Lifestyle

ปวดหลัง ร้าวลงขา สัญญาณเตือนหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

อาการปวดหลัง ร้าวลงมาที่ขา พบได้ในทุกช่วงอายุ แต่พบมากที่สุดในวัยทำงาน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีอาการปวดหลังเรื้อรังจนส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ และนี่อาจเป็น สัญญาณเตือนหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท หากปล่อยทิ้งไว้นานอาการอาจรุนแรงมากขึ้น  

หลายคนคงต้องเผชิญกับความทุกข์ทรมานของอาการปวดหลัง จนบางครั้งก็รบกวนชีวิตประจำวันของเรา ซึ่งหลายคนอาจทานยาแก้ปวด ยาคลายกล้ามเนื้อ หรือไปนวดบำบัด นวดแก้ปวดหลัง แต่อาการปวดหลังไม่ดีขึ้น บ่อยครั้งที่อาการปวดหลัง หรือปวดหลังล่าง มักจะเกิดขึ้นร่วมกับ อาการปวดร้าวลงขา หรือปวดร้าวชาลงที่ขาข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจมีอาการปวดหลังเรื้อรังจนส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาวได้ม โดยสาเหตุเกิดจากหลายๆ ปัจจัย เช่น การใช้งานในท่าทางซ้ำๆ การเสื่อมของข้อต่อกระดูกหลังตามวัย จาการบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ เป็นต้น โดยอาการปวดหลังในบุคคลทั่วไปสามารถทุเลาได้เองภายใน 2-4 สัปดาห์ แต่ถ้าอาการปวดหลังนั้นกลับเป็นๆ หายๆ และบางวันก็ตามมาด้วยอาการปวดหลังร้าวลงขาร่วมด้วย ซึ่งปวดแบบนี้อาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคทางกระดูกสันหลัง หากปล่อยทิ้งไว้นานอาการอาจรุนแรงมากขึ้น

 

ปวดหลัง ร้าวลงขา สัญญาณเตือนหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท


สาเหตุการปวดหลังร้าวลงขา ที่พบได้บ่อย 

 

• กระดูกสันหลังเสื่อม เกิดจากความเสื่อมตามวัย ของข้อต่อกระดูกสันหลัง ทำให้มีกระดูกงอกหรือเคลื่อนมาทับเส้นประสาทส่งผลให้มีปวดร้าวจนเกิดอาการปวดขาตามมา ส่วนใหญ่พบในผู้สูงอายุ


• กล้ามเนื้ออักเสบ เมื่อกล้ามเนื้อหลังส่วนล่างได้รับการบาดเจ็บจากการใช้งานในท่าทางซ้ำๆ หลายครั้ง หรือ อุบัติเหตุ จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดการหดเกร็งอย่างรุนแรง บางครั้งอาจทำให้มีอาการปวดตึงร้าวลงไปที่สะโพก และปวดขาได้ แต่มักไม่มีอาการปวดขาจนขาชา หรือปวดขาจนขาอ่อนแรงร่วมด้วย


• หมอนรองกระดูกสันหลังเคลื่อนทับเส้นประสาท เกิดจากภาวะหมอนรองกระดูกปลิ้น ทำให้เกิดปัญหาการกดของเส้นประสาทที่ออกมาบริเวณรูกระดูกสันหลัง เมื่อกระดูกส่วนนี้ไปกดทับเส้นประสาทก็จะมีอาการปวดแปล๊บร้าวลงไปที่ปลายขา โดยอาจร้าวจากหลังหรือเอวลงมาปวดขาร่วมด้วย มักมีอาการในท่านั่ง หรือมีการนั่งงอตัวไปทางด้านหน้าซึ่งเป็นท่าที่หมอนรองกระดูกได้รับแรงกดทับมากที่สุด โรคนี้พบมากในวัยทำงาน

 


ปวดหลัง ร้าวลงขา สัญญาณเตือนหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท
 

เมื่อมีอาการปวดหลัง…ควรปฏิบัติตัวอย่างไร ?


• หยุด! ทุกกิจกรรมที่กำลังทำอยู่ หรือวางสิ่งของในมือลงทันที แล้วปรับตัวเองให้อยู่ในท่านั่งหรือนอนพักที่ถูกสุขลักษณะ
• ลดอาการปวดด้วยท่าบริหารกล้ามเนื้อหลัง แต่หากทำแล้วอาการปวดเพิ่มมากขึ้นให้หยุดทำทันที
• รีบเดินทางเข้าพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกระดูกสันหลังทันที ไม่ควรปล่อยให้อาการเรื้อรังเป็นเวลานาน

 

 

ปวดหลัง ร้าวลงขา สัญญาณเตือนหมอนรองกระดูกทับเส้นประสาท

 

ข่าวที่น่าสนใจ