ไลฟ์สไตล์

มาทำความรู้จัก Ice Bath และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง

มาทำความรู้จัก Ice Bath และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง ดาราคนดังต่างเข้ามาดูแลฟื้นฟูร่างกายด้วยวิธี Ice Bath หนึ่งในโปรแกรมสุขภาพล่าสุดที่กำลังอินเทรนด์ 

ต้องบอกว่าในขณะนี้กระแสการดูแลสุขภาพโดยการแช่น้ำเย็นกำลังได้รับความสนใจ จากโลกโซเชี่ยลไม่น้อยเมื่อมีดาราคนดังต่างเข้ามาดูแลฟื้นฟูร่างกายด้วยวิธี Ice Bath หนึ่งในโปรแกรมสุขภาพล่าสุดที่กำลังอินเทรนด์  การแช่น้ำแข็งหรือการแช่น้ำเย็น ice bath คือการบำบัดด้วยน้ำเย็นประเภทหนึ่ง โดยการนำร่างกายแช่ในน้ำแข็งเป็นเวลาประมาณ 5-15 นาทีเป็นการบำบัดด้วยความเย็นชนิดหนึ่ง โดยให้ร่างกายสัมผัสกับอุณหภูมิที่เย็นมากในช่วงเวลาสั้นๆ ผู้คนใช้การอาบน้ำเย็นมาเป็นเวลานานหลายศตวรรษเนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพ การอาบน้ำเย็นอาจช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ลดความเจ็บปวด และปรับปรุงอารมณ์

 

มาทำความรู้จัก  Ice Bath  และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง

เมื่อคุณแช่ตัวในน้ำแข็ง น้ำเย็นจะลดอุณหภูมิของร่างกายและผิวหนัง การเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมินี้จะทำให้หลอดเลือดในผิวหนังหดตัว (หลอดเลือดหดตัว) และเลือดจะเคลื่อนตัวไปที่แกนกลางของร่างกายขณะที่ร่างกายพยายามรักษาความอบอุ่น เมื่อคุณออกจากการแช่ตัวในน้ำแข็ง หลอดเลือดจะขยายตัว (หลอดเลือดขยาย) และสูบฉีดเลือดที่มีออกซิเจนและสารอาหารจำนวนมากกลับไปยังเนื้อเยื่อของร่างกาย รวมทั้งกล้ามเนื้อ กระบวนการนี้อาจช่วยลด  การอักเสบซึ่งอาจทำให้เกิดอาการปวดและปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ เช่นอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย3

 

มาทำความรู้จัก  Ice Bath  และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง

 

การแช่ตัวในน้ำเย็นและ  การแช่ตัวในน้ำแข็ง  ถือเป็นวิธีการแช่ตัวในน้ำเย็น โดยทั่วไปเทคนิคนี้จะต้องจุ่มร่างกายลงไปในน้ำที่มีอุณหภูมิ 50-59 องศาตั้งแต่คอลงไปเป็นเวลา 5-15 นาที1 การแช่ตัวในน้ำยังเพิ่มแรงกดดันต่อร่างกายของคุณด้วย ซึ่งเป็นกระบวนการที่เรียกว่า แรงดันไฮโดรสแตติก แรงดันไฮโดรสแตติกจะทำให้เลือดไหลเวียนไปที่หัวใจ สมอง และปอด ทำให้มีออกซิเจนและสารอาหารไปเลี้ยงอวัยวะสำคัญเหล่านี้มากขึ้น


 

CR. www.breathinspired.com

 

วิธีการแช่น้ำเย็น Ice Bath

ทำได้ง่ายๆที่บ้านบ้าน โดยการใช้อ่างอาบน้ำหรือถังขนาดใหญ่ที่พอจะใส่ตัวเราได้  หากเป็นมือใหม่ในการแช่น้ำแข็ง ควรมีเพื่อนหรือคู่หูอยู่ใกล้ๆ เพื่อช่วยกันดูแล 

  • วางผ้าขนหนูผืนใหญ่ไว้ข้างอ่างอาบน้ำเพื่อให้หยิบใช้ได้สะดวก 
  • สวมเสื้อผ้ากีฬาบางๆ เช่น กางเกงขาสั้น เสื้อชั้นในสำหรับเล่นกีฬา หรือเสื้อเชิ้ต ซึ่งจะช่วยปกป้องบริเวณผิวที่บอบบางได้ นอกจากนี้ คุณยังสามารถสวมชุดว่ายน้ำ ถุงมือ และถุงเท้าได้อีกด้วย
  • เติมน้ำเย็นและเติมน้ำแข็งลงในอ่างให้ได้อุณหภูมิที่ต้องการ
  • ใช้เทอร์โมมิเตอร์เพื่อทดสอบอุณหภูมิของน้ำ (ตั้งเป้าไว้ที่ 50-59 องศา)
  • ตั้งเวลาไว้ 10-15 นาที1
  • ค่อยๆ ลดตัวลงในอ่างโดยให้เอวจมลงไป หากทำได้ ให้ลดตัวลงจนน้ำถึงคอ  
  • พยายามผ่อนคลายโดยหายใจเข้าลึกๆ ขณะแช่ หากรู้สึกไม่สบายตัว ให้รีบออกจากอ่างก่อน โดยเฉพาะหากคุณเพิ่งเคยแช่ในน้ำแข็ง  
  • เมื่อหมดเวลา ให้ลุกออกจากอ่างและถอดเสื้อผ้าเปียกออก เช็ดตัวให้แห้งด้วยผ้าขนหนูและทำให้ร่างกายอบอุ่น18

 

มาทำความรู้จัก  Ice Bath  และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง

 

ประโยชน์ของการแช่น้ำแข็ง
การบำบัดด้วยน้ำเย็นอาจมีประโยชน์ต่อสุขภาพหลายประการโดยการลดอุณหภูมิร่างกายและเพิ่มการไหลเวียนโลหิต

 

1.บรรเทาอาการปวด 
การประคบน้ำแข็งเป็นที่ทราบกันดีว่าจะทำให้หลอดเลือดหดตัว ซึ่งจะช่วยลดอาการบวมเจ็บปวด และอาการอักเสบหลังจากได้รับบาดเจ็บ การแช่ตัวในน้ำแข็งจะทำให้หลอดเลือดหดตัวเช่นเดียวกับการประคบน้ำแข็ง ดังนั้นการแช่ตัวในน้ำแข็งจึงน่าจะมีผลเช่นเดียวกันกับความเจ็บปวด เมื่อคุณออกจากการแช่ตัวในน้ำแข็ง การไหลเวียนของเลือดที่เพิ่มขึ้นไปยังเนื้อเยื่อและกล้ามเนื้ออาจช่วยลดความเจ็บปวดและการอักเสบได้
 

2. ลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
การแช่น้ำเย็นหนึ่งชั่วโมงหลังออกกำลังกายช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อและช่วยให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้นานถึง 24 ชั่วโมง อย่างไรก็ตามการบำบัดด้วยความร้อนก็ให้ผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน

 

3. เพิ่มอารมณ์และความตื่นตัว
ช่วยปรับปรุงอารมณ์ของคุณได้ การศึกษาวิจัยในปี 2022 พบว่าผู้ที่แช่น้ำเย็น 55 องศาเป็นเวลา 20 นาทีมีความนับถือตนเองเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และลดความตึงเครียดและความโกรธลง ผู้ที่แช่น้ำเย็น 18 นาทีมีผลลัพธ์ที่คล้ายคลึงกัน 

 

มาทำความรู้จัก  Ice Bath  และประโยชน์ของการนอนแช่น้ำแข็ง

 

ข่าวยอดนิยม