ไลฟ์สไตล์

นั่งนานเกินไปทำให้อายุสั้น! เปิด10 อาการนั่งนานเสี่ยงโรค

05 ก.ย. 2567

รู้หรือไม่? การนั่งอยู่กับที่นานๆทำให้อายุสั้นลง มาดู 10 อาการที่เกิดจากการนั่งนานๆ ก่อให้เกิดปัญหาสุขภาพ ที่มากว่าการปวดคอบ่าไหล่ เพิ่มความเสี่ยงโรคภัยรุมเร้า 

 

การนั่งนานๆ หรือนั่งทำงานอยู่กับโต๊ะตลอดเวลาโดยไม่ลุกไปไหนทั้งวันอาจจะทำให้คุณอายุสั้นลงโดยที่ไม่รู้ตัว ถึงแม้ว่าการนั่งให้ถูกท่าจะเป็นท่าที่สบาย แต่ถ้านั่งนานเกินไปก็อาจจะทำให้เกิดโรคได้  ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเกี่ยวกับระบบเผาผลาญ ระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่าย หรือแม้แต่ระบบไหลเวียนเลือด  ซึ่งมีงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารสุขภาพ ระบุว่า ถ้าคุณนั่งเกินกว่า 8 ชั่วโมงต่อวัน ความเสี่ยงอายุสั้นลงจะเพิ่มขึ้น 8% ในทุกชั่วโมงที่นั่ง โดยจากข้อมูลทางสถิติพบว่า ในแต่ละวันชาวอเมริกันนั่งเฉลี่ย 6.5 ชั่วโมงต่อวัน ชาวฝรั่งเศสนั่งยาวถึง 10 ชั่วโมงต่อวัน ส่วนคนไทยนั่งเฉลี่ยที่ 6 ชม. 23 นาที

 

 

นั่งนานเกินไปทำให้อายุสั้น! เปิด10 อาการนั่งนานเสี่ยงโรค

เกิดอะไรขึ้นกับร่างกายของคุณเมื่อคุณนั่งนานเกินไป? 

 

1.หัวใจ: เมื่อคุณนั่งนานเลือดจะไหลช้าลงและกล้ามเนื้อจะเผาผลาญไขมันน้อยลงทำให้กรดไขมันอุดตันหัวใจง่ายขึ้น งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารของสมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาแสดงให้เห็นว่าผู้หญิงที่นั่ง 10 ชั่วโมงหรือมากกว่าต่อวันอาจมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจได้มากกว่าคนที่นั่งเป็นเวลาห้าชั่วโมงหรือน้อยกว่า

 

2.ตับอ่อน: ความสามารถของร่างกายคุณในการตอบสนองต่ออินซูลินจะได้รับผลกระทบจากการนั่งนานๆ แม้เพียงวันเดียว ซึ่งทำให้ตับอ่อนของคุณผลิตอินซูลินได้มากขึ้นและอาจนำไปสู่โรคเบาหวาน การวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารโรคเบาหวานพบว่าผู้ที่นั่งเป็นเวลานานที่สุดมีแนวโน้มเป็นโรคเบาหวานหรือโรคหัวใจราวสองเท่าเมื่อเทียบกับคนที่นั่งน้อยกว่า 6 ชั่วโมง และการนั่งมากกว่า 8 ชั่วโมงต่อวันก็มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคเบาหวานประเภทที่ 2 ถึงร้อยละ 90

 

3.ลำไส้ใหญ่ ปอด มดลูก: การนั่งเกินอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งปอดและมะเร็งของเยื่อบุโพรงมดลูก กลไกนี้ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด แต่อาจเป็นเพราะการผลิตอินซูลินส่วนเกินซึ่งกระตุ้นการเจริญเติบโตของเซลล์ หรือการเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายของคุณ ซึ่งอาจจะช่วยขจัดอนุมูลอิสระที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้

 

4.โรคอ้วน: การนั่งนานๆ ส่งผลต่อระบบเมตาบอลิซึมในร่างกาย เพราะร่างกายเข้าสู่เซฟโหมดและเผาผลาญน้อยลง เพิ่มโอกาสเสี่ยงที่จะเป็นโรคอ้วนมากกว่าเดิม ยิ่งถ้าหากเป็นคนชอบกินจุบจิบเวลาทำงานหยิบของเข้าปากก็จะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้น

 

 

นั่งนานเกินไปทำให้อายุสั้น! เปิด10 อาการนั่งนานเสี่ยงโรค

5. สมอง : การทำงานของสมองจะช้าลงเมื่อร่างกายของคุณอยู่นิ่งนานเกินไป สมองของคุณจะได้รับเลือดและออกซิเจนลดน้อยลง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นในการกระตุ้นการปลดปล่อยสารเคมีในสมองและทำให้อารมณ์ที่ดีขึ้น

 

6.เสี่ยงมะเร็ง: นั่งนานทำให้มีโอกาสเกิดโรคมะเร็งของส่วนต่าง ๆ เพิ่มขึ้นดังนี้  มะเร็งปอด เพิ่มขึ้นร้อยละ 54  มะเร็งมดลูก เพิ่มขึ้นร้อยละ 66  มะเร็งลำไส้ใหญ่ เพิ่มขึ้นร้อยละ 30

 

7.การย่อยอาหาร: การนั่งลงหลังกินอาหารทำให้อวัยวะในช่องท้องเคลื่อนไหวลดลง และลดการย่อยอาหารลง และจะนำไปสู่อาการตะคริว ท้องอืดท้องเฟ้อและท้องผูกรวมทั้งการเกิดภาวะความไม่สมดุลของจุลินทรีย์ในร่างกายของคุณ ซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเกิดโรคของความผิดปกติของลำไส้และลำไส้เล็กลำไส้ ความผิดปกติของลำไส้รวมถึงโรคลำไส้อักเสบ ลำไส้แปรปรวน (IBS) เป็นต้น

 

8.การเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อ: การยืนหรือการเคลื่อนไหวจะทำให้มีการตึงตัวของกล้ามเนื้อหน้าท้อง แต่เมื่อนั่งจะมีการหย่อนตัว นำไปสู่การอ่อนแอของกล้ามเนื้อหน้าท้อง และมีผลต่อภาวะปวดหลังได้

 

9.โรคซึมเศร้า: ใครจะไปคิดว่าการนั่งนานส่งผลต่อความระบบสมองและความคิด นอกจากจะทำให้เลือดและออกซิเจนไปเลี้ยงสมองได้น้อยลง ก็ยังส่งผลต่อฮอร์โมนในร่างกาย เมื่อบวกกับผลกระทบจากแสงสีฟ้าของหน้าจอคอมหรือมือถือ ยิ่งไปรบกวนการนอนหลับที่ดี เมื่อฮอร์โมนในร่างกายหลั่งได้ไม่เป็นปกติสะสมนานๆ จึงเกิดอาการซึมเศร้าได้ง่ายกว่าเดิม

 

10. เส้นเลือดดำอุดตัน: การนั่งนำไปสู่การไหลเวียนไม่ดี ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการบวมที่ข้อเท้า เส้นเลือดขอดและเกิดลิ่มเลือดที่เรียกว่า “เส้นเลือดดำอุดตัน”

 

นั่งนานเกินไปทำให้อายุสั้น! เปิด10 อาการนั่งนานเสี่ยงโรค