ไลฟ์สไตล์

สมชื่อแอปฯ Elon Musk ปรับกฏ X โพสต์ ภาพ-คลิป ติดเรท 18+ ได้ แต่มีข้อแม้นิดหน่อย

Elon Musk ปรับกฎใหม่บนแพลตฟอร์ม X เตรียมให้เผยแพร่เนื้อหา ภาพ-คลิป ติดเรท 18+ ได้ แต่มีข้อแม้นิดหน่อย สัญญาณที่ชัดเจนว่า X กำลังจะถูกเป็น XXX

KEY

POINTS

  • X เปลี่ยนกฎให้สามารถโพสต์เนื้อหาผู้ใหญ่ได้เฉพาะผู้ที่บรรลุนิติภาวะหรืออายุ 18 ปีขึ้นไป
  • ผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือผู้ใช้ที่ไม่ได้ระบุวันเกิดในโปรไฟล์จะไม่สามารถคลิกเพื่อดูคอนเทนต์ผู้ใหญ่บน X ได้
  • การมีเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยนัย หรือมีการจำลองให้เกิดขึ้น จะต้องมีป้ายกำกับชัดเจน
  • ไม่มีการสนับสนุนคอนเทนต์ส่งเสริมการแสวงหาผลประโยชน์ และยังมีข้อห้ามอื่นๆ เช่น ห้ามลงภาพอนาจารบนแบนเนอร์หรือรูปโปรไฟล์

ตั้งแต่การเข้ามาเป็นเจ้าของแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Twitter ของ Elon Musk ก็สร้างความโกลาหลให้กับผู้ใช้งานมาหลายครั้ง เริ่มตั้งแต่การเปลี่ยนชื่อเดิมจาก Twitter มาเป็น X ต่อมาเรื่องของการติดเครื่องหมาย Twitter Blue ด้วยการสมัครสมาชิกเพื่อมสิทธิที่มากขึ้นสำหรับสมาชิกบัญชีทางการ จนไปถึงเรื่องของกฎต่างๆ บนแพลตฟอร์ม โดยเฉพาะเรื่องของการโพสต์เนื้อหา 18+ บน X ซึ่งล่าสุดก็ได้มีการประกาศกฎใหม่ออกมา โดยผู้ใช้งานสามารถ โพสต์เนื้อหาเหล่านั้นได้ แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไขที่ถูกกำหนดดังนี้ 

การโพสต์เนื้อหาผู้ใหญ่ บน X จะสามารถทำได้เฉพาะผู้ที่บรรลุนิติภาวะหรืออายุ 18 ปีขึ้นไป หากอายุไม่ถึงก็จะไม่มีคอนเทนต์ประเภทนี้ขึ้นหน้าฟีดแต่อย่างใด

 

X ได้เผยถึงแนวคิดที่ชัดเจนที่ต้องการให้กลายเป็นพื้นที่แพลตฟอร์มที่มีอิสระในการเผยแพร่คอนเทนต์ ไม่มีการสนับสนุนคอนเทนต์ส่งเสริมการแสวงหาผลประโยชน์ และยังมีข้อห้ามอื่นๆ เช่น ห้ามลงภาพอนาจารบนแบนเนอร์หรือรูปโปรไฟล์

 

โดย X ได้ยกตัวอย่างคอนเทนต์ที่ต้องมีป้ายกำกับ 18+ เช่น ภาพเปลือย หรือภาพเคลื่อนไหวที่สามารถก่อให้เกิดอารมณ์ทางเพศได้ เช่น การ์ตูน, อนิเมะ เป็นต้น

 

หรือจะเป็น ภาพเปลือยทั้งหมด หรือภาพเปลือยแค่บางส่วน เช่น ภาพอวัยวะเพศ ภาพบั้นท้าย หรือหน้าอกในระยะใกล้ ภาพหรือคลิปที่สื่อถึงพฤติกรรมทางเพศที่ชัดเจน

 

เช่น การมีเพศสัมพันธ์ที่เกิดขึ้นโดยนัย หรือมีการจำลองให้เกิดขึ้น จะต้องมีป้ายกำกับชัดเจน หากไม่ได้ตั้งค่าไว้ แพลตฟอร์มจะตั้งให้เองอัตโนมัติ

โดยผู้ใช้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หรือผู้ใช้ที่ไม่ได้ระบุวันเกิดในโปรไฟล์จะไม่สามารถคลิกเพื่อดูคอนเทนต์ผู้ใหญ่บน X ได้ โดยคอนเทนต์ผู้ใหญ่จะเจอพร้อมกับป้ายกับเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ แยกจากป้ายกำกับเนื้อหาที่ละเอียดอ่อนสำหรับสื่อทั่วไปด้วย

 

การเปลี่ยนแปลงของแพลตฟอร์ม X ในครั้งนี้อาจสร้างกระแสดราม่าก็เป็นได้ เนื่องจากการเผยแพร่คอนเทนต์เชิง 18+ อาจไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วย

 

ซึ่งยังคงต้องตรวจสอบให้ชัดเจนว่าการคัดกรองของผู้ใช้ X ในเรื่องของอายุ ว่าสามารถปลอมวันเดือนปีเกิดได้หรือไม่ ซึ่งหากทำได้ X ก็อาจกลายเป็นผลเสียต่อเยาวชนในอนาคต

 

ข้อมูลจาก : X 

ขอบคุณภาพ : Reuters

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวยอดนิยม