Lifestyle

ไขข้อสงสัย ทำไมบ่อยครั้ง ผู้สูงอายุ 'หลอดเลือดสมองแตก' ขณะ อาบน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บ่อยครั้งที่เราจะเห็น ผู้สูงอายุ 'หลอดเลือดสมองแตก' ขณะ อาบน้ำ แล้วรู้หรือไม่ว่า หลอดเลือดสมองแตกนั้นมีสาเหตุจากอะไร อาการเป็นอย่างไร และจะป้องกันอย่างไรได้บ้าง เพื่อไม่ให้เกิดกับคนใกล้ตัว

นพ.พงศกร พงศาพาส ประสาทศัลยแพทย์ โรงพยาบาลเวชธานี อธิบายว่า โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) เกิดจากการ หลอดเลือดสมอง มีการอุดตัน ตีบ หรือแตก ส่งผลให้สมองบริเวณดังกล่าวเกิดการบาดเจ็บ หรือขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้เซลล์สมองเสียหาย ซึ่งผู้ป่วยจะมีอาการ เช่น ปากเบี้ยวหน้าเบี้ยว พูดไม่ชัดหรือพูดไม่ได้ แขนขาอ่อนแรง ชาครึ่งซีก หรือเดินเซ มักเกิดใน ผู้สูงอายุ และมีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน และโรคไขมันในเลือดสูง

 

นพ.พงศกร พงศาพาส

 

 

4 สาเหตุผู้สูงอายุมักเกิด หลอดเลือดสมองแตก ขณะ อาบน้ำ

 

  • ขณะอาบน้ำเย็นทำให้ความดันโลหิตพุ่งสูงขึ้น จนหลอดเลือดในสมองแตก หรือเมื่อความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น ทำให้หลอดเลือดตอบสนองด้วยการหดตัว จาก หลอดเลือด ที่เคยตีบอยู่ก็กลายเป็น หลอดเลือดอุดตัน ส่งผลให้สมองขาดเลือด เป็นเหตุให้ล้มในห้องน้ำและอาจกลายเป็นอัมพาต
  • ปรับเปลี่ยนอิริยาบถอย่างรวดเร็ว เช่น รีบลุกออกจากที่นอน เปลี่ยนท่านั่งเป็นท่ายืนเร็วเกินไป ส่งผลให้ความดันโลหิตในสมองสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนอาจทำให้ หลอดเลือดในสมองแตก
  • การเบ่งถ่ายในห้องน้ำ หรืออาการอื่นๆ เช่น การไอ การจาม จะทำให้แรงดันในสมองสูงขึ้นไปถึง 10 เท่า
  • คนที่มีโรคประจำตัวความดันโลหิต อาจจะต้องคอยสังเกตอาการตัวเอง เพราะว่าต้องกินยารักษาโรคความดันทุกเช้า แต่ยาความดันโลหิตมักออกฤทธิ์ระยะสั้นส่งผลให้ยาอาจหมดฤทธิ์ในช่วงเย็น จึงเป็นจุดอ่อนทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้นและอาจก่อให้เกิดอาการ หลอดเลือดสมอง โดยไม่รู้ตัว

 

วิธีป้องกัน หลอดเลือดสมองแตก ขณะอาบน้ำ

 

  • คนที่มีโรคประจำตัว เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง ควรระมัดระวังในการปรับเปลี่ยนอิริยาบถ โดยควรลุกขึ้นยืนช้าๆ ค่อยเป็นค่อยไป และควรหลีกเลี่ยงการยืนนานๆ
  • หลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนจัด และควรดูแลสุขภาพจิตให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงความเครียด ความวิตกกังวล

 

ทั้งนี้ หากพบตัวเองหรือบุคคลใกล้ชิดมีอาการเข้าข่าย โรคหลอดเลือดสมอง ควรรีบมาโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุดเพื่อเข้ารับการรักษาอย่างทันท่วงที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ