ไลฟ์สไตล์

อาหารแช่ตู้เย็นค้างคืนนาน คุณค่าอาหารลด เสี่ยงหลายโรค

08 ก.ค. 2567

อาหารเมื่อถูกแช่เย็นแล้ว ช่วยยืดอายุการเก็บรักษาอาหารค้างคืนในระดับหนึ่ง แต่หากเก็บไว้นาน อาหารค้างคืนจะมีไนไตรต์เพิ่มขึ้นอย่างมาก แล้วอาหารชนิดไหนบ้าง ที่ไม่ควรแช่ตู้เย็นนาน เสี่ยงอันตรายต่อร่างกาย

 

 

การเก็บอาหารในตู้เย็นไม่ถูกวิธีจะก่อให้เกิดอันตรายมากมายที่ประเมินค่าไม่ได้หลายคนคิดว่าอาหารที่เก็บไว้ในตู้เย็นนั้น "ปลอดภัย" ไม่ใช่เปรี้ยวหรือเน่าเสีย เพราะตู้เย็นสามารถยับยั้งอัตราการแพร่พันธุ์ของแบคทีเรีย แต่การเก็บอาหารไว้นานเกินไปก็มีความเสี่ยงต่อความไม่ปลอดภัยและอาการที่เรียกว่า "อาหารเป็นพิษในตู้เย็น" อาหารค้างคืนจะมีไนไตรต์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

 

อาหารแช่ตู้เย็นค้างคืนนาน คุณค่าอาหารลด เสี่ยงหลายโรค
 


ในด้านโภชนาการ อาหารบางชนิดไม่ควรทิ้งไว้ค้างคืน โดยเฉพาะผัก เนื่องจากไนไตรต์ในผักมีปริมาณเพิ่มขึ้นค่อนข้างสูง (เนื่องจากผักได้รับปุ๋ยไนโตรเจน ไนเตรตจากปุ๋ยไนโตรเจนจะเกิดขึ้นระหว่างการเจริญเติบโตของพืช) การอุ่นซ้ำหรือให้ความร้อนในรูปแบบอื่นๆ ไม่สามารถทำลายจุลินทรีย์และแบคทีเรียทั้งหมดได้ รวมถึงไนไตรต์ที่ฝังแน่นในอาหาร เมื่อเก็บเศษอาหารที่เหลือไว้ในตู้เย็น ปริมาณไนไตรต์จะค่อยๆ สะสม ผู้ใหญ่จะดูดซึมไนไตรต์ประมาณ 0.2 - 0.5 กรัม อาจทำให้เกิดพิษได้ หากบริโภคเป็นเวลานานอาจนำไปสู่มะเร็งหลอดอาหาร มะเร็งกระเพาะอาหาร มะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งทวารหนัก รวมถึงโรคอื่นๆ

 

อาหารแช่ตู้เย็นค้างคืนนาน คุณค่าอาหารลด เสี่ยงหลายโรค

 

 

อาหารค้างคืน เสี่ยงบูดเน่า

อาหารประเภทผักสด ผัดผัก ผักลวก นึ่ง ต้ม ถ้าเหลือแล้วนำไปเก็บไว้รับประทานมื้อต่อไปคุณค่าทางโภชนาการของผักก็จะลดลง และรสชาติจะเปลี่ยนไป นอกจากนี้หากมีการเก็บรักษาไม่ดีพอ อุณหภูมิในการเก็บไม่เหมาะสม จุลินทรีย์ที่ปนเปื้อนในระหว่างเก็บก็จะทำให้ท้องเสียหรือมีอาการรุนแรงถึงขั้นอาหารเป็นพิษได้ 

 

อาหารอุ่นซ้ำบ่อยๆ ก็เสี่ยงคุณค่าทางโภชนาการลดลง

ปกติส่วนใหญ่เมื่อกินอาหารสำเร็จรูปหรืออาหารที่ปรุงประกอบในปริมาณมากไม่หมด ก็นำไปเก็บไว้ในตู้เย็น แล้วนำไปอุ่นรับประทานในมื้อต่อไป โดยอาหารที่มีการอุ่นซ้ำซากหรือต้มตุ๋นเป็นระยะเวลานานเกิน 4 ชั่วโมงขึ้นไป จะมีโอกาสทำให้คุณค่าด้านโภชนาการลดลง 

 

 

 

อาหารแช่ตู้เย็นค้างคืนนาน คุณค่าอาหารลด เสี่ยงหลายโรค

 

5 อาหารต่อไปนี้ไม่ควรเก็บไว้ในตู้เย็น

 

  • ผัก : แครอท ฟักทอง แตงโม หัวหอม ... สามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้ แตงกวา พริกหยวก หากทิ้งไว้ในตู้เย็นเป็นเวลานานจะมีแนวโน้มนิ่มและเน่าเสีย

 

  • ผลไม้เมืองร้อน : กล้วย มะม่วง ผลไม้เมืองร้อนและกึ่งร้อนมีความทนทานต่ออุณหภูมิต่ำ หากเก็บไว้ในตู้เย็น ผลไม้จะยังคงเย็นอยู่แต่จะส่งผลต่อรสชาติ

 

  • เค้ก : เค้กและอาหารประเภทแป้งอื่นๆ ที่เก็บไว้ในตู้เย็นจะแห้งเร็ว

 

  • เนื้อสัตว์แปรรูป : เบคอน แฮม และเนื้อสัตว์เค็มอื่นๆ ควรเก็บไว้ในที่เย็นและมีอากาศถ่ายเทได้ดีเพื่อให้ได้รสชาติที่ดีกว่าการเก็บไว้ในตู้เย็น เนื่องจากความชื้นในตู้เย็นมากเกินไป จึงทำให้เนื้อสัตว์มีกลิ่นเหม็นได้ง่าย นอกจากนี้คุณควรระวังอย่าเก็บเนื้อสัตว์ไว้นานเกินไป!

 

  • อาหารแช่แข็งที่ละลายแล้ว: หลังจากอาหารแช่แข็งละลายแล้วและละลายหมดแล้ว แบคทีเรียจะบุกรุกและขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดังนั้นไม่ควรนำอาหารที่ละลายแล้วกลับเข้าไปในตู้เย็นอีก ดังนั้นควรแบ่งเป็นส่วนเล็กๆ ให้เหมาะสมกับแต่ละครั้งที่เตรียมอาหาร การทำเช่นนี้จะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวได้


นอกจากนี้ เมื่อเก็บในตู้เย็น ให้หลีกเลี่ยงการผสมอาหารดิบและอาหารปรุงสุก เพื่อป้องกันกลิ่น ให้ใช้ถุงพลาสติกหรือพลาสติกห่ออาหารจะช่วยได้

 

อาหารแช่ตู้เย็นค้างคืนนาน คุณค่าอาหารลด เสี่ยงหลายโรค