ไลฟ์สไตล์

เปิด 10 อาหารช่วยล้างพิษตับ กินแล้วตับสะอาด ปราศจากสารพิษ

เมื่อตับทำงานหนักเกินไปทำให้ความสามารถในการคัดกรองพิษและไขมันลดลง การเลือกกินอาหารคือวิธีธรรมชาติและง่ายที่สุดที่จะช่วยตับ เปิด 10 ชนิดอาหารที่กินแล้ว ฟื้นฟูตับ ในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย

 

การใช้ชีวิตในสังคมปัจจุบันทำให้ตับทำงานมากเกินไป ไม่ว่าจะเป็นเพราะการทานอาหารแปรรูปหรือของทอดมากเกินไป หรือการสัมผัสกับสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยมลพิษ หรือต้องพบเจอกับภาวะความเครียด ในภาวะเช่นนี้ ตับจะถูกบังคับให้ทำงานหนักเกินกว่าที่รับไหว  “ตับ” เป็นหนึ่งในอวัยวะที่มีความสำคัญทำหน้าที่กรองของเสีย ขจัดสารพิษตกค้างที่ได้รับจากการรับประทานอาหารให้ออกไปจากร่างกาย ถ้ารับประทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์อาจส่งผลเสียต่อตับได้  ดังนั้นก่อนที่จะตกอยู่ในสภาวะเสี่ยงต่อโรคตับ เราควรบำรุงดูแลตับให้แข็งแรง และใส่ใจต่อการรับประทานอาหารที่บำรุงตับมากขึ้น 

 

เปิด 10 อาหารช่วยล้างพิษตับ  กินแล้วตับสะอาด ปราศจากสารพิษ

อาหารล้างพิษตับ มีอะไรบ้าง


1.กระเทียม: เอนไซม์ในตับที่ช่วยกำจัดพิษจะถูกกระตุ้นการทำงานเพียงแค่รับประทานกระเทียมจำนวนเล็กน้อยเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น กระเทียมยังมีสารอัลลิซิน (allicin) และซีลีเนียม (selenium) อยู่จำนวนมาก ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการทำความสะอาดตับให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

2.เกรปฟรุต: ในผลไม้ตระกูลซิตรัส ซึ่งประกอบไปด้วยเกรปฟรุต เลม่อน ส้ม และมะนาว ล้วนเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระและวิตามินซีสูง ด้วยเหตุนี้ ผลไม้เหล่านี้จึงช่วยส่งเสริมกระบวนการทำความสะอาดตับตามธรรมชาติ แค่ดื่มน้ำเกรปฟรุตคั้นสดเพียงวันละแก้ว ก็สามารถช่วยเพิ่มการผลิตเอนไซม์กำจัดพิษออกจากร่างกาย ซึ่งจะช่วยกำจัดสารก่อมะเร็ง รวมถึงสารพิษชนิดอื่นได้อย่างดีเยี่ยม

 

3.ผักใบเขียว: ผักใบเขียวถูกยกให้เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่แข็งแกร่งที่สุดในการทำความสะอาดตับ เนื่องจากผักใบเขียวอุดมไปด้วยสารคลอโรฟิลล์ ซึ่งมีความสามารถในการดูดซับพิษจากกระแสเลือด ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีความสามารถในการต้านทานสารโลหะหนักและสารเคมีอีกด้วย ซึ่งถือเป็นความสามารถเฉพาะตัวที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว

 

4.แอปเปิ้ล: แอปเปิ้ลอุดมไปด้วยสารเพคติน และสารเคมีที่ร่างกายต้องใช้งานในการทำความสะอาดและกำจัดพิษส่วนหนึ่งออกจากระบบย่อยอาหาร ซึ่งเป็นการแบ่งเบาภาระของตับและช่วยให้ตับสามารถจัดการกับกระบวนการล้างพิษได้ดีมากยิ่งขึ้น

 

เปิด 10 อาหารช่วยล้างพิษตับ  กินแล้วตับสะอาด ปราศจากสารพิษ

 

5.ชาเขียว: ชาเขียวถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เกิดมาเพื่อตับโดยแท้จริง เนื่องจากในชาเขียวเต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่เรียกว่า คาเทชิน (Catechin) ว่ากันว่าสารตัวนี้สามารถช่วยการทำงานของตับให้ดียิ่งขึ้น เคียงคู่กับความอร่อยและดีต่อสุขภาพ 

 

6.บีทรูทและแครอท: สารพฤกษเคมีที่ชื่อฟลาโวนอยด์และสารเบต้าแคโรทีน พบในในพืชทั้ง 2 ชนิดนี้ในปริมาณที่สูงมาก การทำงานของตับจะดีมากยิ่งขึ้นเมื่อร่างกายได้ดูดซึมสารอาหารเหล่านี้จากบีทรูทและแคร์รอท

 

7.อะโวคาโด: จัดเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ อีกทั้งยังมีกลูตาไธโอน (glutathione) ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่มีบทบาทสำคัญในการกำจัดพิษจากตับอย่างมีประสิทธิภาพ

 

8.น้ำมันมะกอก: น้ำมันเมล็ดแฟล็กซีด และน้ำมันกัญชง ล้วนแต่เป็นน้ำมันสกัดเย็นแบบออร์แกนิค น้ำมันเหล่านี้ส่งผลดีต่อผู้รับประทาน เนื่องจากมีสารที่ช่วยละลายพิษอันตรายในร่างกาย ด้วยเหตุนี้ จึงนับเป็นตัวช่วยที่แบ่งเบาภาระของตับได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

9.เลม่อนและมะนาว:  มีข้อมูลระบุว่า วิตามินซี มีคุณสมบัติในการสังเคราะห์สารพิษชนิดต่างๆ ให้เป็นสารเคมีที่ละลายน้ำได้ และผลไม้ตระกูลซิตรัสทั้งสองชนิดนี้ก็อุดมไปด้วยวิตามินซี เพราะฉะนั้นแล้วจึงเป็นเรื่องดี ถ้าได้ดื่มน้ำเลม่อนหรือน้ำมะนาวคั้นสดใหม่ในตอนเช้า

 

10. ธัญพืชทางเลือก: หากอาหารที่คุณรับประทานอยู่ตอนนี้มีแค่เพียงแป้ง ข้าวสาลี และธัญพืชที่นิยมกันโดยทั่วไปแล้วล่ะก็ คงถึงเวลาสำหรับการเปลี่ยนแปลง ปัจจุบัน ธัญพืช เช่น ข้าวฟ่าง ควินัว ฯลฯ เป็นตัวเลือกที่ดีที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของตับได้อย่างดี

 

เปิด 10 อาหารช่วยล้างพิษตับ  กินแล้วตับสะอาด ปราศจากสารพิษ

 

 

ข่าวยอดนิยม