ไลฟ์สไตล์

มาสร้างเกราะป้องกันโรค 6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริมภูมิคุ้มกัน

6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริม สร้างภูมิคุ้มกันที่ดีให้แก่ร่างกาย จะช่วยป้องกันการเกิดโรค และยังช่วยลดภาวะแทรกซ้อนจากโรคภัยต่างๆ

การฉีดวัคซีนป้องกันโรคในผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุมีความจำเป็นไม่น้อยไปกว่าการฉีดวัคซีนในวัยเด็ก เพราะเมื่ออายุมากขึ้นปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคก็เพิ่มมากขึ้น ระบบภูมิคุ้มกันต่างๆ ที่มีประสิทธิภาพจะลดลง ทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ และมีโอกาสเกิดภาวะแทรกซ้อนที่สูงขึ้น  มาสร้างเกราะป้องกันโรค ด้วยการฉีดวัคซีน แนะนำปรึกษาพบแพทย์ก่อนรับวัคซีน เสริมเกราะภูมิคุ้มกันให้ตัวเองและครอบครัวที่คุณรัก เพราะโรคบางโรคยังไม่มียารักษา แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน

 

มาสร้างเกราะป้องกันโรค 6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริมภูมิคุ้มกัน

 

วัคซีนป้องกันโรคปอดอักเสบ

เป็นวัคซีนช่วยป้องกันการติดเชื้อแบคทีเรียที่มีชื่อว่า นิวโมคอคคัส (Pneumococcal) ซึ่งเป็นตัวการสำคัญของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ อย่างปอดอักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ ไซนัสอักเสบ เป็นต้น โดยการฉีดวัคซีนเป็นทางเลือกที่ช่วยป้องกันการติดเชื้ออย่างเห็นผล

 

 

วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่

 ใช้สำหรับป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ชนิดสายพันธุ์ A และ B ที่มีแนวโน้มทำให้เกิดการระบาดในช่วงหน้าฝน โดยวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่จะไปกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกายที่มีต่อเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่

 

มาสร้างเกราะป้องกันโรค 6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริมภูมิคุ้มกัน

วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบเอและตับอักเสบบี

อาจเรียกได้ว่าเป็นวัคซีนป้องกันมะเร็งชนิดแรก เนื่องจากสามารถช่วยป้องกันมะเร็งตับ อันเกิดต่อเนื่องจากภาวะไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งเป็นสาเหตุของมะเร็งตับถึง 80%  สามารถฉีดป้องกันได้ตั้งแต่ทารกแรกเกิด โดยฉีดเหมือนกับผู้ใหญ่ ทั้งหมด 3 เข็ม  หลังจากฉีดเข็มแรกแล้ว 1 เดือนจึงฉีดเข็มที่ 2 และฉีดเข็มที่ 3  หลังจากฉีดเข็มที่ 2 แล้ว 5 เดือน  เมื่อฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี  ครบ 3 เข็ม ส่วนใหญ่พบว่าร่างกายสร้างภูมิคุมกันได้มากถึง  97%  และสามารถป้องกันการติดเชื้อได้นานตลอดชีวิต 

 

วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก

วัคซีน HPV หรือวัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก คือ วัคซีนป้องกันการติดเชื้อไวรัส HPV (Human Papilloma Virus) อันเป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดมะเร็งปากมดลูก เนื่องจากการติดเชื้อไวรัส HPV ทำให้เซลล์ปากมดลูกอักเสบเรื้อรังและเปลี่ยนแปลงเป็นเซลล์มะเร็งได้

 

 

มาสร้างเกราะป้องกันโรค 6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริมภูมิคุ้มกัน

 

 

วัคซีนป้องกันโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก

วัคซีนรวม DPT เป็นวัคซีนรวมชนิดหนึ่ง ใช้สำหรับป้องกันโรคคอตีบ โรคไอกรน และบาดทะยัก หากเป็นชนิดที่ใช้เชื้อไอกรนชนิดเต็มเซลล์ เป็นวัคซีนจำเป็นที่ต้องให้กับเด็กทุกคน โดย 4 เข็มแรกแพทย์จะพิจารณาให้เป็นวัคซีน DTaP หรือ DTwP กับทารกและเด็กเล็กที่มีอายุ 2, 4, 6 และ 18 เดือน จากนั้นในช่วงอายุ 4-6 ปี แพทย์จะพิจารณาให้วัคซีน DTaP, DTwP หรือ Tdap 1 เข็ม สุดท้ายคือในช่วงอายุ 11-12 ปี แพทย์จะพิจารณาให้วัคซีน Tdap หรือ Td 1 เข็ม

 

วัคซีนป้องกันโรคงูสวัด

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคงูสวัดชื่อ Zostavax ซึ่งสามารถลดโอกาสการเกิดโรคงูสวัดได้ 51% หรือหากว่าเกิดการติดเชื้อจะสามารถลดความรุนแรงของอาการงูสวัด และอาการปวดหลังการติดเชื้อได้ 67%

 

มาสร้างเกราะป้องกันโรค 6 วัคซีนจำเป็น ควรฉีดเสริมภูมิคุ้มกัน