ไลฟ์สไตล์

รู้แล้วอึ้ง! สารใน "บุหรี่ไฟฟ้า" ทำร้ายผิวพรรณ เกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย

12 ส.ค. 2567

ผลสำรวจเผยสาวไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น ส่วนมากเป็นวัยรุ่น แต่รู้ไหมว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้ผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยเร็ว และดูแก่ก่อนวัย

 

หญิงไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น   

จากการสำรวจปี 2564 พบว่าอัตราการสูบบุหรี่ของหญิงไทยลดลงเหลือ 1.3% แสดงว่าสังคมไทยขานรับค่านิยม หญิงไทยไม่สูบบุหรี่ แต่ล่าสุดเมื่อมีการเข้ามาของบุหรี่ไฟฟ้าก็พบวัยรุ่นหญิงไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากขึ้น อีกทั้งยังนำมาเผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ซึ่งการสำรวจล่าสุดจากฝ่ายต่างๆ พบสถิติวัยรุ่นหญิงสูบบุหรี่ไฟฟ้าใกล้เคียงกับวัยรุ่นชาย และการสำรวจระดับประเทศปี 2565 พบวัยรุ่นหญิง อายุ 13-15 ปีสูบบุหรี่ไฟฟ้า 15% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าบุหรี่มวน 10 เท่า ของรุ่นแม่ ส่วนชายสูบบุหรี่ไฟฟ้า 20.2% และคาดว่าตัวเลขปี 2567 คงจะสูงมากกว่านี้

 

รู้แล้วอึ้ง! สารใน \"บุหรี่ไฟฟ้า\" ทำร้ายผิวพรรณ เกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย

สูบบุหรี่ไฟฟ้า ติดแล้วเลิกยากกว่าบุหรี่มวน  

ศ.นพ.ประกิต กล่าวต่อว่า ความน่ากลัวที่วัยรุ่นหญิงไทยสูบบุหรี่ไฟฟ้ามากมีแนวโน้มที่ติดแล้วจะเลิกยากยิ่งกว่าบุหรี่มวน  ทางด้านรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่กำชับไปพ่อ แม่ผู้ปกครองอย่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าต่อหน้าลูก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญโดย ในทางการแพทย์ การสูบบุหรี่ไฟฟ้า หรือบุหรี่มวน ต่อหน้าลูก โดยเฉพาะเด็กเล็ก มีผลเสียหลัก ๆ 2 ข้อ คือ

1. ทำให้ลูกได้รับอันตรายจากไอบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งเด็กหายใจเร็วกว่า และหลอดลมมีขนาดเล็กกว่า ทำให้ได้รับสารเคมีอันตรายในจำนวนที่มากกว่าผู้ใหญ่ ทำให้เกิดการอักเสบของทางเดินหายใจ เกิดการติดเชื้อทางเดินหายใจบ่อย  อาจรุนแรงถึงปอดบวมจากเชื้อโรค เกิดการอักเสบของหูส่วนกลาง และปอดจะมีการพัฒนาน้อยลงเป็นภูมิแพ้มากขึ้น และกระตุ้นอาการหอบรุนแรงขึ้น เพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหืด

2. เกิดการเลียนการสูบบุหรี่ ดังนั้นผู้ใหญ่จึงไม่ควรสูบต่อหน้าเด็ก ทางที่ดีไม่ควรสูบมากกว่า

 

รู้แล้วอึ้ง! สารใน \"บุหรี่ไฟฟ้า\" ทำร้ายผิวพรรณ เกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย

สูบบุหรี่ไฟฟ้า ส่งผลเสียผิวพรรณหญิงสาว

นอกจากนี้ การสูบบุหรี่ไฟฟ้ายังส่งผลเสียต่อผิวพรรณของหญิงสาว เพราะสารนิโคติน ทำให้เส้นเลือดใต้ผิวหนังหดตัว เลือดไปเลี้ยงผิวหนังลดลง ผิวหนังได้รับสารอาหารและออกซิเจนลดลง รวมถึงสารเคมีต่าง ๆ ในไอบุหรี่ไฟฟ้า ทำให้เกิดอนุมูลอิสระจำนวนมาก ที่ทำลายคอลลาเจนและอิลาสติน ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ผิวหนังเต่งตึงเกิดการสูญเสียไป ทำให้วัยรุ่นที่สูบบุหรี่ไฟฟ้ามีผิวแห้งกร้าน เกิดริ้วรอยเร็ว และดูแก่ก่อนวัย

 

รู้แล้วอึ้ง! สารใน \"บุหรี่ไฟฟ้า\" ทำร้ายผิวพรรณ เกิดริ้วรอย แก่ก่อนวัย