ไลฟ์สไตล์

เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง

การดื่มน้ำช่วยให้ร่างกายสดชื่นและทำให้ระบบต่างๆ ทำงานได้เป็นปกติ นอกจากนั้น ยังมีข้อมูลอีกว่า อุณหภูมิของน้ำก็มีผลต่อการทำงานของร่างกาย เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง

เราทุกคนรู้ดีว่าการดื่มน้ำเป็นสิ่งสำคัญ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าอุณหภูมิของน้ำก็ช่วยได้เช่นกัน หลายคนชอบดื่มน้ำอุ่นเพราะเชื่อว่ามีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการ อันดับแรกวิธีเลือกอุณหภูมิที่เหมาะสม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ดื่มน้ำร้อนที่อุณหภูมิระหว่าง 130 ถึง 160°F (54 ถึง 71°C) ถือเป็นเรื่องปลอดภัยสามารถดื่มได้  

 

เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง

 

ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่น
 

1. บรรเทาอาการคัดจมูก 
น้ำร้อนสามารถช่วยบรรเทาอาการคัดจมูกได้เป็นอย่างดี คุณสามารถสูดไอน้ำจากน้ำร้อน 1 ถ้วยเข้าไป ซึ่งจะช่วยสลายเสมหะซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคัดจมูกได้ นอกจากนี้ยังอาจช่วยบรรเทาความดันในโพรงไซนัสและบรรเทาอาการปวดหัวจากไซนัสได้อีกด้วย  

 

2. ช่วยย่อยอาหาร 
น้ำร้อนอาจช่วยย่อยอาหารได้ดีกว่าน้ำเย็นหรือน้ำอุ่น ซึ่งจะช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ การขับถ่ายเป็นปกติช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการท้องผูกได้ นอกจากนี้ งานวิจัยบางชิ้นยังแสดงให้เห็นว่าการดื่มน้ำอุ่นหลังการผ่าตัดยังมีประโยชน์ต่อการขับแก๊สและการขับถ่ายของลำไส้ด้วย 

 

3. การปรับปรุงการทำงานของระบบประสาทส่วนกลาง 
การดื่มน้ำให้เพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงานของระบบประสาท ซึ่งอาจส่งผลต่ออารมณ์และการทำงานของสมองได้ การดื่มน้ำไม่ว่าจะร้อนหรือเย็นก็มีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและร่างกาย หากคุณชอบดื่มเครื่องดื่มร้อน ให้เลือกดื่มน้ำร้อน 

 

เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง


4. ลดอาการหนาวสั่นในอากาศหนาว 
น้ำอุ่นๆ เช่น น้ำร้อน จะช่วยให้คุณอบอุ่นในอากาศหนาวเย็น ซึ่งอาจช่วยให้คุณผ่อนคลายและลดอาการสั่นได้ 

 

5. การปรับปรุงการไหลเวียน 
ความร้อนสามารถส่งผลต่อหลอดเลือดในร่างกายของเราได้ น้ำร้อนอาจมีฤทธิ์ขยายหลอดเลือด ซึ่งหมายความว่าน้ำอาจขยายหลอดเลือดเพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดดีขึ้น ยังต้องรอดูกันต่อไปว่าจะส่งผลในระยะยาวหรือไม่ แต่จะเห็นได้ว่ามีประโยชน์ในระยะสั้น 

 

เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง

 

6. การลดระดับความเครียด 
การวิจัยแสดงให้เห็นว่าบางคนรู้สึกว่าการดื่มน้ำในปริมาณที่เพียงพอสามารถช่วยปรับอารมณ์และผ่อนคลายได้ ดังนั้น หากคุณพบว่าการดื่มน้ำร้อนช่วยผ่อนคลาย อย่าหยุดดื่ม 


7. การล้างพิษ 
หลายๆ คนแนะนำให้ดื่มน้ำไม่ว่าจะมีอุณหภูมิเท่าใดเพื่อล้างพิษ เนื่องจากการรักษาระดับน้ำในร่างกายให้เพียงพอจะช่วยให้ไตทำงานได้อย่างเหมาะสม นอกจากนี้ น้ำร้อนอาจทำให้คุณเหงื่อออก ซึ่งอาจมีผลในการล้างพิษได้ 

 

การดื่มน้ำร้อนไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายชุ่มชื้นเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก ย่อยอาหาร ท้องผูก และแม้แต่ระบบไหลเวียนโลหิตด้วย แต่โปรดจำไว้ว่าต้องดื่มอย่างระมัดระวังและคำนึงถึงอุณหภูมิด้วย 

 

เปิด 7 ประโยชน์ของการดื่มน้ำอุ่นช่วยเรื่องสุขภาพอะไรบ้าง

ข่าวยอดนิยม