ไลฟ์สไตล์

เช็กอาการเบื้องต้น "กรดไหลย้อนขึ้นคอ" วิธีรักษา ต้องกินยาอะไร?

เช็กอาการเบื้องต้น อึดอัดแน่นคอ แสบร้อนกลางอก กลืนลำบาก อาการแบบนี้เป็นกรดไหลย้อนขึ้นคอแน่ๆ วิธีรักษาง่ายๆเพียงแค่กินยา เช็กเลยต้องกินยาตัวไหน  แต่ถ้าอาการหนักกินยาไม่หาย อาจจะต้องผ่าตัดเลยทีเดียว 

โรคกรดไหลย้อน คือภาวะความผิดปกติ โดยเกิดจากความผิดปกติที่เกี่ยวกับการมีกรดในกระเพาะอาหารไหลขึ้นมา ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอก อึดอัด เจ็บคอ กลืนลำบาก และรู้สึกเหมือนมีรสเปรี้ยวหรือรสขมในปาก  แต่กรดไหลย้อนขึ้นคอ หรือโรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอและกล่องเสียง จะเกิดที่คอ สายเสียงสามารถเกิดได้จากกรดเพียงเล็กน้อย เกิดได้ในขณะเดิน นั่ง หรือยืน ในเวลากลางวัน ซึ่งกรดที่ขึ้นมาที่คอและสายเสียง จะมีปริมาณน้อย ไม่ได้อยู่ในหลอดอาหารนาน

 

เช็กอาการเบื้องต้น \"กรดไหลย้อนขึ้นคอ\" วิธีรักษา ต้องกินยาอะไร?

 

ความแตกต่างของกรดไหลย้อนธรรมดา และ กรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอ

 

  • โรคกรดไหลย้อนธรรมดา (CLASSIC GERD) ลักษณะของโรคกรดไหลย้อนธรรมดา กรดจะไหลย้อนขึ้นมาสู่หลอดอาหาร 

 

  • โรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอและกล่องเสียง (Laryngopharyngeal Reflux: LPR) ลักษณะของโรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอและกล่องเสียง กรดจะไหลย้อนกลับ ขึ้นมาเหนือกล้ามเนื้อหูรูดของหลอดอาหารส่วนบนอย่างผิดปกติ เกิดการระคายเคืองของกรดบริเวณคอและกล่องเสียง 

 

เช็กอาการเบื้องต้น \"กรดไหลย้อนขึ้นคอ\" วิธีรักษา ต้องกินยาอะไร?

อาการของกรดไหลย้อนขึ้นคอ 

  • อาการของผู้ป่วยจะขึ้นอยู่กับอวัยวะที่ถูกระคายเคืองโดยกรด 
  • รู้สึกคล้ายมีก้อนอยู่ในคอ อึดอัดแน่นคอ แสบร้อนกลางอก
  • กลืนลำบาก กลืนเจ็บ กลืนไม่สะดวก
  • เจ็บคอ แสบคอ 
  • รู้สึกเหมือนมีรสขมของน้ำดี หรือรสเปรี้ยวของกรดในคอหรือปาก
  • เสียงผิดปกติไปจากเดิม อาจมีอาการเสียงแหบเฉพาะตอนเช้า หรือเสียงแหบเรื้อรังได้
  • กระแอมไอบ่อยๆ

 

 

เช็กอาการเบื้องต้น \"กรดไหลย้อนขึ้นคอ\" วิธีรักษา ต้องกินยาอะไร?

 

 

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

ปรับเปลี่ยนนิสัย : ควบคุมอาหาร ลดน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ภาวะน้ำหนักเกินส่งผลต่อความดันในช่องท้องมากขึ้น เกิดกรดไหลย้อนได้มากขึ้น หลีกเลี่ยงความเครียด ไม่สูบบุหรี่ เพราะความเครียดและการสูบบุหรี่ทำให้เกิดการหลั่งกรดมากขึ้น ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ดื่มน้ำเปล่าให้มากขึ้น เลือกรับประทานผัก ผลไม้ที่มีกากใยที่ช่วยในการขับถ่าย เมื่อไม่ต้องเบ่งถ่ายจากอาการท้องผูก ก็จะช่วยป้องกันการเกิดความดันในช่องท้องเพิ่มมากขึ้น

 

ปรับพฤติกรรมการกิน : หลีกเลี่ยงอาหารมื้อดึก ไม่รับประทานอาหารมากเกินไป ควรรับประทานอาหารในปริมาณน้อยแต่บ่อยครั้ง เลือกอาหารไขมันต่ำ ปรุงรสให้น้อย หลีกเลี่ยงเครื่องดื่มบางประเภท เช่น กาแฟและชา ทำให้กล้ามเนื้อหูรูดระหว่างกระเพาะและหลอดอาหารส่วนปลายหย่อน ส่วนน้ำอัดลมที่ทำให้เกิดแก๊สในช่องท้อง

 

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอ

 

ใช้ยายาลดกรดกลุ่ม proton pump inhibitor (PPI) การรักษาโรคกรดไหลย้อนขึ้นมาที่คอและกล่องเสียง ต้องใช้ขนาดยา PPI มากกว่าโรคกรดไหลย้อนธรรมดา อีกทั้งใช้เวลาในการรักษานานกว่า  Antacids เป็นยาตัวแรกที่ใช้  สำหรับผู้ป่วยที่อาการไม่มากใช้ยา Proton Pump Inhibitor ซึ่งเป็นยาที่ลดกรดได้เป็นอย่างดี  อาจจะใช้เวลารักษา 1-3 เดือน ยาที่นำยมใช้ ได้แก่  Omeprazole, Lansoprazole, Pantoprazole, Rabeprazole, และ Esomeprazole หลีกเลี่ยงยาบางชนิดที่ทำให้กระเพาะหลั่งกรดมาก  หรือทำให้หูรูดหย่อน  เช่น  ยาแก้ปวด  Aspirin NSAID  VITAMIN C

 

วิธีรักษากรดไหลย้อนขึ้นคอด้วยการผ่าตัด : วิธีนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นไปที่ หลอดอาหาร คอและกล่องเสียง

 

เช็กอาการเบื้องต้น \"กรดไหลย้อนขึ้นคอ\" วิธีรักษา ต้องกินยาอะไร?

ข่าวยอดนิยม