ไลฟ์สไตล์

ทำความเข้าใจ “ฝีดาษลิง” โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

25 ส.ค. 2567

ทำความเข้าใจ "ฝีดาษลิง" โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ไขข้อสงสัย ฝีดาษลิงติดเชื้อได้จากไหน ระยะฟักตัวของเชื้อกี่วันวัน ติดแล้วอาการเป็นอย่างไร แนวทางการป้องกัน ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

หลังจากที่ องค์การอนามัยโลก ได้ประกาศว่า การระบาดของโรคเอ็มพอกซ์ (Mpox) หรือ ชื่อเดิมคือ "ฝีดาษลิง" (monkeypox) ในบางพื้นที่ของทวีปแอฟริกาให้เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" ซึ่งขณะนี้กลายเป็นความน่ากังวลสำหรับนานาชาติ  ซึ่งทางประเทศไทย พบผู้ติดเชื้อ "ฝีดาษลิง clade 1b" ในผู้ป่วยชาวยุโรปที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกาเข้ามาประเทศไทย ถือเป็นรายแรกที่วินิจฉัยพบในประเทศไทย

 

ทำความเข้าใจ  “ฝีดาษลิง”  โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

แล้วฝีดาษลิงติดเชื้อจากไหน

จาก สัตว์สู่คน การถูกสัตว์ติดเชื้อกัดหรือข่วน จากคนสู่คน จากสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย น้ำตา รวมทั้งเลือดและปัสสาวะ จากสัมผัสทางผิวหนังเช่น ตุ่ม ผื่น แผลที่ผิวหนัง  หรือวัตถุที่ปนเปื้อนเชื้อไวรัส 

 

ทำความเข้าใจ  “ฝีดาษลิง”  โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

 

ระยะฟักตัวของเชื้อ 5-21 วัน

ระยะก่อนออกผื่น 0-5 วัน จะมีอาการไข้ ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดหลัง ต่อมน้ำเหลืองโต หนาวสั่น อ่อนเพลียระยะออกผื่นเริ่มใน 1-3 หลังจากมีไข้  จะมีผื่นขึ้นบริเวณใบหน้า และ แขนขา ผื่นจะกลายเป็นตุ่มหนอง ในระยะสุดท้าย ตุ่มหนองจะตกสะเก็ดอาการป่วยจะประมาณ 2-4 สัปดาห์

แนวทางรักษา

สถานการณ์การแพร่ระบาดที่ขยายตัวขึ้นทั่วโลก หลายประเทศต่างตั้งรับเจ้าเชื้อร้ายอย่างประเทศไทยเราเอง ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จึงได้เตรียมความพร้อมในการขึ้นทะเบียนชุดตรวจวินิจฉัยการติดเชื้อฝีดาษวานร (MPOX) เพื่อรองรับสถานการณ์ 

 

คนไทยเกิดก่อนปี 2523 ปลูกฝีแล้วลดความเสี่ยงติดเชื้อ "ฝีดาษลิง"

 ขณะนี้วัคซีนฝีดาษวานร (Monkey pox) เป็นการใช้วัคซีนไข้ฝีดาษ (Small pox) แต่เป็นตระกูลเดียวกันกับฝีดาษวานร ซึ่งคนไทยที่เกิดก่อนปี พ.ศ.2523 จะได้รับวัคซีนไข้ฝีดาษ หรือการปลูกฝีแล้ว สามารถลดความเสี่ยงการติดเชื้อฝีดาษวานรได้  ซึ่งจะมีภูมิต่อต้านฝีดาษลิง คุ้มกันได้นานถึง 92 ปี ทำให้มีความเสี่ยงน้อยลง ส่วนคนที่อายุต่ำกว่า 44 ปี จะไม่มีภูมิ

 

ทำความเข้าใจ  “ฝีดาษลิง”  โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม

 

 

ฉีดวัคซีนป้องกันฝีดาษลิง สภากาชาดไทย

โดยทางสภากาชาดไทยประกาศให้บริการวัคซีนป้องกันโรค ฝีดาษวานร ระบุว่า ผู้ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป ที่มีความประสงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษวานร ที่สภากาชาดไทย โดยมีการบริการฉีด 2 วิธี ดังนี้  วิธีที่ 1 ฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนัง ราคาเข็มละ 8,500 บาท ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 28 วัน และวิธีที่ 2 ฉีดเข้าชั้นผิวหนัง ราคาจุดละ 2,200 บาท ฉีด 2 ครั้ง ห่างกัน 28 วัน (ต้องมาพร้อมกัน 4 ท่าน) 

 

 

วัคซีนป้องกันฝีดาษลิง ไม่จำเป็นต้องฉีด เน้นกลุ่มเสี่ยงเท่านั้น

เราป้องกันได้ ออกจากบ้านใส่หน้ากาก ไม่ไปในพื้นที่แออัดต่างชาติเยอะๆ ใส่สเปย์แอลกอฮอ ล้างมือบ่อย ดูแลตัวเอง เท่านี้ก็ห่างไกลฝีดาษลิงแล้ว

 

 

ทำความเข้าใจ  “ฝีดาษลิง”  โรคนี้น่ากลัวกว่าที่คิด ภัยสุขภาพที่ไม่ควรมองข้าม