อมออกจากจานชามและแก้วน้ำ การแยกหมวดหมู่ก็เพื่อความสะดวกในการล้างทำความสะอาดนั่นเอง

 

6 เคล็ดลับ \"ล้างจาน\" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

 

 

5. ควรล้างจานขณะทำอาหาร  เช่น ในระหว่างเคี่ยวแกงก็ผันตัวไปล้างจานไปพรางๆ หรือล้างเขียงทันทีที่ใช้งานเสร็จ ก็จะเพิ่มพื้นที่ในการทำครัวด้วย ที่สำคัญเราจะได้ไม่ต้องเห็นภาพรกตารกใจ เช่น จานกองโตๆ ในขณะหรือหลังจากรับประทานเสร็จ   

 

 

6. สูตรผสมน้ำยาให้ล้างจานได้นานขึ้น โดยผสมน้ำยาล้างจาน 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำเปล่า 1 ถ้วยแล้วค่อยๆ ตีให้เกิดฟอง ก่อนจะนำฟองน้ำมาจุ่มเพื่อล้างจาน ก็จะทำให้ล้างได้มากขึ้นในขณะที่สะอาดหมดจดเหมือนเดิม 

 

6 เคล็ดลับ \"ล้างจาน\" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

 

 

 

ล้างจานช่วยคลายเครียดได้

เชื่อหรือไม่ว่าการล้างจานช่วยลดความเครียดและความวิตกกังวลลงได้ รวมทั้งยังฝึกสมาธิและเพิ่มแรงบันดาลใจ ซึ่งเป็นผลจากการทำวิจัยของมหาวิทยาลัยฟลอริดา สเตท สหรัฐอเมริกาเมื่อปี 2558  ผลการวิจัยพบว่า ขณะล้างจาน เราจะมุ่งมั่นอยู่กับการได้กลิ่นของน้ำยาล้างจาน มือสัมผัสจานชามและรับรู้ถึงอุณหภูมิของน้ำ เหมือนกับได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ หายใจเข้าออกช้าๆ ราวกับการทำสมาธิ ที่สำคัญการล้างจานส่งผลให้ผู้ล้างมีแรงบันดาลใจ 25% และลดความเครียดลงได้ 27% 

 

 

6 เคล็ดลับ \"ล้างจาน\" ให้สะอาดภายในเวลาสั้น

รู้อย่างนี้แล้ว เราจะรอช้ากันอยู่ใย รีบกลับบ้านไปล้างจานกันดีกว่า