ไลฟ์สไตล์

วิจัยต่อยอด พิสูจน์ความเชื่อ น้ำต้มใบมะละกอ แก้มะเร็ง หวังจดสิทธิบัตรชาติ

สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ฝาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร วิจัยต่อยอด “ใบมะละกอ” ทางเลือกช่วยผู้ป่วยมะเร็งหวังจดสิทธิบัตรชาติ พิสูจน์ความเชื่อว่าการดื่มน้ำต้ม "ใบมะละกอ" สามารถรักษาโรคมะเร็งได้

น้ำต้มใบมะละกอ แก้โรคมะเร็งได้จริงหรือ?  ปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานงานวิจัยทางคลินิกที่ยืนยันแน่ชัดว่าการดื่มน้ำต้มกับใบมะละกอสามารถรักษาโรคมะเร็งระยะสุดท้ายในคนได้ อย่างไรก็ตามงานวิจัยเหล่านี้เป็นเพียงแค่การศึกษาวิจัยในระดับห้องปฏิบัติการเท่านั้น และยังไม่มีการศึกษาในระดับสัตว์ทดลองหรือในมนุษย์ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการศึกษาเพิ่มเติม 

 

วิจัยต่อยอด พิสูจน์ความเชื่อ น้ำต้มใบมะละกอ แก้มะเร็ง หวังจดสิทธิบัตรชาติ

กรณีการดื่มน้ำต้มใบมะละกอสด โดยการนำใบสดมาหั่นและต้มดื่ม วันละหนึ่งแก้ว ด้วยความเชื่อว่าการดื่มน้ำต้มใบมะละกอสด 1 ถึง 2 ใบ มาหั่นแล้วต้ม ต่อน้ำประมาณ 2 ลิตร โดยดื่ม 1 แก้วต่อวัน สามารถรักษาโรคมะเร็งได้นั้น จากการทบทวนงานวิจัยที่เกี่ยวข้องจากฐานข้อมูลงานวิจัยทั่วโลก พบว่า ใบมะละกอมีสารอาหาร เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ไลโคปีน ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ และช่วยลดอาการอักเสบได้ โดยในบางประเทศใบมะละกอถือเป็นผักชนิดหนึ่ง สามารถรับประทานเป็นอาหารได้ ปัจจุบันมีเพียงงานวิจัยด้านประสิทธิผลในหลอดทดลอง และความปลอดภัยในสัตว์ทดลองเท่านั้น ยังต้องการการศึกษาผลของการใช้ในระยะยาวและต้องผ่านกระบวนการวิจัยเพิ่มเติมอีกระยะหนึ่ง

 

 

วิจัยต่อยอด พิสูจน์ความเชื่อ น้ำต้มใบมะละกอ แก้มะเร็ง หวังจดสิทธิบัตรชาติ

 

เนื่องจากมีผลต่อการทำงานของตับ ในขณะนี้ยังไม่มีงานวิจัยในมนุษย์ที่บ่งบอกว่ารักษาโรคมะเร็งได้ผล มีเพียงรายงานผู้ป่วยมะเร็ง จำนวน 2 ราย ที่ใช้สารสกัดจากน้ำใบมะละกอบำบัดร่วมกับการรักษาทางการแพทย์แผนปัจจุบัน การใช้น้ำต้มใบมะละกอสดจึงอาจใช้เป็นทางเลือกหนึ่งที่เสริมการรักษาจากการแพทย์แผนปัจจุบัน และในกรณีที่ไม่สามารถรักษาโดยวิธีการของการแพทย์แผนปัจจุบันแล้ว จะมาใช้วิธีการนี้ก็ไม่เกิดผลเสียแต่อย่างใด ทั้งนี้หากรับประทานแต่อย่างเดียวติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน อาจเกิดผลเสียต่อร่างกายในระยะยาวได้ ที่สำคัญควรรับประทานพืชผักผลไม้ที่หลากหลายตามฤดูกาล จะส่งผลดีต่อสุขภาพมากกว่าที่จะดื่มน้ำต้มใบมะละกอนี้เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม ที่ผ่านมา  นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดอาคารนวัตกรรม เปรม ชินวันทนานนท์ มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อขับเคลื่อนงานวิจัย นวัตกรรมสมุนไพรว่า... ฝาก รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร วิจัยต่อยอด “ใบมะละกอ” ทางเลือกช่วยผู้ป่วยมะเร็งหวังจดสิทธิบัตรชาติ   "เรื่องใบมะละกอก็เป็นอีกสมุนไพร  ซึ่งจากประสบการณ์ส่วนตัว ที่เพื่อนเสียชีวิตไป โดยที่ตนไม่ได้บอกว่า มีสูตรยารักษามะเร็งจากใบมะละกอ โดยสามารถทำยาใช้ได้เองโดยการสับใบมะละกอใส่หม้อเคี่ยวให้เหลือ 50% ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วกรองน้ำแล้วนำมาดื่ม หลายคนหายทั้งมะเร็งเต้านม มะเร็งลำไส้ มะเร็งปอด ฯลฯ แต่เนื่องจากมะเร็งมีหลายสายพันธุ์เราจึงไม่สามารถรับรองได้ ตอนนี้คนที่ได้ยินเรื่องมะละกอจากตน บอกว่าหา ใบมะละกอ ยากแล้ว  จึงขอฝากรพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร  ช่วยวิจัยต่อยอด เพื่อจดสิทธิบัตรได้ในอนาคตให้เป็นสมบัติของแผ่นดิน" 

 

วิจัยต่อยอด พิสูจน์ความเชื่อ น้ำต้มใบมะละกอ แก้มะเร็ง หวังจดสิทธิบัตรชาติ

 

 

ข่าวยอดนิยม