ไลฟ์สไตล์

ลุยน้ำ ย่ำโคลน เสี่ยงเป็น โรคไข้ดิน ทำความรู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

เตือน! เดินลุยน้ำ ย่ำโคลน เสี่ยงเป็น "โรคไข้ดิน" ทำความรู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับหน้าฝน หากรักษาไม่ทันเวลาถึงขั้นเสียชีวิต ติดเชื้อในกระแสเลือด ไตวาย หรือภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ แนะสวมรองเท้าบูท ล้างเท้าบ่อยๆ อันตรายหน้าฝนที่ต้องระวัง

“โรคเมลิออยด์” หรือ “โรคไข้ดิน” เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Burkholderia pseudomallei  พบมากในฤดูฝนเป็นโรคติดเชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในดินและน้ำสามารถพบได้ทั่วประเทศไทย ความรุนแรงของโรคทำให้เสียชีวิตได้ หากติดเชื้อในกระแสเลือด โดยเชื้อ พบได้ทั่วไปในดิน น้ำ เชื้อจะเข้าสู่ร่างกายได้จากการสัมผัสน้ำหรือดินที่มีเชื้อปนเปื้อน ดื่มน้ำหรือรับประทานอาหารที่ปนเปื้อนเชื้อ และการสูดหายใจเอาฝุ่นจากดินที่มีเชื้อเจือปนอยู่เข้าไป หลังติดเชื้อ 1 – 21 วัน จะมีอาการป่วย แต่บางรายอาจนานเป็นปี ขึ้นอยู่กับปริมาณเชื้อที่ได้รับและภูมิต้านทานของแต่ละคน

 

ลุยน้ำ  ย่ำโคลน เสี่ยงเป็น โรคไข้ดิน ทำความรู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

 

 

อาการของโรคนี้ไม่มีลักษณะเฉพาะ จะมีความคล้ายโรคติดเชื้ออื่น ๆ เช่น มีไข้สูง มีฝีที่ผิวหนัง ปวดท้อง ปวดข้อปวดกระดูก มีอาการทางระบบทางเดินหายใจ บางรายพบอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย ส่วนใหญ่มักจะเริ่มจากอาการไข้ทำให้วินิจฉัยโรคได้ยาก ต้องตรวจเพาะเชื้อทางห้องปฏิบัติการ เพื่อใช้ตรวจวินิจฉัยและรักษา

 

ลุยน้ำ  ย่ำโคลน เสี่ยงเป็น โรคไข้ดิน ทำความรู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

การป้องกันโรคนี้ ให้หลีกเลี่ยงการเดินลุยน้ำย่ำโคลน หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน หากจำเป็นควรสวมรองเท้าบูท หรือถุงพลาสติกหุ้มรองเท้าไม่ให้เท้าสัมผัสน้ำโดยตรง กรณีมีบาดแผลควรปิดด้วยพลาสเตอร์กันน้ำ หมั่นล้างมือ ล้างเท้าด้วยน้ำสบู่บ่อย ๆ และอาบน้ำทันทีหลังจากลุยน้ำ หากมีอาการไข้สูงเฉียบพลัน ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามตัว ให้รีบไปพบแพทย์ทันทีและแจ้งประวัติการเดินลุยน้ำให้แพทย์ทราบด้วย

 

ลุยน้ำ  ย่ำโคลน เสี่ยงเป็น โรคไข้ดิน ทำความรู้จักเชื้อโรคร้ายที่มากับหน้าฝน

ข่าวยอดนิยม