ไลฟ์สไตล์

ปัญหา "ใต้ตาดำ" กวนใจทำให้เสียเซลฟ์ จัดการอย่างไรดี

ปัญหาใต้ตาดำเกิดได้จากหลายสาเหตุ แต่รอยคล้ำที่ทำให้เหมือนหมีแพนด้ากวนใจทำให้เสียเซลฟ์ แจกวิธีแก้ปัญหาใต้ตาดำ ทำตามได้ง่ายๆที่บ้าน

ใต้ตาดำเป็นปัญหาที่พบได้ทั้งชายและหญิง โดยมีลักษณะเป็นรอยคล้ำบริเวณใต้ดวงตา ซึ่งมีสีเข้มกว่าผิวส่วนอื่นบนใบหน้า และบางคนอาจมีปัญหาถุงใต้ตาซึ่งยิ่งทำให้ใบหน้าดูเหนื่อยล้า อิดโรย และดูแก่กว่าวัย  ปัญหาใต้ตาดำเกิดได้จากหลายสาเหตุ ทั้งการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การเปลี่ยนแปลงของผิวตามวัย การถ่ายทอดทางพันธุกรรม และปัจจัยอื่น ๆ หากเข้าใจสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา จะช่วยป้องกันและจัดการกับปัญหาใต้ตาดำให้ได้ผลดียิ่งขึ้น แม้ปัญหาใต้ตาดำมักไม่ได้เกิดจากโรคร้ายแรง แต่อาจทำให้เรารู้สึกเครียดและเสียความมั่นใจได้

 

ปัญหา \"ใต้ตาดำ\" กวนใจทำให้เสียเซลฟ์ จัดการอย่างไรดี

 

วิธีรับมือกับปัญหาใต้ตาดำให้อยู่หมัด

ใต้ตาดำคล้ำจัดการได้ไม่ยาก โดยอาจใช้เทคนิคง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง ดังนี้ พักผ่อนให้เพียงพอ โดยวัยรุ่นอายุ 14–17 ปี ควรนอนหลับ 8–10 ชั่วโมงต่อวัน ผู้ใหญ่อายุ 18–64 ปี ควรนอนหลับ 7–9 ชั่วโมงต่อวัน และผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี ควรนอนหลับ 7–8 ชั่วโมงต่อวัน

 

และปรับพฤติกรรม เช่น ตื่นนอนและเข้านอนให้เป็นเวลาทุกวัน หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือแอลกอฮอล์ใกล้เวลาเข้านอน เพื่อให้นอนหลับได้ดีขึ้นใช้หมอนรองใต้ศีรษะเพื่อหนุนให้ศีรษะสูงขึ้น ซึ่งจะช่วยลดการคั่งของของเหลวใต้ตา และป้องกันการเกิดอาการตาบวม

 

ประคบเย็นบริเวณดวงตา ซึ่งจะช่วยลดอาการบวม ทำให้หลอดเลือดฝอยใต้ตาหดตัวลงและลดปัญหาใต้ตาดำได้ โดยใช้ช้อนสแตนเลสแช่เย็น ผ้าขนหนูห่อน้ำแข็ง หรือผ้าชุบน้ำเย็นบีบหมาด ๆ ประคบที่ดวงตาเป็นเวลา 20 นาที และทำซ้ำเมื่อช้อนและผ้าขนหนูคลายความเย็นแล้ว

 

ประคบดวงตาด้วยถุงชา โดยใช้ถุงชาเขียวหรือชาดำที่แช่น้ำร้อนและบีบน้ำออกแล้ว นำไปแช่เย็นประมาณ 15–20 นาที วางถุงชาไว้ที่บริเวณเปลือกตาเป็นเวลา 10–15 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด

 

ทาครีมบำรุงรอบดวงตา โดยเลือกผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของวิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี หรือส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างคาเฟอีน ว่านหางจระเข้ และน้ำมันอัลมอนด์ ซึ่งช่วยลดอาการตาบวมและช่วยให้ผิวบริเวณรอบดวงตากระจ่างใสขึ้น

 

ปัญหา \"ใต้ตาดำ\" กวนใจทำให้เสียเซลฟ์ จัดการอย่างไรดี

ใช้เครื่องสำอางอย่างคอนซีลเลอร์ (Concealer) ช่วยปกปิดรอยคล้ำใต้ตา โดยเลือกสีของผลิตภัณฑ์ให้ใกล้เคียงกับสีผิวจริง เพื่อให้การปกปิดดูเป็นธรรมชาติ

สวมแว่นตากันแดดเมื่อออกไปนอกบ้าน ซึ่งนอกจากจะช่วยลดการเกิดปัญหาใต้ตาดำจากการได้รับรังสียูวี (UV) แล้ว ยังช่วยป้องกันการเกิดริ้วรอยรอบดวงตาอีกด้วย

รักษาโรคผิวหนังและโรคภูมิแพ้ที่เป็นสาเหตุของการเกิดรอยคล้ำใต้ตา โดยปรึกษาแพทย์และใช้ยารักษาอาการของโรค ซึ่งจะช่วยลดอาการใต้ตาดำได้

หากดูแลตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ เหล่านี้แล้วรอยคล้ำใต้ตายังไม่จางลง อาจปรึกษาแพทย์เพื่อรักษาด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การเลเซอร์ (Laser Therapy) การผลัดเซลล์ผิวด้วยสารเคมี (Chemical Peels) และการผ่าตัดถุงใต้ตา (Lower Lid Blepharoplasty)

ใต้ตาดำอาจเกิดจากหลายสาเหตุ ทั้งพฤติกรรมการใช้ชีวิต อายุ กรรมพันธุ์ หรืออาการของโรคประจำตัวบางอย่าง หากเข้าใจสาเหตุที่ทำให้เกิดรอยคล้ำใต้ตา จะช่วยให้จัดการกับปัญหาใต้ตาดำได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม หากอาการใต้ตาดำแย่ลงหรือพบอาการอื่นร่วมด้วย เช่น ตาบวมหรือสีผิวบริเวณรอบดวงตาข้างใดข้างหนึ่งเปลี่ยนไป ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจและรับการรักษาอย่างเหมาะสม

 

ปัญหา \"ใต้ตาดำ\" กวนใจทำให้เสียเซลฟ์ จัดการอย่างไรดี

ข่าวยอดนิยม