ไลฟ์สไตล์

อย่าหาทำ! กินแล้วนอนทันทีเจอปัญหาสุขภาพแน่ แถมเสี่ยงหลายโรค

อย่าหาทำ! กินแล้วนอนทันทีเจอปัญหาสุขภาพแน่ แถมเสี่ยงหลายโรค ซึ่งพฤติกรรมนี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้ โดยเฉพาะอวัยวะในระบบย่อยอาหาร รวมทั้งการเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน

 

วิถีชีวิตในปัจจุบันโดยเฉพาะผู้คนในสังคมเมืองจะมีความเร่งรีบ เน้นความเร็ว และสะดวกสบายรวมถึงวิถีการกิน  และ นอน ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะดูเล็กน้อยทำให้เรามองข้ามไป แต่รู้ไหมว่า การกินนั่งกินนอนกินก็ทำให้เกิดโทษได้ ตอนเด็กๆ เรามักจะโดนผู้ใหญ่ดุเวลา นอนกิน ตอนนั้นก็ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องโดนดุ  เพราะพฤติกรรมนี้จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพได้  หากกินแล้วนอนบ่อยๆ ก็อาจะเสี่ยงเป็นโรคร้ายแรงได้ตอนนี้อาจจะเป็นแค่ท้องอืดแต่หากไปไว้นานๆ ก็เสี่ยงอันตรายได้

 

อย่าหาทำ! กินแล้วนอนทันทีเจอปัญหาสุขภาพแน่ แถมเสี่ยงหลายโรค

ปัญหาสุขภาพที่มาพร้อมกับพฤติกรรมกินแล้วนอนทันที 

 

อาการแสบร้อนกลางอก

อาการแสบร้อนกลางอก เป็นความรู้สึกแสบร้อนที่เกิดขึ้นบริเวณกระเพาะอาหาร และลุกลามไปยังบริเวณกลางอกและในลำคอ อาการนี้เกิดจากระดับกรดในกระเพาะอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการนอนทันทีหลังจากกินอาหาร

 

อาการกรดไหลย้อน

อาการกรดไหลย้อนเกิดขึ้น เมื่อกล้ามเนื้อหูรูดบริเวณปลายหลอดอาหาร ที่กั้นระหว่างกระเพาะอาหารและหลอดอาหารปิดไม่สนิท ทำให้กรดในกระเพาะอาหารไหลย้อนกลับสู่ลำคอ การนอนราบทันทีหลังจากกินอาหาร เป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดอาการนี้ หากกรดยังตกค้างอยู่ เยื่อเมือกบุผิวอาจถูกทำลายโดยกรดในกระเพาะได้

 

อย่าหาทำ! กินแล้วนอนทันทีเจอปัญหาสุขภาพแน่ แถมเสี่ยงหลายโรค

โรคหลอดเลือดสมอง

ผลวิจัยเผยว่า การกินแล้วนอนทันที อาจเพิ่มความเสี่ยงการเกิดโรคหลอดเลือดสมองได้ โดยนักวิจัยได้ศึกษาผู้ที่มีสุขภาพดีจำนวน 500 คน พบว่า ครึ่งหนึ่งของกลุ่มวิจัย เกิดอาการของโรคหลอดเลือดสมอง และอีกครึ่งหนึ่งมีภาวะหัวใจขาดเลือดเฉียบพลัน ผู้ที่เว้นช่วงหลังจากกินอาหารนานที่สุด จึงมีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดสมองน้อยที่สุด

 

ท้องอืด

เวลาที่เรานอนหลับหลังจากที่กินอาหารเสร็จใหม่ ๆ เป็นช่วงที่ร่างกายควรจะได้ทำการย่อยอาหารอย่างเต็มที่ เมื่อเรานอน ก็เหมือนกับการปิดเครื่องการทำงานของร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่สามารถย่อยอาหารต่อได้อย่างเต็มที่ อาหารจึงหลงเหลือในกระเพาะ และเกิดการหมักหมมโดยความร้อนในร่างกาย ทำให้มีแก๊สส่วนเกินในกระเพาะอาหาร จนทำให้รู้สึกอึดอัดได้

 

โรคอ้วน

หลังจากที่เรากินอาหารเข้าไปแล้ว หากนอนหลับภายใน 3 ชั่วโมง อาหารที่ยังย่อยไม่เสร็จสมบูรณ์ จะถูกลำเลียงให้กลายเป็นเซลล์ไขมัน เพราะแคลอรี่ หรือการเผาผลาญพลังงานต่าง ๆ ไม่ได้ถูกดึงออกไปใช้ ส่งผลให้เกิดการอ้วนลงพุง หรือน้ำหนักตัวเพิ่มง่ายกว่าปกติ

 

อย่าหาทำ! กินแล้วนอนทันทีเจอปัญหาสุขภาพแน่ แถมเสี่ยงหลายโรค

 

 

ข่าวยอดนิยม