Lifestyle

งานวิจัยสุขภาพ เผย ดื่มน้ำจาก ขวดพลาสติก เพิ่มความเสี่ยง เบาหวานชนิดที่ 2

งานวิจัยสุขภาพ เผย ดื่มน้ำจาก ขวดพลาสติก เพิ่มความเสี่ยง ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 เรียกร้องหน่วยงาน พิจารณาระดับความปลอดภัยต่อมนุษย์

1 ก.ค. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ Independent รายงานผลการศึกษาซึ่งได้ตีพิมพ์ลงในวารสาร Diabetes พบว่าสารเคมี BPA ที่ใช้ทำบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงขวดน้ำพลาสติก สามารถลดความไวต่อฮอร์โมนอินซูลินซึ่งควบคุมการเผาผลาญน้ำตาลของร่างกายได้

 

ผลการวิจัยที่จะนำเสนอในการประชุมทางวิทยาศาสตร์ปี 2024 ของสมาคมโรคเบาหวานแห่งอเมริกาเรียกร้องให้หน่วยงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกา (EPA) พิจารณาระดับความปลอดภัยสำหรับการสัมผัสสาร BPA ในขวดและภาชนะบรรจุอาหาร

 

การศึกษาก่อนหน้านี้ได้แสดงให้เห็นแล้วว่าสารเคมี Bisphenol A ที่ใช้ในการผลิตพลาสติกและ อีพ็อกซี่เรซิ่น อาจส่งผลต่อฮอร์โมนในมนุษย์ได้ แม้ว่าการวิจัยจะเชื่อมโยง BPA กับโรคเบาหวาน แต่ไม่มีการศึกษาก่อนหน้านี้ที่ประเมินโดยตรงว่าการให้สารเคมีนี้กับมนุษย์เพิ่มความเสี่ยงนี้ในผู้ใหญ่หรือไม่

 

นักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัย California Polytechnic State กล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผลการวิจัยดังกล่าวเป็นหลักฐานชุดแรกที่แสดงให้เห็นว่าการใช้ BPA อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานชนิดที่ 2"

 

ในการศึกษานี้ นักวิจัยได้สุ่มให้ผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพแข็งแรงจำนวน 40 คนได้รับยาหลอกหรือ BPA ประมาณ 50 ไมโครกรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัมในแต่ละวัน ปริมาณ BPA นี้เป็นปริมาณที่ EPA จัดอยู่ในประเภทที่ปลอดภัยในปัจจุบัน

ผู้ที่ได้รับ BPA มีการตอบสนองต่ออินซูลินน้อยลงหลังจาก 4 วัน ในขณะที่การเปลี่ยนแปลงนี้สังเกตเห็นได้ในผู้เข้าร่วมกลุ่มที่ได้รับยาหลอก “ผลลัพธ์เหล่านี้ชี้ให้เห็นว่าบางทีควรพิจารณาขนาดยาที่ปลอดภัยของ US EPA อีกครั้ง และผู้ให้บริการด้านการแพทย์สามารถแนะนำการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้แก่ผู้ป่วยได้” นักวิจัยเตือน

 

การลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การใช้ขวดแก้วสแตนเลสหรือขวดแก้ว และกระป๋องปลอดสาร BPA สามารถลดความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานได้

 

ขวดพลาสติกมีอยู่ทั่วไปทั่วโลกเนื่องจากความสะดวกสบาย แต่ผลการวิจัยที่เพิ่มมากขึ้นเริ่มมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อสุขภาพจากส่วนประกอบทางเคมีของขวดพลาสติก การศึกษาอีกชิ้นหนึ่งซึ่งตีพิมพ์เมื่อเร็วๆ นี้ในวารสาร Eco-Environment & Healthพบว่าขวดน้ำพลาสติกที่โดนแสงแดดสามารถปล่อยสารเคมีที่เป็นอันตรายได้

 

งานวิจัยนี้ประเมินสารประกอบอินทรีย์ระเหยง่าย หรือ VOCs ที่ถูกปล่อยออกมาจากขวดน้ำพลาสติก 6 ประเภทเมื่อได้รับแสงแดด

 

พบว่าขวดบางประเภทปล่อยสารประกอบอินทรีย์ที่เป็นพิษร้ายแรง รวมถึงสารเคมีที่ก่อให้เกิดมะเร็งที่ทราบกันดี เช่น n-hexadecane ซึ่งชี้ให้เห็นถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพที่ร้ายแรง

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 คืออะไร 

 

โรคเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นโรคเบาหวานที่พบบ่อยที่สุด เกิดจากร่างกายมีภาวะดื้ออินซูลิน ส่วนใหญ่พบในผู้ใหญ่และผู้สูงอายุ มักมีประวัติคนในครอบครัวเป็นเบาหวานร่วมด้วย ในระยะแรกสามารถรับประทานยาลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ แต่ถ้าเป็นนาน ๆ บางรายจำเป็นต้องใช้ยาอินซูลิน

 

ข้อมูลจาก : independent , siphhospital

ข่าวที่น่าสนใจ