ไลฟ์สไตล์

รู้จักโรค "มะเร็งหัวใจ" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์"

22 ก.ย. 2567

รู้จักโรค "มะเร็งหัวใจ" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง "อ๋อม อรรคพันธ์" โรคมะเร็งหัวใจพบได้น้อยมาก เพียงประมาณ 0.1 รายต่อประชากร 1 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมะเร็งหัวใจมักจะแพร่กระจายมาจากอวัยวะอื่นที่เป็นมะเร็ง

 

ขอแสดงความเสียใจ กับการจากไปของ พระเอกหนุ่มมากความสามารถ "อ๋อม อรรคพันธ์" หลังป่วยมะเร็ง ซึ่งเป็นเรื่องช็อกวงการบันเทิง  โดยอาการป่วยของพระเอกหนุ่มป่วยเป็นมะเร็ง มีก้อนเนื้อ บริเวณกล้ามเนื้อหัวใจ ขนาดยาว 12 เซนติเมตร มีการคีโมไปแล้ว 5-6 ครั้ง ทั้งยังมีส่วนที่ลามไปบริเวณปอด 2 จุด และมีการผ่านตัดแล้วแต่ท้ายที่สุด มะเร็งก็ได้คร่าชีวิตพระเอกหนุ่มไปในวันที่ 22 กันยายน 2567 หลังจากรักษาตัวนานร่วมสามปี ทั้งนี้ประเด็น อ๋อม ป่วยเป็นมะเร็งนั้นเป็นเพียงคนรอบข้างออกมาพูด ยังไม่ได้ข้อมูลชัดจากเจ้าตัวหรือคนใกล้ชิด 

 

รู้จักโรค \"มะเร็งหัวใจ\" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง \"อ๋อม อรรคพันธ์\"

 

 

“พบได้น้อย แต่พบได้” คำนิยามของโรคมะเร็งหัวใจ โรคมะเร็งพบได้เพียงประมาณ 0.1 รายต่อประชากร 1 ล้านคนเท่านั้น โดยส่วนใหญ่เป็นมะเร็งของอวัยวะอื่นๆ แล้วกระจายมาที่หัวใจ เช่น มะเร็งปอด มะเร็งลำไส้ มะเร็งเต้านม ซึ่งสามารถแพร่กระจายมาที่หัวใจได้ แต่ถ้าเป็นมะเร็งหัวใจเองส่วนใหญ่เกิดจากเซลล์ผนังหลอดเลือดที่เรียกว่า Angiosarcoma ส่วนที่เกิดจากกล้ามเนื้อหัวใจเรียกว่า Rhabdomyosarcoma ซึ่งมะเร็งหัวใจของทั้ง 2 กลุ่มนี้ไม่ค่อยตอบสนองต่อการฉายแสงและยาเคมีบำบัด จึงต้องใช้วิธีรักษาด้วยการผ่าตัดเพื่อเอามะเร็งออกให้หมด 

 

รู้จักโรค \"มะเร็งหัวใจ\" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง \"อ๋อม อรรคพันธ์\"

 

 

มะเร็งหัวใจนั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดด้วยกัน 

1.มะเร็งหัวใจปฐมภูมิ (Primary cardiac cancer) คือ มะเร็งที่เกิดจากเนื้อเยื่อของหัวใจเอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนใดในหัวใจก็ตาม เช่น กล้ามเนื้อหัวใจ ลิ้นหัวใจ เยื่อหุ้มหัวใจ เป็นต้น

 

 2.มะเร็งหัวใจทุติยภูมิ (Secondary cardiac cancer) คือ มะเร็งที่เกิดขึ้นจากการลุกลามจากเนื้อเยื่อมะเร็งของอวัยวะอื่นมาที่หัวใจ ซึ่งมะเร็งหัวใจแบบทุติยภูมิพบได้บ่อยกว่ามะเร็งหัวใจปฐมภูมิ อวัยวะที่มักลุกลาม เช่น มะเร็งปอด มะเร็งเต้านม เป็นต้น

 

รู้จักโรค \"มะเร็งหัวใจ\" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง \"อ๋อม อรรคพันธ์\"

อาการของมะเร็งหัวใจ

  • เหนื่อยง่าย อ่อนเพลีย ยิ่งออกแรงยิ่งเหนื่อย
  • กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดในบางกรณี
  • ตัวบวม เช่น รอบตา ขา เท้า
  • ไอ มีเสมหะ และเสมหะเป็นสีขาว
  • หัวใจเต้นผิดปกติ เต้นช้า เต้นเร็ว

 

ระยะของโรคมะเร็งหัวใจ

ระยะที่ก้อนเนื้ออยู่เฉพาะที่หัวใจ และสามารถผ่าตัดก้อนเนื้อออกได้หมด

ระยะที่มะเร็งลุกลามออกนอกหัวใจ แต่ผ่าตัดได้ และ/หรือ ระยะที่โรคผ่าตัดออกได้ไม่หมด

ระยะที่โรคผ่าตัดไม่ได้

ระยะที่โรคแพร่กระจายทางกระแสโลหิต ไปยังอวัยวะต่างๆทั่วร่างกาย พบบ่อยที่ ปอด และสมอง ที่จะเรียกว่า ระยะที่4 เช่นเดียวกับโรคมะเร็งอื่นๆทุกชนิด ซึ่งแนวทางการรักษาโรคมะเร็งหัวใจใช้แนวทางการผ่าตัดเอาก้อนมะเร็งออกให้หมดหรือใช้เทคนิคการปลูกถ่ายหัวใจตนเอง

 

 

รู้จักโรค \"มะเร็งหัวใจ\" โรคร้ายที่คร่าชีวิตพระเอกดัง \"อ๋อม อรรคพันธ์\"