Lifestyle

ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ ผู้หญิงเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ พร้อมแชร์ภัยสุขภาพใกล้ตัว "มะเร็งเต้านม" ปัญหาที่สาวๆหลายคนกังวล และไขข้อสงสัยเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

แม้มะเร็งเต้านมจะเป็นโรคร้ายอันดับหนึ่งที่คร่าชีวิตผู้หญิงไทยและผู้หญิงทั่วโลก แต่อันที่จริงผู้ชายก็มีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งเต้านมได้เช่นกัน ถึงแม้จะพบน้อยกว่าผู้หญิงมากก็ตาม โดยจากสถิติจะพบผู้ป่วยมะเร็งเต้านมรายใหม่ที่เป็นเพศชายมีเพียง 0.5 -1 % ต่อผู้ป่วยมะเร็งเต้านมเพศหญิง 100 คน เนื่องจากมีผู้ชายที่ป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมน้อยมาก ทำให้การศึกษาเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมในผู้ชายมีน้อยหรือเป็นไปด้วยความลำบาก จึงไม่ค่อยมีการกล่าวถึงโรคนี้สักเท่าไหร่

 

ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้  ผู้หญิงเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่ทราบว่าผู้ชายก็มีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านม และส่งผลให้ผู้ชายโดยมากไม่ให้ความสำคัญในการตรวจเต้านมของตน ส่วนในรายที่พบว่าเป็นมะเร็งเต้านมก็มักจะอยู่ในระดับขั้นที่รุนแรงแล้ว ทำให้ยากต่อการรักษาและมีอัตราการเสียชีวิตค่อนข้างสูงทางด้าน  "นพ.เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์" ผู้เชี่ยวชาญด้านมะเร็งเต้านม มาแชร์ความรู้เรื่องภัยร้ายใกล้ตัว มะเร็งเต้านม ปัญหาที่สาวๆ หลายคนกังวล เผยผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้ พร้อมไขข้อข้องใจเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

 

ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้  ผู้หญิงเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

ปัจจุบันสถิติคนป่วยและเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งมีเยอะขนาดไหน ?

ในเมืองไทย คนไทยปีหนึ่งประมาณ 140,000 กว่าคนที่เป็นมะเร็ง เฉลี่ยแล้ว 400 ต่อคนที่เสียชีวิตจากมะเร็ง พูดง่ายๆ 1 ชั่วโมงจะมีคนเป็นมะเร็งตายไปประมาณ 20 คน ก็คือทุกๆ 5 นาที สึนามิมะเร็ง ผมพูดคำนี้ก่อนว่าอีก 20 ปีกว่านี้ มันจะเพิ่มไปอีกเท่าตัวหนึ่ง ซึ่งก็คงจากหลายๆสาเหตุ อาหารเป็นเรื่องหนึ่ง อายุที่เพิ่มขึ้นอีกเรื่องหนึ่ง อากาศหรือมลภาวะเป็นพิษที่ไม่ดีแล้วกระตุ้นการอักเสบของร่างกายก็อีกเรื่องหนึ่ง แล้วสุดท้ายก็จะบอกว่าหมอเราเองตรวจเก่งขึ้นก็เลยเจอคนไข้ที่เป็นมะเร็งเยอะขึ้น เพราะฉะนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องยอมรับว่าการที่เราตรวจเก่งขึ้นก็จะเพิ่มโอกาสการรอดชีวิตให้กับคนไข้มากขึ้น

ตอนนี้เขาว่าสถิติคนเป็นมะเร็งเต้านมเยอะมาก ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมคืออะไร ?

ความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งเต้านมปัจจุบัน ผู้หญิงเป็นมากกว่าผู้ชาย คุณผู้ชายที่ฟังอยู่อาจจะนึกว่าตัวเองไม่มีทางเป็นโรคมะเร็งเต้านม แต่ผมจะพูดว่าในทุกๆ 100 คนที่เป็นมะเร็งเต้านม จะมีผู้ชาย 1 คน

 

ผู้ชายเป็นมะเร็งเต้านม? 

ประเทศไทยปี 2565 ครับ  มีคนเป็นมะเร็งเต้านมทั้งหมด 38,000 กว่าคน มีผู้ชาย 380 คน  99% เป็นผู้หญิงครับ 1% เป็นผู้ชาย ฟังแล้วดูตกใจ คุณผู้ชายคุณก็เป็นมะเร็งได้  ต้องบอกว่าถ้าเป็นมะเร็งเต้านม โดยส่วนใหญ่มะเร็งมันเริ่มจากการที่เป็นตัวอ่อนก่อน เราเคยได้ยินมะเร็งมีระยะ 1 , 2 , 3 และ 4 เป็นระยะสุดท้าย แต่จริงๆ แล้วในมะเร็งเต้านมเริ่มจากระยะ 0 ก็คือระยะที่ไม่มีคำว่าลุกลามคือไม่มีการไปเส้นเลือดหรืออะไรต่างๆนาๆ ก็คือระยะแบบนี้จะเป็นก้อนเล็กๆ ถ้าเรารักษาที่ระยะ 0 ได้ 5 ปีคนไข้รอดชีวิตเกือบ 100% ถ้า 10 ปีคุณก็จะรอดชีวิต 98-99% ถ้าเจอระยะ 0 ยังไงก็ดีกว่าระยะ 3 - 4 อยู่แล้ว

 

ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้  ผู้หญิงเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

 

ส่วนมากไม่เจอระยะ 0 นะจะเจอระยะ 2-3 ขึ้นไป ?

เวลาคลำเจอก้อน เป็นก้อนแข็งๆ ก้อนใหญ่ๆ โดยส่วนใหญ่มันก็ก้อนเกิน 2-3 เซนติเมตรเข้าไปแล้ว พอมันเกินไปแล้วก็เข้าระยะ 2 แล้วไงครับ เพราะฉะนั้นความยากในการรักษาก็เพิ่มมากขึ้น ดังนั้นผู้หญิงแต่ละคนตั้งแต่เริ่มเป็นประจำเดือน ควรรู้วิธีการตรวจเต้านมด้วยตัวเอง เดือนละ 1 ครั้ง

 

 

เสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

หมอเจษฎ์ : ปกติเวลาเราเสริมหน้าอกด้วยซิลิโคน ก็จะเคยได้ยินคำว่าเสริมใต้กล้ามเนื้อ เหนือกล้ามเนื้อ นี่คือเรื่องของการเสริมน่าอกที่เราทำกัน ปัจจุบันเวลาคนไข้ไปผ่าตัดเสริมหน้าอก อย่างผมเองเป็นหมอผ่าตัดเสริมหน้าอกด้วย ผมก็จะบอกคนไข้ทุกคนเสมอว่าก่อนที่คุณจะสวย คุณควรจะมีสุขภาพของหน้าอกที่ดีก่อน เพราะฉะนั้นเราทำเองทุกเคสก็จะอัลตร้าซาวด์คนไข้ทุกเคสด้วยความมั่นใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นจะต้องบอกทุกคนว่าเวลาหน้าอกเล็กๆ บางทีมันคลำไม่เจอ แต่พอเราเสริมไปแล้วความตึงมา เวลาถูกซิลิโคนดันออกมา เวลาคลำง่ายกว่าเดิมด้วยซ้ำ การเสริมหน้าอกจะยิ่งเพิ่มให้โอกาสคลำเจอก้อนเต้านมง่ายยิ่งขึ้น ซึ่งจริงๆ แล้วการเสริมหน้าอกไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงให้มะเร็งเต้านมเลย อันนี้ต้องเคลียร์ให้ชัด 

 

 

ผู้ชายก็เป็นมะเร็งเต้านมได้  ผู้หญิงเสริมหน้าอกเสี่ยงมะเร็งจริงไหม?

 

ที่มาอ้างอิง  Tuck Talk / phukethospital 

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ