ไลฟ์สไตล์

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

เมนู "หม่าล่า" นับว่าเป็นอีกหนึ่งรสชาติที่ถูกปากถูกใจใครหลายคน แต่รู้ไหมว่าอาจมีอาหารบางชนิดที่ผสมอยู่ใน "หม่าล่า" ที่อาจจะทำให้สายหม่าล่าเลิฟเวอร์เกิดอาการแพ้ได้  

 

หม่าล่า มีถิ่นกำเนิดในมณฑลเสฉวน ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มักจะนิยมนำมาเคี่ยวกับน้ำมัน เพื่อทำเป็นซอสในการปรุงอาหาร และ สามารถใช้ปรุงกับอาหารได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการนำเนื้อสัตว์ และ ผักเสียบไม้ปิ้งย่าง ทำเป็นซุปหม้อไฟหม่าล่า นำไปผัดกับบะหมี่ นำไปปรุงในก๋วยเตี๋ยวน้ำ อาหารที่ปรุงด้วยหม่าล่าจะให้รสชาติที่เผ็ดชา 

 

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

หม่าล่าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมและคนจำนวนมากชอบกินด้วยหม่าล่ามีรสชาติที่เข้มข้นและเป็นเอกลักษณ์ และการทำหม่าล่าไม่ต้องใช้เวลานานในการเตรียมอาหาร และสามารถรับประทานได้ทันที เพื่อคนที่ไม่มีเวลาพอจะเตรียมอาหารธรรมดาได้อย่างง่ายดายทำให้ได้รับความนิยมนั่นเอง โดยมีเมนูยอดนิยมที่ผู้คนมักจะรับประทาน เช่น หม่าล่าหม้อไฟ ( 麻辣火锅 ) หม่าล่าปิ้งย่าง ( 麻辣烧烤 ) ซุปหม่าล่า ( 麻辣烫 )ก๋วยเตี๋ยวหม่าล่า ( 麻辣面 ) เป็นต้น ซึ่งจะให้รสชาติที่เผ็ดชา เหมาะสำหรับการกินในช่วงหน้าหนาว

 

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

 

ในปัจจุบันหันไปทางไหนก็เจอแต่ร้านหม้อไฟ หม่าล่า ที่ผุดขึ้นราวกับดอกเห็ดที่มากับรสชาติ ความเผ็ดซี้ด อันเป็นเอกลักษณ์นี้ นั้นถูกปากถูกใจแซ่บไปถึงทรวง แต่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบอยากจะลิ้มลองความเผ็ดอันเป็นเอกลักษณ์นี้ ออกมาแนะนำว่า ส่วนประกอบในหมาล่านั้น อาจก่อให้เกิดอาการแพ้ได้

 

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้

1. อาหารทะเล ในส่วนประกอบของซุปหม้อไฟ มักใส่ส่วนประกอบของ กุ้ง หัวกุ้งหรือมันกุ้งและ shellfish ได้ ถึงแม้ไม่ได้ใส่กุ้งชัดเจน แต่คนที่แพ้อาหารทะเลควรมีการสอบถามเสมอ ว่าในน้ำซุปมีการใช้ส่วนประกอบของสัตว์ทะเลเปลือกแข็งหรือไม่ 


2. ถั่วลิสง โดยเฉพาะการแพ้ถั่วลิสงนั้นมักมีอาการแพ้รุนแรง การทำอาหารหมาล่าหม้อไฟ บางครั้งจะมีการโรยถั่วลิสงตอนท้ายก่อนนำมาเสิร์ฟ 


3. ถั่วเหลืองและงา ในผู้ป่วยที่แพ้ถั่วเหลืองอาจมีการผสมของ น้ำมันงา ซอสถั่วเหลือง เต้าหู้ หรือเต้าเจี้ยวได้ 

 

4. เครื่องเทศหรือ spice มีการรายงานการแพ้น้อยแต่สามารถพบได้ โดยเครื่องเทศที่มีการพบบ่อย ได้แก่ coriander ผักชี, caraway ยี่หร่า, fennel ผักชีล้อม, celery ขึ้นฉ่าย, anise โป๊ยกั๊ก หรือ paprika ปาปริกา เป็นต้น ซึ่งอาจจะพบร่วมในคนที่แพ้ละอองเกสรต้นไม้บางชนิด อาการมีตั้งแต่อาการไม่รุนแรง เช่น แพ้สัมผัสจนไปถึงการมีจมูกบวมน้ำมูก บวม หรือแพ้รุนแรง 


5. แพ้ผงชูรส ในหม้อไฟบางสถานที่อาจมีการใส่ผงชูรสในปริมาณสูง ในผู้ป่วยที่เป็นภูมิแพ้ได้ง่ายโดยเฉพาะลมพิษ อาจมีการกระตุ้นให้เกิดอาการกำเริบได้ แนะนำสังเกตอาการหรือหากมีอาการกำเริบอยู่ ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานน้ำซุปในปริมาณมาก

 

สายหม่าล่าต้องระวัง! อาจมีอาการแพ้ได้จาก 5 สิ่งนี้ได้