Lifestyle

"ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ" เรื่องที่ ผู้หญิง ต้องรู้ มีผลต่อ สุขภาพ อย่างหนัก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เรื่องของ "ปัสสาวะ" ที่ ผู้หญิง ต้องรู้ "ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ" มีผลต่อสุขภาพอย่างรุนแรง หากมีพฤติกรรมแบบนี้ ระยะยาว

“ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ” หลายคนคงเคยได้ยินข้อห้ามนี้ แต่ก็ไม่เข้าใจว่า เป็นเพราะอะไร ซึ่งเชื่อว่า ผู้หญิงอย่างเราๆ ต้องเคยประพฤติกันบ่อยๆ อย่างแน่นอน เวลาอาบน้ำ จะปัสสาวะออกมาโดยไม่รู้ตัว แต่แพทย์ด้านระบบทางเดินปัสสาวะ เตือนว่า การปัสสาวะตอนอาบน้ำ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ มีผลต่อสุขภาพ เพราะอะไร ไปหาคำตอบกัน

ภาพประกอบทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ

  • ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ

 

 

ดร.เทเลซ่า เออวิน แพทย์ด้านระบบทางเดินปัสสาวะ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพอุ้งเชิงกราน ระบุว่า เมื่อไรที่เราได้ยินเสียงน้ำ กระเพาะปัสสาวะก็จะทำงาน เพราะเป็นพฤติกรรมที่เคยชินเวลาได้ยินเสียงน้ำในห้องอาบน้ำ ดังนั้น เมื่อไรก็ตามที่เราล้างมือ ล้างจาน กระเพาะปัสสาวะ ก็พร้อมจะหลั่งทันที

 

 

ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ก็เคยมีแพทย์ออกมาบอกว่า ถ้าเรากำลังนั่งปัสสาวะ ไปพร้อมกับเปิดก๊อกน้ำ หรือฝักบัวเอาไว้ นั่นหมายถึงเรากำลังสร้างความสัมพันธ์ในสมอง ระหว่างเสียงน้ำไหล กับ เสียงปัสสาวะ ซึ่งความสัมพันธ์นี้ จะนำไปสู่ความผิดปกติของอุ้งเชิงกราน ที่ส่งผลให้ปัสสาวะเล็ด เมื่อได้ยินเสียงน้ำไหล ในขณะที่ผู้หญิงไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ยืนปัสสาวะ อุ้งเชิงกราน จึงไม่ได้อยู่ในสถานะผ่อนคลายอย่างถูกต้อง นั่นหมายความว่า กระเพาะปัสสาวะจะไม่เกลี้ยงสนิท

ภาพประกอบทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ

  • ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ

 

 

ด้าน แพทย์อลิเซีย เจฟฟรีย์-โธมัส นักกายภาพบำบัดในสหรัฐอเมริกา ให้ความรู้คล้ายกันา อย่าปัสสาวะขณะอาบน้ำโดยเฉพาะผู้หญิง เพราะพฤติกรรมนี้กำลังพัฒนานิสัยที่ไม่ดีจนอาจกลายเป็นปัญหาได้ในอนาคต เมื่ออายุมากขึ้น จะเกิดผลตามมาอย่างใหญ่หลวง เพราะเมื่อกระเพาะปัสสาวะต้องการจะคลายออก จะส่งสัญญาณไปที่ผนังกระเพาะปัสสาวะผ่านสมอง

 

 

ดังนั้น หากผู้หญิงหลายคน ชินกับการปัสสาวะขณะอาบน้ำ กระเพาะปัสสาวะเริ่มจดจำ “เสียงน้ำไหลในห้องอาบน้ำ” โดยไม่รู้ตัว ซึ่งตามกายวิภาคศาสตร์ของผู้หญิง ไม่เหมาะกับการลุกยืนปัสสาวะ เพราะปัสสาวะไม่สามารถระบายออกได้หมด จนส่งผลให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรงลงได้ เพิ่มความเสี่ยงของการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ หรือกระตุ้นให้ปัสสาวะอย่างควบคุมไม่ได้

ภาพประกอบ ทำไมห้ามฉี่ตอนอาบน้ำ

 

หากมีพฤติกรรมแบบนี้ต่อไป ในอนาคตจะส่งผลให้เกิดการเข้าห้องน้ำบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุมากขึ้น ก็อาจจะควบคุมการปัสสาวะได้ยากขึ้น จึงแนะนำให้ผู้หญิงนั่งปัสสาวะตามปกติบนโถส้วม

 

 

ส่วนวิธีแก้ก็คือ ให้ลองปัสสาวะก่อนที่จะเปิดฝักบัว หรือก๊อกน้ำ และถ้ารู้สึกเหมือนถูกกระตุ้นระหว่างอาบน้ำ ให้ทำเป็นไม่สนใจ และด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกปวดปัสสาวะทุกครั้ง เวลาที่อาบน้ำ หรือควรสังเกตตัวเองดีๆ ว่า เรารู้สึกปวดปัสสาวะอยู่บ่อยครั้ง เวลาที่ได้ยินเสียงน้ำไหลหรือไม่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ