ไลฟ์สไตล์

ภัยร้ายใกล้ตัว หมอเตือนเอง กาแฟประเภทนี้ กินแล้วเสี่ยงตาย ไม่ควรทานบ่อย

ภัยร้ายใกล้ตัว หมอประชาผ่าตัดสมอง เตือนกินกาแฟประเภทนี้บ่อย เสี่ยงเส้นเลือดอุดตันในสมอง อันตรายถึงตาย ไม่ควรทานเกินกี่ครั้งต่อวัน?

1 ส.ค. 2567 นพ.ประชา กัญญาประสิทธิ์ หมอผ่าตัดสมอง ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสาท โรงพยาบาลเชียงใหม่ราม โพสตเรื่องราวเตือนภัยสุขภาพ เกี่ยวกับการดื่มกาแฟบางประเภท อาจก่อให้เกิดโรคเส้นเลือดอุดตันในสมอง

กาแฟประเภทนี้ ทำให้เส้นเลือดอุดตันในสมอง ยกเคสผู้ป่วยหญิงอายุ 41 ปี หลังทานข้าวเสร็จ ลุกขึ้นแล้วหน้ามืดล้มลง อ่อนแรงแขนขาข้างขวา ปฏิเสธโรคประจำตัว

 

หลังทำ MRI พบว่ามีส่วนของสมองตายบริเวณสมองซีกซ้าย โดนไฟเบอร์ที่สำคัญทำให้ร่างกายซีกขวาอ่อนแรง โดยตำแหน่งขาวๆ ที่เห็นก็คือสมองที่ตายเพราะขาดเลือด เป็นกลุ่มของเส้นเลือดฝอย ที่เป็นแขนงของเส้นเลือดแดงใหญ่เส้นนี้ วิ่งขึ้นไปเลี้ยงสมองส่วนที่ตาย

 

เส้นเลือดแดงใหญ่เส้นนี้เรียกว่า มิดเดิล ซิลิบอล อาร์เทอรี (middle cerebral artery) เป็นแค่กลุ่มเส้นเลือดฝอยของมันที่ตาย คนไข้น้ำหนัก  80 กก. สูง 150 ซม. BMI 35 สามีเล่าว่าเมียชอบทานกาแฟ 3 อิน 1 วันละหลายแก้วมาเป็น 10 ปี ทั้งนี้เพราะไขมันไตตรกลีเซอร์ไรด์ 300 กว่า

 

 

ไขมันดี High Density Lipoprotein (HDL) ต่ำ คอลเลสเตอร์รอล แอลดีแอล 200 กว่า ปฏิเสธการมีโรคประจำตัว เพราะไม่เคยเจาะเลือดหรือตรวจสุขภาพ  เคสนี้มีความเสี่ยงสองอย่าง ที่ทำให้เส้นเลือดฝอยคนไข้ต่ำ

 

  1. ไขมันสูงมากจากการดื่มกาแฟประเภทนี้ทุกวัน วันละหลายๆ ซอง
  2. เป็นคนเจ้าเนื้อ น้ำหนักเยอะ อ้วนมีความเสี่ยงเป็นอัมพาต

เบาหวานไม่มี แต่น้ำตาลเริ่มสูงผิดปกติเล็กน้อย เคสนี้ก็เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่ชอบดื่มกาแฟหวานๆ มันๆ ทุกวัน ไม่ได้ออกกำลังกาย

 

 

การรักษาเคสนี้ ให้ยาละลายทางหลอดเลือดดำ อาการดีขึ้น ให้เปลี่ยนจากกาแฟ 3 อิน 1 เป็นกาแฟดำ เพรายังเลิกไม่ได้ ร่วมกับการลดน้ำหนัก ทานยาต้านเกล็ดเลือดเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นซ้ำ ทานยาลดไขมันและออกกำลังกาย เป็นอุทาหรณ์เตือนภัย สำหรับคนชอบดื่มกาแฟบ่อยๆ ต่อวัน ไม่ได้ห้ามให้ดื่ม แต่ดื่มนานๆครั้งได้ ไม่ควรเดิมทุกวัน วันละหลายๆ ซอง หากติดกาแฟมากควรดื่มกาแฟดำดีกว่า ไม่มีครีมเทียม ไม่มีไขมัน ไม่มีน้ำตาล

 

 

สโตรก เป็นโรคที่ป้องกันได้ คือต้องคุมปัจจัยเสี่ยง ความดัน เบาหวาน ไขมัน อ้วน เครียด เหล้า บุหรี่ ใครที่อายุเกิน 30 ปี ควรไปตรวจสุขภาพเจาะเลือด ตรวจเลือดดูไขมัน เบาหวาน วัดความดัน เพราะทั้ง 3 โรคนี้อาจแอบเป็นโดยที่ไม่รู้ตัว รู้อีกทีอาจหามกันมา

ข่าวยอดนิยม