ไลฟ์สไตล์

จู่ๆเจ็บหน้าอกข้างซ้าย ใช่อาการเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า?

จู่ๆ เจ็บหน้าอกข้างซ้าย ใช่อาการเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า? แล้วเจ็บหน้าอกข้างซ้ายเกิดขึ้นได้อย่างไร เจ็บหน้าอกแบบไหนเสี่ยงโรคหัวใจ!

 

เจ็บหน้าอกข้างซ้ายเกิดขึ้นได้อย่างไร

เวลาที่มีอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้าย หลายคนมักคิดว่าตนเองเสี่ยงต่อโรคหัวใจ ซึ่งความจริงอาจไม่ใช่แบบนั้น เพราะอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้ายเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุขึ้นอยู่กับร่างกายของแต่ละบุคคล เช่น ผู้ที่มีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ผู้ที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกาย เป็นต้น หากมีอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้ายต้องพิจารณาว่าคนนั้นเป็นใครและมีความเสี่ยงโรคเส้นเลือดหัวใจตีบมากแค่ไหน เพราะอาจเป็นการอักเสบเฉพาะที่ที่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราวและหายได้เอง แต่หากเป็นเส้นเลือดหัวใจตีบต้องรีบรักษาโดยเร็วที่สุดเพราะอันตรายถึงแก่ชีวิตได้

 

จู่ๆเจ็บหน้าอกข้างซ้าย  ใช่อาการเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า?

 

เจ็บหน้าอกข้างซ้ายแบบไหนเสี่ยงโรคหัวใจ

เวลาที่มีอาการเจ็บหน้าอกข้างซ้ายต้องแยกลักษณะการเจ็บว่าเป็นแบบใดหากว่า เจ็บหน้าอกข้างซ้าย รู้สึกแน่นเหมือนมีอะไรทับ ร้าวไปที่แขนซ้าย กราม ปวดลิ้นปี่ ใจสั่น หายใจทางปาก หายใจติดขัด หายใจไม่ออก อาจเสี่ยงเส้นเลือดหัวใจตีบ


เจ็บหน้าอกข้างซ้าย นอนราบไม่ได้ เกิดน้ำท่วมปอด อาจเสี่ยงหัวใจล้มเหลว หรือ เจ็บหน้าอกข้างซ้าย หัวใจเต้นผิดจังหวะ หมดสติ อาจเสี่ยงหัวใจล้มเหลวเวลาหายใจเข้าลึก ๆ แล้วเจ็บหน้าอกข้างซ้าย อาจเสี่ยงโรคเยื่อหุ้มปอดอักเสบหรือไข้หวัดแล้วเกิดการอักเสบเฉพาะที่บริเวณปอดด้านซ้าย อาจทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกได้
 

 

จู่ๆเจ็บหน้าอกข้างซ้าย  ใช่อาการเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า?

เจ็บหน้าอกข้างซ้ายบอกโรคหัวใจชนิดใด

  • โรคที่เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ อย่างกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด จากการที่หลอดเลือดหัวใจอุดตันเฉียบพลันหรือตีบอย่างรุนแรงทำให้เลือดไม่สามารถสูบฉีดไปเลี้ยงร่างกายได้ตามปกติทำให้เกิดอาการเจ็บหน้าอกและร้าวไปบริเวณต่างๆ

 

  • โรคที่ไม่เกี่ยวกับหลอดเลือดหัวใจ เช่น เยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบ เป็นต้น เพราะฉะนั้นถ้ามีอาการเจ็บหน้าอกต้องแยกว่าเป็นหลอดเลือดหัวใจตีบหรือไม่ใช่หลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งบางครั้งอาการอาจคล้ายกันได้

 

จู่ๆเจ็บหน้าอกข้างซ้าย  ใช่อาการเป็นโรคหัวใจหรือเปล่า?

 

ที่มา bangkokhospital